+
Aa
-
like
comment

Một bệnh nhân bị 4 nơi từ chối cấp cứu

09/07/2021 20:33

Về nguyên tắc, các cơ sở khám chữa bệnh không được quyền từ chối bất cứ cấp cứu trong bất cứ trường hợp nào, kể cả đối với người nước ngoài. Nơi nào vi phạm chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm.

Tại buổi họp báo chiều 9-7, trao đổi liên quan đến một bệnh nhân bỗng nhiên ngất xỉu được đưa đến 5 bệnh viện cấp cứu nhưng 4 bệnh viện không tiếp nhận, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm – phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) – khẳng định về nguyên tắc, các cơ sở khám chữa bệnh không được quyền từ chối bất cứ cấp cứu trong bất cứ trường hợp nào, kể cả đối với người nước ngoài. Nơi nào vi phạm chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 phức tạp như hiện nay, bệnh viện là nơi nhạy cảm, là tuyến cuối tiếp nhận bệnh nhân nên cần bảo vệ nghiêm ngặt. Do đó các bệnh viện có thể đặt ra quy trình, hàng rào để sàng lọc các bệnh nhân đến khám chữa bệnh.

Nếu người bệnh là đối tượng nghi nhiễm sẽ được chuyển sang một khu khác để đảm bảo an toàn cho đội ngũ y tế và bệnh nhân.

Vụ việc đối với bệnh nhân nói trên có thể do sự hiểu lầm trong cách giải thích quy trình người tiếp nhận và người nhà bệnh nhân (người đưa bệnh nhân đi cấp cứu).

Trước đó, lúc 22h30 ngày 8-7, anh N.T.N., 27 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, khi tham gia tác nghiệp tại Trung tâm báo chí TP.HCM bị ngất xỉu.

Anh N. lần lượt được bảo vệ của Trung tâm báo chí TP.HCM đưa cấp cứu tại Bệnh viện quận 1 cơ sở 2, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, Bệnh viện 30-4, Bệnh viện ĐH Y dược nhưng tất cả đều không tiếp nhận.

Đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch thì bệnh viện đã đóng cửa. Sau hơn một tiếng rưỡi (0h ngày 9-7), anh N. mới được Bệnh viện nhân dân 115 tiếp nhận, yêu cầu test nhanh có kết quả âm tính và được đưa vào cấp cứu.

Sáng 9-7, anh N. cho biết sức khỏe đã ổn định.

TIẾN LONG

Bài mới
Đọc nhiều