+
Aa
-
like
comment

Một cái chết cảnh tỉnh con người

Bách Hợp - 28/12/2021 10:30

Lén nuôi một con chó, con mèo ở khu dân cư, chỉ cần một lời phản ánh của cư dân thì ban quản lý tòa nhà nhắc nhở cho đến khi dứt điểm mới thôi. Nhưng tiếng khóc của đứa trẻ 8 tuổi suốt một năm qua lại “trôi” vào quên lãng. Nói thẳng ra, cái chết của cô bé 8 tuổi là cái chết của sự vô cảm khắp nơi mà không ít người đã nhiều lần cảnh báo.

“Dì ghẻ” định hình quan điểm sống: “Tôi không muốn xây dựng hình ảnh của một tiên nữ, hoàn hảo, tôi chỉ muốn là chính mình”.

Khi một số người trí thức lên án về việc buôn bán roi mây, phản ứng ngược lại của không ít người là không nhìn thấy mặt tốt đẹp của đòn roi.

Con bé bị tra tấn trong một thời gian dài bằng roi mây, roi gãy thay bằng cây gỗ tròn đặc, bị đứng hành lang, bị đập vào đầu vô bệnh viện khâu, đi đổ rác ban đêm.

Nỗi khổ của con, tiếng con khóc thét trong một năm qua, không ít người nghe đâu nhưng họ chọn phản ứng yếu ớt rồi chặt lưỡi bỏ qua vì “chuyện nhà người ta”, can thiệp sợ bị chửi vào mặt cho ấy chứ!

Trong khi đó, sống trong khu dân cư đông đúc và hạng sang như thế, lén nuôi con chó con mèo, chúng mới sủa gấu gấu meo meo một chút đã bị hàng xóm cau mày mắng vốn, bị ban quản lý toà nhà mời xử lý nhắc nhở cho đến dứt điểm thì thôi.

Thế nên, với chuyện đau lòng cô bé 8 tuổi, nhiều người đã ước rằng trẻ em được bảo vệ nghiêm túc bởi người lớn, là hàng xóm láng giềng hoặc người vô tình thấy cảnh các con bị bạo hành, đánh đập – chỉ cần một cuộc điện thoại, công an ập vào bắt trói nghiến đi ngay lập tức.

Chuyện nuôi dạy con cái được nhắc đến hàng trăm nghìn lần trên nhiều nền tảng từ ti vi, báo đài, mạng xã hội. Hôn nhân tan vỡ, người mẹ và người cha cần ứng xử văn minh, tình người, làm điều tử tế với con mình. Nếu không nuôi được hoặc không đủ tình thương thì đừng vì sỉ diện mà giành giật đứa trẻ, để rồi gây cho nó tổn thương.

Trong vụ việc cháu bé 8 tuổi này, mong muốn của nhiều người, sự trừng phạt không chỉ là bà “dì ghẻ”, mà người cha cũng phải chịu tội chung, vì không thể vô can trong cái chết của con ruột.

Qua vụ việc này, mong pháp luật cần nghiêm khắc hơn với các tội phạm có khách thể là trẻ em. Với tội danh “Hành hạ người khác” hiện nay đang khởi tố, thì “dì ghẻ” chỉ ở kịch khung 3 năm là về thôi! Phải những tội danh của cố ý gây thương tích, giết người thì mới “đi xa” và nghiêm khắc, đủ tính răn đe.

Đây cũng là thêm một bài học cho người phụ nữ. Con là quan trọng nhất trên đời, hãy là một con sư tử, một con cọp, một con báo, bất cứ con gì mà mẹ thấy phù hợp, để bảo vệ con. Mạng sống là cho con, không phải cho bất kỳ người nào!

Bách Hợp 

Bài mới
Đọc nhiều