+
Aa
-
like
comment

Mối quan hệ Việt Nam và Campuchia: Không gì có thể chia rẽ

Ốc Biển Trường Sa - 19/12/2019 18:05

SEA Games 30 vừa rồi, U22 Việt Nam đã hạ Campuchia 4-0 và bước vào chung kết. Đó là trên mặt trận thể thao. Còn lại, trên các mặt trận khác, mối quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia không ngừng được vun đắp. Giữa các tin đồn thất thiệt, chia rẽ về mối quan hệ hai nước, thì vừa mới đây, cuộc diễn tập cứu hộ thiên tai được diễn ra hoành tráng, càng cho thấy rõ sự hợp tác Việt – Cam ngày càng toàn diện, bền vững lâu dài.

Thủ tướng Hun Sen: “Cảm ơn sự giúp đỡ vô tư, trong sáng của Việt Nam giúp Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng, cũng như sự trợ giúp chí tình của Việt Nam giúp Campuchia hồi sinh đất nước ngay cả khi Việt Nam cũng đang gặp khó khăn vì bao vây cấm vận.”

Nốt son cho thấy mối quan hệ thắm thiết Việt Nam – Campuchia, phần nào được phản chiếu qua kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước ngày càng tăng, năm 2018 đạt 4,7 tỷ USD, dự kiến vượt mức 5 tỷ USD trong năm nay, trước một năm so với mục tiêu đề ra.

Năm 2019 – lần đầu tiên 2.000 binh sĩ, người dân Việt Nam và Campuchia tổ chức diễn tập cứu nạn tại biên giới. Điều đặc biệt, trong sự kiện này, hai quốc gia không chỉ diễn tập, mà song song với hoạt động này, Bộ Quốc phòng Việt Nam còn ổ chức khánh thành, bàn giao Bệnh xá Hữu nghị quân y và lắp đặt các thiết bị y tế cho huyện Chanthrea, tỉnh Svay Riêng. Sau diễn tập, Bệnh viện Quân y 175 đã tiến hành khám bệnh và cấp thuốc cho 200 người dân Campuchia.

Chưa dừng ở đó, Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng hỗ trợ phía bạn 10 bộ vượt sông nhẹ, 40 thuyền, 40 máy đẩy công suất 40CV. Quân khu 7 tổ chức tặng quà cho 200 người dân và một số trang thiết bị, đồ dùng sinh hoạt của bệnh xá. Và tỉnh Long An của Việt Nam hỗ trợ, nhiệt tâm thực hiện công tác kéo đường điện cao thế về để vận hành bệnh xá mới.

Nhân dân Campuchia lưu luyến chia tay Quân tình nguyện Việt Nam. Ảnh tư liệu.
Nhân dân Campuchia lưu luyến chia tay Quân tình nguyện Việt Nam. Ảnh tư liệu.

Nhân dân Campuchia lưu luyến chia tay Quân tình nguyện Việt Nam. Ảnh tư liệu.
Điểm qua một vài chi tiết trên cũng đã thấy được tình cảm, mối quan hệ thắm thiết giữaViệt Nam – Campuchia. Và mối quan hệ thâm tình của Việt Nam và Campuchia được lãnh đạo và người dân yêu nước của cả hai quốc gia ra sức vun vén. Điển hình cụ thể, mặc dù cuộc diễn tập giữaViệt Nam – Campuchia giữa hai nước hướng đến mục đích tăng cường, nỗ lực cứu nạn, cứu hộ dọc biên giới. Tuy nhiên, một số thành phần kích động, chống phá tại Campuchia rao giảng và mong muốn ngăn cản. Cuộc diễn tập cứu hộ thiên tai giữa Việt Nam và Campuchia diễn ra thành công, xét trên mọi bình diện, đây không chỉ đơn thuần là diễn tập, chủ động cho sự cố xảy ra, mà trên hết, nó thể hiện sự chung sức, hợp tác, mà cả hai quốc gia đang nỗ lực thực hiện.

Còn nhớ, vào năm 2011, tỉnh Ratanakiri bị ngập lụt. Thủ tướng Hun Sen đã gọi điện, nhờ binh sĩ Việt Nam chứ không phải quốc gia nào khác can thiệp, hỗ trợ. Lực lượng vũ trang Việt Nam đã tiếp sức, phối hợp với binh sĩ Campuchia sơ tán người dân đến các khu vực an toàn ở Việt Nam. Tình láng giềng, nghĩa cử cao đẹp mà Việt Nam đang vun đắp với nước bạn – là minh chứng cho thấy rõ, đất nước và người dân Việt Nam sống trọng tình, trọng nghĩa. Đó chính là chất keo kết dính, siết chặt thêm tình đồng chí của hai nước và tin chắc rằng, mối quan hệ này, không phải dùng tiền mà mua được

Ốc Biển Trường Sa

Bài mới
Đọc nhiều