+
Aa
-
like
comment

Một bờ sông, hai dự án kè sông chồng lên nhau, nửa chừng bỏ dở

05/11/2020 17:44

Chuyện hi hữu xảy ra ở sông Cái, TP Nha Trang (Khánh Hòa), khi một đoạn bờ sông này có hai dự án làm kè chồng nhau. Việc làm kè vì thế mà dở dang, tạo thêm nguy cơ sạt lở trong mùa mưa lũ, khiến người dân lo sốt vó.

Ngày 5-11, phản ánh với PV, ông Lê Cách, người dân ở xã Vĩnh Thạnh (TP Nha Trang), cho biết lúc làm dự án kè sông, dân sống dọc bờ sông ai cũng mừng vì đỡ lo trong mùa mưa năm nay. Thậm chí, nhiều nhà còn đào bỏ rặng tre, vốn giữ bờ sông xưa nay, để tạo thuận lợi cho đơn vị thi công.

Một bờ sông, hai dự án kè sông chồng lên nhau, nửa chừng bỏ dở - Ảnh 1.
Kè chống sạt lở thi công dở dang khiến nhiều hộ dân sống ven sông Cái lo sợ – Ảnh: MINH CHIẾN

“Vậy mà kè lại làm dở nửa chừng rồi để đó. Mưa lũ đến thì nước sẽ ăn sâu vào nhà đất của dân rất nguy hiểm” – ông Cách nói.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh, cho biết đây là công trình được giao cho UBND xã này làm chủ đầu tư, với kinh phí gần 3 tỉ đồng, triển khai từ năm 2019. Đơn vị thi công đã đào bỏ phần cây cối chống xói lở tự nhiên dọc bờ sông, hoàn thiện móng và thân 2 đoạn kè dài hơn 95m với khoảng 80% khối lượng.

“Đến tháng 5-2020, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cùng Sở Tài nguyên và môi trường đi khảo sát thực tế nhận thấy công trình trên trùng với dự án kè bờ nam sông Cái đã được bố trí vốn năm 2020 của trung ương. Vì vậy, ban quản lý đề nghị dừng thi công để tránh đầu tư trùng, gây lãng phí ngân sách” – ông Bảo thông tin.

Trong khi đó, ông Quách Thanh Sơn, giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, lại cho rằng: “Kè của dự án đang làm là kè rọ đá tạm thời, trong khi kè của dự án chúng tôi là kè đóng cọc, đổ bêtông. Nếu thi công phải tháo dỡ kè cũ hoặc sử dụng kết cấu khác đè lên trên gây lãng phí”.

Một bờ sông, hai dự án kè sông chồng lên nhau, nửa chừng bỏ dở - Ảnh 2.
Ông Nguyễn Tấn Tuân – chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa – kiểm tra công trình kè chống sạt lở sông Cái – Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Tuy vậy, trước tình hình mưa lũ phức tạp, UBND TP Nha Trang có văn bản lên UBND tỉnh, nêu rõ: Đoạn kè có thủy lực dòng chảy phức tạp vào mùa mưa lũ; công trình đã thi công phần móng và đắp đất gia cố mái kè; nếu dừng thi công có khả năng mất an toàn khi mưa lũ. Bên cạnh đó, dự án của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn chưa phê duyệt bản vẽ thi công, nên dự kiến thi công vào cuối năm 2020 là không khả thi.

Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh cho phép tiếp tục thi công kè đang làm theo hồ sơ thiết kế đã duyệt và yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh có phương án tận dụng vật liệu của đoạn kè đã thi công khi lập thiết kế bản vẽ thi công dự án.

Đến đây, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề nghị UBND tỉnh tổ chức họp với các sở, ngành để thống nhất phương án xử lý, đảm bảo tuân thủ pháp luật và hiệu quả đầu tư.

Ngày 3-11, sau cuộc họp với các đơn vị liên quan, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định tiếp tục thi công đoạn kè còn lại, đồng thời phải đảm bảo chất lượng khi kè đưa vào sử dụng.

“UBND xã sẽ gấp rút thi công đoạn kè còn lại, đồng thời gia cố các đoạn kè trước đó để đảm bảo kết cấu và an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ” – ông Nguyễn Quốc Bảo nói.

MINH CHIẾN/TT

Bài mới
Đọc nhiều