+
Aa
-
like
comment

Mối lo mang tên bất động sản “quá đát”

LS Lê - 05/09/2022 15:26

Bên cạnh những toà nhà chọc trời, hiện tại ở TP.HCM vẫn tồn tại không ít những chung cư quá hạn sử dụng với bề ngoài xập xệ cùng mức độ an toàn không đảm bảo. Chính vì lí do đó, để cải thiện mỹ quan thành phố và bảo vệ an toàn cho cư dân, lãnh đạo TP.HCM đã giao quyền cho cấp quận, huyện để cải tạo các chung cư cũ xây dựng trước năm 1975.

Một chung cư cũ ở TP.HCM

Dù cho nhiều khu tập thể cũ đã được “tân trang” để biến thành địa điểm kinh doanh, thu hút nhiều khách hàng vì sự độc lạ và hoài cổ của nó thì độ an toàn vẫn không được đảm bảo. Có thể lấy ví dụ điển hình là chung cư 155-157 Bùi Viện ở phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, được xây trước năm 1975. Nơi đây có 8 tầng, rộng gần 600 m2. Công trình được Sở Xây dựng đánh giá có mức độ hư hỏng nặng và đã tiến hành di dời khẩn cấp người dân năm 2019. Người dân từng chia sẻ rằng, căn hộ nơi họ sinh sống thường xuyên xảy ra tình trạng rò rỉ nước do hiện tượng thấm dột đến từ tầng trên. Hiện hơn 80% cư dân rời đi, còn lại 16/100 hộ. Bùi Viện là một khu phố ăn chơi sầm uất, thu hút rất nhiều lượt khách du lịch mỗi năm vì vậy việc bảo đảm mỹ quan và an toàn là vô cùng cần thiết. Trên thế giới từng xảy ra nhiều vụ sập chung cư chết người nên việc ngăn chặn điều này xảy ra là vô cùng quan trọng đối với lãnh đạo TP.HCM.

Chính vì lý do trên, các thủ tục về ban hành kết quả kiểm định nhà chung cư, quyết định cưỡng chế phá dỡ khẩn cấp và cưỡng chế di dời trong trường hợp chung cư cần phải xử lý vì không đảm bảo an toàn đang được đôn đốc thực hiện trên khắp các quận của thành phố. Hiện đã có 4/14 chung cư bị hư hỏng nặng được tháo dỡ hoàn toàn; đã tháo dỡ 6 chung cư xuống cấp nhưng không thuộc loại bị hư hỏng nặng. Bên cạnh đó, có 199 chung cư xây dựng trước năm 1975 được cải tạo, sửa chữa với tổng mức đầu tư gần 276 tỷ đồng.

Những con số này đã phần nào nói lên được sự cố gắng của lãnh đạo TP.HCM trong việc nâng cao cơ sở hạ tầng và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân địa phương. Tuy vậy, việc cải tạo, sửa chữa chung cư cũ tại TP.HCM đang gặp khó khăn về nguồn vốn và sự không đồng thuận đến từ vị trí người dân. Để giải quyết những khúc mắc trên thì trước mắt chính quyền thành phố sẽ tổ chức di dời, bố trí tái định cư cho người dân ở các địa điểm khác bằng nguồn vốn đầu tư công. Đồng thời khu đất của chung cư cũ sẽ được chuyển đổi quy hoạch và mục đích sử dụng đất để tổ chức đấu giá, thu hồi ngân sách. Hiện Sở Xây dựng TP.HCM đang đề nghị UBND thành phố bố trí 500 tỷ đồng để sửa chữa những chung cư đã quá hạn.

Với sự hối thúc của lãnh đạo thành phố đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại hàng trăm chung cư xuống cấp trên địa bàn thì tin chắc, TP.HCM sẽ nhanh chóng có bộ mặt mới trong tương lai.

LS Lê

Bài mới
Đọc nhiều