+
Aa
-
like
comment

Tòa nhà đắt nhất hành tinh Mỹ đặt tại Việt Nam

Công Luân - 16/04/2023 16:25

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 14-16/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ nhấn nút khởi công một món quà đắt nhất hành tinh tại Hà Nội…

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Blinken sẽ thăm Việt Nam chỉ trong 3 ngày. Các hoạt động chính của ông Blinken sẽ diễn ra trong ngày 15/4 gồm các cuộc gặp với lãnh đạo Chính phủ và Bộ Ngoại giao. Rời Việt Nam, ông Blinken sẽ sang Nhật Bản dự Hội nghị Ngoại trưởng các nước G7 từ ngày 16 đến 18/4. Nhìn như vậy để thấy rằng, lịch trình và khối lượng công việc của Ngoại trưởng Mỹ rất dày và rất lớn. Thế nhưng, ông Bliken đã dành hẳn một ngày để dự lễ khởi công tòa đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Như vậy đủ để thấy Mỹ coi trọng mối quan hệ ngoại giao với Việt Nam lớn như thế nào.

Đó là về mặt tinh thần còn về mặt vật chất thì còn tuyệt vời hơn. Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam hiện nay vốn đặt tại số 7, đường Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội. Trong chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris vào tháng 8/2021, thỏa thuận về địa điểm và thời gian thuê đất cho đại sứ quán mới đã được công bố. Đại sứ quán Mỹ mới tại Việt Nam, là một khu phức hợp mới dự kiến tiêu tốn 1,2 tỉ USD, sẽ là một trong những đại sứ quán đắt nhất của Mỹ trên thế giới và có thể nói là đắt nhất hành tinh tính từ thời điểm này.

Khu phức hợp sẽ nằm giữa không gian thành phố và công viên Cầu Giấy, Hà Nội, với thiết kế tòa nhà được lấy cảm hứng từ vịnh Hạ Long. Và điều đặc biệt, sự tôn trọng và cầu thị rất lớn của Mỹ dành cho Việt Nam khi thiết kế cảnh quan của khu phức hợp trên được lấy cảm hứng từ truyền thống nông nghiệp trồng trọt và sản xuất lúa gạo, như địa hình của Đồng bằng sông Cửu Long và Đồng bằng sông Hồng. Một sự chu đáo mà không phải nước nào cũng nhận được nhất là trong bối cảnh chính trị rối ren như hiện nay.

Có thể nói đây là một giai đoạn vàng trong mối quan hệ Việt Mỹ khi vị thế của Việt Nam ngày càng gia tăng trên bản đồ của thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà lãnh đạo cấp cao 2 nước thường xuyên có những chuyến thăm qua lại lẫn nhau khiến truyền thông quốc tế tốn rất nhiều giấy mực. Đặc biệt là chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Mỹ tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt Hoa Kỳ-ASEAN vào giữa năm 2022. Với lịch trình làm việc dày đặc gồm hơn 60 hoạt động song phương và đa phương của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đủ để thấy vị thế và vai trò của Việt Nam gia tăng thế nào trên trường quốc tế. Và trái ngọt cũng đã được gặt khi mới đây lần đầu tiên trong lịch sử 52 doanh nghiệp đứng đầu nước Mỹ như Công ty Hàng không vũ trụ Boeing, Tập đoàn Công nghiệp quân sự Lockheed Martin, Tập đoàn Công nghệ SpaceX, Apple, Coca-Cola, Ford, Netflix… đã đến tìm cơ hội để hợp tác với Việt Nam. Bất chấp những trở ngại và thách thức được dự báo, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ vẫn tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng của Việt Nam.

Rõ ràng một tương lai tốt đẹp hơn nữa đang chờ đợi Việt Nam và Mỹ. Nó không phải là việc Việt Nam xin bình thường hóa quan hệ ngoại giao mà giờ là ở một tâm thế khác. Như chính Trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink chia sẻ, “Thật đáng kinh ngạc khi nghĩ rằng chưa đầy 30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ và chuyển đến đại sứ quán đầu tiên tại Hà Nội vào năm 1995, giờ đây chúng tôi sẽ bắt tay vào xây dựng một biểu tượng mới tuyệt đẹp về cam kết của Mỹ đối với quan hệ đối tác và hữu nghị lâu dài với Việt Nam”.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều