+
Aa
-
like
comment

Mới 5 tuần đã có 40 ổ dịch cúm gia cầm, nguy cơ lây sang người

08/02/2021 18:23

Từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước đã xảy ra 40 ổ dịch tại 14 tỉnh, thành phố, buộc phải tiêu hủy trên 100.000 con gia cầm.

Mới 5 tuần đã có 40 ổ dịch cúm gia cầm, nguy cơ lây sang người - Ảnh 1.
Nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 163/CĐ-TTg về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát phòng, chống bệnh Cúm gia cầm và các chủng virus cúm gia cầm lây sang người, đặc biệt trong bối cảnh từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước đã xảy ra 40 ổ dịch tại 14 tỉnh, thành phố, buộc phải tiêu hủy trên 100.000 con gia cầm.

Do đó, nguy cơ dịch tiếp tục lây lan trên diện rộng là thường trực, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành và địa phương cần bố trí nguồn lực để triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm theo kế hoạch.

Trong đó, có kinh phí để giám sát chặt chẽ dịch, sự lưu hành vi rút cúm A/H5N1, phát hiện sớm và xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan diện rộng.

Thực hiện tiêm vắc xin và hướng dẫn cụ thể các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh phòng dịch. Đặc biệt cần phòng, chống các chủng vi rút cúm gia cầm có khả năng lây sang người.

Đẩy mạnh việc quản lý thị trường, ngăn ngừa nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm, xử lý nghiêm kinh doanh trái phép, không để hiện tượng buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch theo quy định, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối.Phát hiện và xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm.

Phát hiện sớm những trường hợp nghi nhiễm cúm A/H5N1 và các loại cúm gia cầm khác trên người, cách ly, khoanh vùng xử lý triệt để, không để dịch lây lan. Đảm bảo đủ cơ số trang bị y tế, thuốc và hóa chất thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch ở các tuyến; khuyến cáo người dân về các biện pháp phòng, chống dịch lây từ gia cầm sang người.

Thủ tướng cũng yêu cầu kiểm soát và xử lý nghiêm các vụ nhập khẩu trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm, tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới về sự nguy hiểm của bệnh và tác hại khi buôn bán, vận chuyển gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều