+
Aa
-
like
comment

Những điều chưa biết về Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

29/01/2021 09:28

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sinh ngày 03 tháng 02 năm 1963 tại làng Cụ Trì, xã Ngũ Hùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Ông lớn lên và theo học phổ thông ở quê nhà. Năm 1982, ông được Nhà nước cử đi du học tại Université Libre de Bruxelles, thành phố Bruxelles, Vương quốc Bỉ, hoàn thành năm 1988. Năm 1994, ông bảo vệ thành công luận án Phó Tiến sĩ Kinh tế chuyên ngành Kinh tế thế giới và Quan hệ kinh tế quốc tế tại Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới. Trong những năm du học ở chấu Âu, ông học hỏi và thông thạo tiếng Anh, tiếng Pháp.

Ít ai biết rằng, khi đã làm Vụ trưởng trẻ nhất ở văn phòng chính phủ (VPCP) ở cái tuổi mới hơn 30 nhưng thi thoảng ông vẫn làm nhân viên phục vụ cho một khách sạn lớn ở Hà Nội để nâng cao vốn tiếng Anh của mình. Thế nên, trong những lần hội kiến với khách nước ngoài nếu tinh ý người dân sẽ nhận ra, ông rất hiếm đeo tai nghe phiên dịch. Cho đến nay, không phải cán bộ trẻ nào cũng hội đủ kiến thức về kinh tế, khoa học kĩ thuật và ngoại ngữ như ông thời bấy giờ.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam được kết nạp Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 19 tháng 02 năm 1993, trở thành đảng viên chính thức vào ngày 19 tháng 02 năm 1994. Trong quá trình hoạt động Đảng và Nhà nước, ông theo học các khóa tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, nhận bằng Cao cấp lý luận chính trị.

Tháng 11 năm 2007, Trung ương quyết định điều chuyển ông Vũ Đức Đam tới công tác ở tỉnh Quảng Ninh, tham gia Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh và giữ chức Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh. Tại kỳ họp thứ 12 (kỳ họp bất thường) sáng 05 tháng 05 năm 2008, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh khóa XI đã bầu ông giữ chức Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, thay cho người tiền nhiệm Vũ Nguyên Nhiệm nghỉ hưu. Ông đồng thời giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh, phụ trách lãnh đạo hành pháp tỉnh Quảng Ninh những năm 2007 – 2010.

Ngày 17 tháng 03 năm 2010, tại Hội nghị lần thứ 26 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh, Vũ Đức Đam được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh với số phiếu tuyệt đối bởi tất cả các Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh ủy Quảng Ninh, thay thế Nguyễn Duy Hưng. Ông đồng thời giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cho đến tháng 08 năm 2010.

Nhắc đến Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thì không thể không kể đến giai thoại khi còn là Bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh, ông đã được xướng tên trong lễ trao giải thưởng Sao Khuê về công nghệ thông tin. Trái ngọt đó có được không chỉ nhờ những đóng góp tích cực của ông cho sự phát triển Internet tại Việt Nam, cho người có sáng kiến đón dòng đầu tư của Intel, Foxcom, Microsoft về với Việt Nam mà cho cả người có công đưa công nghệ thông tin “đơm hoa” trong hệ thống chính trị – hành chính, vốn lâu nay vẫn được biết đến như là thành trì bảo thủ của giấy tờ, thủ tục nhiêu khê. Với trình độ chuyên môn thuần thục cộng với tư tưởng đổi mới, khi còn công tác ở Quảng Ninh, ông đã xây dựng hình ảnh về một “lãnh đạo không bàn giấy”. Và dưới sự chỉ đạo của ông, Quảng Ninh cũng là địa phương đầu tiên trên cả nước tổ chức họp trực tuyến đến tất cả các huyện, xã và mọi việc điều hành quản lý công việc phần lớn cũng đã được thực hiện bằng công nghệ thông tin. Năm 2010 khi “chính phủ điện tử” vẫn là thứ mơ hồ ở Việt Nam thì Quảng Ninh đã xây dựng được mạng nội bộ với 100% máy tính kết nối Internet. Điều này đã giúp rút ngắn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc cho ngân sách nhà nước và cả người dân. Hồ sơ của giải thưởng Sao Khuê ghi nhận trong giai đoạn đó, ông Vũ Đức Đam đã “chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin một cách toàn diện và thiết thực nhất”. Chính những ứng dụng công nghệ đã giúp ông có nhiều thời gian hơn để chỉ đạo, đưa ra những quyết sách cho sự phát triển toàn diện của tỉnh Quảng Ninh. Và những trải nghiệm từ quá trình làm Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng là một điểm nhấn quan trọng trên hành trình thăng tiến của ông.

Ngày 19 tháng 01 năm 2011, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 11 của Đảng Cộng sản Việt Nam, Vũ Đức Đam được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá XI. Ông công tác với vai trò lãnh đạo toàn diện tỉnh Quảng Ninh cho đến năm 2013, với mục tiêu phát triển kinh tế tỉnh ven biển.

Với những kết quả đã nhìn thấy được, có lẽ chúng ta đã phần nào hiểu được nguyên nhân vì sao ông được bổ nhiệm vào vị trí Phó thủ tướng ở tuổi 50, một “kỷ lục” mới về độ tuổi của chính khách hiện nay. Hay năm 2019, Bộ Chính trị đã phân công Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiêm thêm chức Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Y tế thay bà Nguyễn Thị Kim Tiến – một vị trí chưa từng có trong lịch sử của ngành Y tế. Có người nói “thời thế tạo anh hùng” và rằng sinh ra hay ngồi vào vị trí ấy vào cái thời điểm nó thế thì tự khắc nó thế… Chẳng phải! Phải có bột mới gột nên hồ. Hãy nhìn những gì ông ấy làm…

T.H

Bài mới
Đọc nhiều