+
Aa
-
like
comment

Một bệnh nhân tái dương tính Covid-19, Quảng Bình truy tìm 25 ca F1

09/12/2020 07:04

Chiều 8.12, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình họp báo cung cấp thông tin về một trường hợp tái dương tính với Covid-19 sau khi điều trị ở TP.HCM trở về.

Tổ chức cách ly những người liên quan đến bệnh nhân N. /// HOÀNG NGUYỄN
Tổ chức cách ly những người liên quan đến bệnh nhân N.

Bệnh nhân (BN) là anh Đ.Q.N (19 tuổi, ngụ thôn Liêm Hóa 1, xã Trung Hóa, H.Minh Hóa, Quảng Bình). Chiều 8.12, anh N. đã được đưa đến điều trị trong khu vực cách ly tại Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới.

Giám sát nghiêm ngặt

Trước đó, ngày 8.11, anh N. (hành nghề tự do) từ Rumani nhập cảnh Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và được cách ly tập trung, xét nghiệm cho kết quả dương tính với Covid-19. Sau đó, anh N. nhập viện điều trị tại BV dã chiến Củ Chi, là BN số 1291. Đến ngày 3.12, BN xuất viện sau nhiều lần xét nghiệm có kết quả âm tính Covid-19.

Sau khi ra viện, anh N. đón xe An Bình đi từ TP.HCM về H.Minh Hóa (Quảng Bình), xuống xe tại chợ Trung Hóa (H.Minh Hóa) lúc 18 giờ ngày 4.12 và đến Trạm y tế xã Trung Hóa khai báo y tế. Ngày 7.12, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình lấy mẫu xét nghiệm đối với anh N., cho kết quả dương tính trở lại.

Ông Dương Thanh Bình, Giám đốc BV Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (Quảng Bình), cho hay BN được nằm phòng cách ly riêng. Về lâm sàng, BN không có triệu chứng gì, không sốt nên chủ yếu theo dõi. “Chúng tôi quản lý thông qua hệ thống camera giám sát. Bố trí bảo vệ và sẽ thông tin cho các đơn vị an ninh để hỗ trợ khi cần thiết; tuyên truyền cho BN ý thức phòng chống dịch, tránh đi ra ngoài khu vực xung quanh. Các vấn đề dinh dưỡng, sinh hoạt đều được cách ly và phục vụ tại chỗ. Khu vực xung quanh không gần dân cư và cách ly hoàn toàn đối với các khu vực điều trị khác của BV, cho nên công tác khám chữa bệnh của BV vẫn bình thường, không có ảnh hưởng gì”, ông Dương Thanh Bình nói.

Khả năng lây nhiễm không cao

Theo báo cáo của Sở Y tế Quảng Bình, đi cùng chuyến xe với BN Đ.Q.N có 25 người; trong đó H.Tuyên Hóa có 5 người, H.Bố Trạch 7 người, H.Lệ Thủy 3 người, H.Quảng Ninh 1 người, TP.Đồng Hới 1 người và còn khoảng 8 người chưa xác định được. Trong số các trường hợp F1 xác định được, đến chiều 8.12 địa phương đã truy ra và đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm 14 người; còn 3 trường hợp ở H.Lệ Thủy vẫn chưa thể liên hệ. 8 trường hợp chưa xác định cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm thông tin.

Về vấn đề được dư luận quan tâm là nguy cơ lây nhiễm từ ca tái dương tính này như thế nào? Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình, cho biết ở Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, đối với các trường hợp tái dương tính thì theo phân tích của một số chuyên gia, nhà khoa học, chủ yếu do lượng vi rút chưa đào thải hết khỏi cơ thể, trong khi tình trạng vi rút vẫn còn hoặc còn một số kháng viêm của vi rút nên khi xét nghiệm cho kết quả tái dương tính. Tuy nhiên, khả năng lây bệnh gần như không có. Trên thực tế cũng chưa xác định được một trường hợp nào lây nhiễm từ ca tái dương tính trong cộng đồng. “Đó là điều chúng ta hy vọng và thông tin bà con không nên quá hoang mang trong trường hợp này. Tất nhiên, nói như vậy không phải là 100% trong thực tế ca tái nhiễm không lây. Cho nên các biện pháp phòng chống dịch vẫn phải tiếp tục”, ông Nguyễn Đức Cường nhấn mạnh.

Thêm 10 ca nhập cảnh dương tính Covid-19

Chiều 8.12, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) thông báo ghi nhận 10 BN Covid-19 mới, là các ca nhập cảnh. Đây là các BN Covid-19 thứ 1.368 – 1.377 tại Việt Nam, được cách ly ngay ở TP.HCM, Quảng Nam và Khánh Hòa.

BCĐ lưu ý, trên các chuyến bay giải cứu và đón chuyên gia, lao động kỹ thuật cao từ nước ngoài vẫn ghi nhận những ca nhiễm mới. Tại các tỉnh biên giới vẫn phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép không thực hiện cách ly, do đó, nguy cơ dịch xâm nhập luôn thường trực. BCĐ yêu cầu các bộ ngành, địa phương cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ cách ly y tế, phòng, chống Covid-19, đặc biệt, phải đảm bảo an toàn khi nhập cảnh, tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly; không để lây lan ra cộng đồng.

Cùng ngày, báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết sau 4 ca nhiễm Covid-19 liên quan đến BN 1342, HCDC lấy tổng cộng 3.888 mẫu xét nghiệm, tất cả đều âm tính. Trong 7 ngày qua (tính từ ngày 2.12), TP.HCM chưa phát hiện ca mắc Covid-19 mới từ cộng đồng, tuy nhiên HCDC vẫn tiếp tục lấy mẫu ở những đối tượng có nguy cơ cao.

Liên quan dịch Covid-19, BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM và HCDC cho hay đã triển khai xét nghiệm Covid-19 tự nguyện có thu phí dành cho người có nhu cầu xuất cảnh. Theo quy định của Bộ Y tế, trường hợp xét nghiệm bằng phương pháp Real-time PCR thì giá tối đa 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm; trường hợp thực hiện test nhanh thì giá tối đa 238.000 đồng/mẫu xét nghiệm.

Liên Châu – Duy Tính/TNO

Bài mới
Đọc nhiều