+
Aa
-
like
comment

Mở rộng điều tra vụ án ‘làm ngơ cho lâm tặc phá rừng’ tại Đắk Lắk

Trần Anh - 27/02/2021 11:31

Liên quan vụ thiếu trách nhiệm để mất rừng tràn lan tại huyện Ea Kar, công an Đắk Lắk cho biết đang mở rộng điều tra để xem xét trách nhiệm của hàng loạt cán bộ, lãnh đạo địa phương.

Công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Công ty lâm nghiệp Ea Kar rất đáng báo động, vi phạm trong nhiều năm nhưng mãi đến gần đây mới bị xử lý.
Công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Công ty lâm nghiệp Ea Kar rất đáng báo động, vi phạm trong nhiều năm nhưng mãi đến gần đây mới bị xử lý.

Sáng 27-2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk xác nhận đang mở rộng điều tra các sai phạm, thiếu trách nhiệm để mất rừng tràn lan tại Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Kar.

Trước đó, ngày 26-2, tại hội nghị bảo vệ phát triển rừng năm 2021 tỉnh Đắk Lắk, đại diện Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Đắk Lắk, cho biết trong năm 2020, đơn vị đã tiếp nhận 248 vụ phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép, đã khởi tố 41 vụ/134 bị can.

Hiện đơn vị đang hoàn tất kết luận điều tra giai đoạn 2 vụ án phá rừng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại Công ty lâm nghiệp Ea Kar.

Theo vị này, từ phản ánh của người dân về tình trạng buông lỏng quản lý, để mất rừng tràn lan tại Công ty lâm nghiệp Ea Kar, công an đã thiết lập chuyên án để điều tra.

Trong gian đoạn 1, Công an tỉnh Đắk Lắk đã bắt được 5 người trực tiếp phá rừng tại các tiểu khu thuộc lâm phần quản lý của Công ty lâm nghiệp Ea Kar. Qua giám định, có khoảng 28.000m3 gỗ đã bị đốn hạ, thiệt hại khoảng 29 tỉ đồng.

Công an tỉnh Đắk Lắk tiếp tục khởi tố vụ án, khởi tố ông Nguyễn Hồng Mạnh – giám đốc Công ty lâm nghiệp Ea Kar và 8 thuộc cấp (phó giám đốc, trưởng phó phòng nghiệp vụ) về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo điều tra cho thấy ông Mạnh và cấp dưới đã buông lỏng quản lý trong thời dài khiến 302ha rừng bị phá, khiến 28.000m3 gỗ đã bị đốn hạ.

“Công an tỉnh vẫn đang hoàn tất hồ sơ để ban hành kết luận điều tra vụ án ở gian đoạn 2. Ngoài ra, cơ quan công an vẫn tiếp tục mở rộng điều tra để xem xét trách nhiệm của các cán bộ, lãnh đạo các xã liên quan đến hành vi thiếu trách nhiệm dẫn đến rừng bị đốn hạ tràn lan tại Công ty lâm nghiệp Ea Kar”, vị này thông tin.

Theo đại diện Công an tỉnh Đắk Lắk, một trong những vụ án đang được thụ lý để xử lý là tin báo mất rừng nghiêm trọng xảy ra tại 4 công ty lâm nghiệp ở huyện Ea Súp.

Theo kết quả xác minh tin báo ban đầu, từ năm 2006 đến 2016, 4 công ty lâm nghiệp là Cư Mlan, Rừng Xanh, Ia Lốp và Ia Mơ đã có dấu hiệu trong thiếu trách nhiệm làm thiệt hại hơn 22.000ha rừng. Đây là những thiệt hại vô cùng nghiêm trọng trong thời gian dài nhưng không xử lý, chưa ai chịu trách nhiệm.

TRUNG TÂN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều