+
Aa
-
like
comment

Mỗi người đều có một bài học

14/12/2020 19:06

Sau vụ việc xảy ra, tôi tạm đúc kết ra 4 bài học cho 4 nhóm đối tượng

Cát Phượng (mặc áo đen, nón đen) và gymer Duy Nguyễn vào sáng ngày 14-12

Thứ nhất là về Duy Nguyễn, khi nhận về quyển đạo đức lớp 1 và giáo dục công dân lớp 6, có lẽ cậu ấy sẽ hiểu không phải cái gì đúng là có thể nói thẳng hoặc nói quá suồng sã, cần phải lựa thời điểm, cân nhắc ngôn từ và biểu cảm, thể hiện thái độ đúng mực… vì chắc chắn ai cũng hiểu “đôi khi lời nói còn có sức tổn thương người khác hơn cả việc đâm một nhát dao”. Tôi nghĩ đối với Duy Nguyễn, suy nghĩ của cậu ấy có thể không xấu nhưng chính cách thể hiện không đúng hoàn cảnh nên đã tạo ra rắc rối hôm nay.

Thứ hai là với giới nghệ sỹ: Qua sự việc này, người đọc chắc chắn sẽ biết đâu là nghệ sỹ thực thụ, đâu là những kẻ chỉ biết “đứng trên sân khấu biểu diễn”. Người ta khâm phục cách hành xử của các nghệ sỹ trưởng thành, lão luyện, là cây đa cây đề trong giới nghệ thuật và cười nhạt với những kẻ tự nhận mình là nghệ sỹ mà có cách hành xử không khác gì giang hồ. Nói giảm nói tránh như nghệ sỹ Hữu Châu thì là “khiến người ta tưởng mình hung dữ”.

Thứ ba là đối với báo đài, mạng xã hội: Nói như Táo quân 2018 thì mạng xã hội như một căn nhà không khóa, người đọc là kẻ ghé thăm, thích thì họ khen mấy câu, không thích thì họ ném gạch vỡ mặt chủ nhà rồi họ đi ra, chẳng ai phải chịu trách nhiệm, chẳng ai thấy lăn tăn gì cả, vì có lẽ họ còn ngay lập tức quên đi những lời cay nghiệt mà họ đã thốt ra ban nãy. Chính mạng xã hội khiến câu chuyện trở nên nghiêm trọng, chính sự thổi bùng của mạng xã hội và một số kẻ xấu đã khiến cho câu chuyện đáng lẽ là của cá nhân lại thành “vụ xử lý nhau” của một nhóm người. Và sau cùng, có lẽ cả gia đình người đã khuất, người thân, bạn bè của người đã khuất chưa cảm thấy an ủi vì vẫn còn đau thương nhưng nhiều kẻ xấu khác đang cười thầm trong bụng vì đã hưởng lợi không ít từ tranh cãi này.

Thứ tư là dành cho những kẻ ngáo quyền lực: Đừng nghĩ mình được gọi là “hiệp sỹ” mà tưởng rằng trong tay mình có thanh kiếm, cũng đừng nghĩ rằng mình là cán cân công lý mà có quyền năng la liếm phân xử ở bất cứ đâu. Nói như một số bạn thì có kẻ nào đó ở bất cứ drama nào cũng có dấu răng, ở bất cứ sự vụ gì cũng tìm cách la liếm kiếm chút danh tiếng. Thậm chí còn phát ngôn ngông cuồng, thách thức luật pháp, coi thường kỷ cương, điều này rất khó chấp nhận. Hãy cúi mặt xuống và nhìn rõ mình là ai! Có lẽ án phạt sau phát ngôn bịa đặt có người tử vong vì Covid-19 chưa làm y cảm thấy nên cẩn trọng phát ngôn trên mạng xã hội!

Sự việc rồi cũng đi đến hồi kết nhưng có lẽ bài học này thì nhiều người vẫn phải học dài dài!

Hoàng Minh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều