+
Aa
-
like
comment

Món quà ngoại giao vô cùng đặc biệt từ Singapore

Phạm Khoa - 13/02/2023 16:19

Nhân chuyến thăm đảo quốc Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính, một loài lan mới tên là “Papilionanda Pham Le Tran Chinh”, được lai tạo từ loài lan có phân bố tự nhiên ở Việt Nam và một loài tại Singapore đã được giới thiệu rộng rãi với người yêu lan toàn cầu. Ngay sau đó, thuật ngữ “Ngoại giao hoa lan” trở thành từ khóa hot được dân mạng Việt Nam háo hức tìm kiếm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân tại buổi lễ đặt tên loài hoa lan mới của Singapore ngày 9/2.

Có thể nhận thấy tên của loài lan mới được ghép từ tên họ của Thủ tướng và phu nhân. Đây là điểm cực kỳ đặc biệt trong “Ngoại giao hoa lan”, nó cho thấy sự trọng thị, và tinh tế của nước chủ nhà, khi luôn đề cao mối quan hệ gắn bó giữa vợ chồng các nguyên thủ.

Thật ra, việc dùng tên các nguyên thủ quốc gia, hay các nhân vật nổi tiếng đặt tên cho giống lan mới đã bắt đầu có ở Singapore từ năm 1956. Cây lan VIP đầu tiên được đặt tên là Aranthera Anne Black, Phu nhân của cựu Thống đốc Singapore Robert Black. Sau đó 9 năm, năm 1965, khi Singapore giành được độc lập, nước này đã chính thức hóa thủ tục đặt tên cho các loài lan VIP.

Như lan Vanda William Catherine được đặt theo tên vợ chồng Công tước và Công nương xứ Cambridge; lan Dendrobium Masako Kotaishi Hidenka được đặt theo tên của Thái tử Nhật Bản Naruhito và hoàng phi Masako Owada; lan Papilionanda Xi Jinping-Peng Liyuan đặt theo tên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện…

Quay trở lại với chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính, để thấy không phải ngẫu nhiên mà nghi thức đặt tên vợ chồng ông cho loài lan mới lại diễn ra trong thời gian này. Nó cho thấy quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Singapore đang hết sức tốt đẹp, với tinh thần hợp tác cùng phát triển, dựa trên sự tin cậy, tiên phong, tôn trọng nhau của các đối tác chiến lược.

Sự trọng thị đã thấy rõ ràng thì tương lai hợp tác, phát triển sâu rộng không còn là điều có thể thấy trước. Đặc biệt, qua việc Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp Singapore và Việt Nam; tọa đàm với 32 quỹ đầu tư lớn của Singapore và quốc tế có trụ sở tại Singapore để thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) và tọa đàm với các doanh nghiệp năng lượng – hóa chất hàng đầu Brunei; tiếp lãnh đạo nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Standard Chartered, Sembcorp, Temasek Holding…

Nhiều cơ hội mới sắp được mở ra từ chuyến công du ngoại giao hoa lan vô cùng đặc biệt này!

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều