+
Aa
-
like
comment

Mô hình 3D tiết lộ thực tế đáng sợ cách SARS-COV-2 lây lan trong siêu thị

Sơn Ca - 11/04/2020 06:56

Các phân tử chứa virus SARS-CoV-2 có thể lơ lửng trong không khí vài phút và xâm nhập qua đường hô hấp vào những người đang ở khu vực gần đó.

Mô hình 3D tiết lộ thực tế đáng sợ cách SARS-COV-2 lây lan trong siêu thị

Các nhà khoa học ở Phần Lan đã công bố một mô hình 3D cho thấy SARS-CoV-2 đã lan rộng như thế nào qua các giọt bắn vô cùng nhỏ khi một người ho, hắt hơi hoặc trò chuyện.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện của họ “nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc nên tránh những không gian trong nhà đông đúc” trong mùa dịch Covid-19.

Video: Mô hình 3D tiết lộ thực tế đáng sợ cách SARS-COV-2 lây lan trong siêu thị

Nhóm khoa học này đã dựng một mô hình về cảnh tượng một người bắt đầu ho khi đứng trong lối đi giữa các gian hàng ở một siêu thị. Họ đã nhận thấy rằng “đám mây” giọt bắn chứa virus có thể lan ra bên ngoài phạm vi của người vừa mới ho với mật độ giảm dần nhưng có thể lơ lửng trong không khí tới vài phút.

“Ai đó mắc Covid-19 có thể ho và đã đi khỏi nhưng họ đã vô tình để lại những giọt bắn chứa virus SARS-CoV-2 vô cùng nhỏ”, Ville Vuorinen – Giáo sư tại Đại học Aalto ở Phần Lan cho biết.

“Những phân tử này sau đó có thể xâm nhập theo đường hô hấp vào những người khác ở khu vực xung quanh đó”.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã dựng mô hình chuyển động của các giọt bắn nhỏ hơn 20 micromet.

Đối với những cơn ho khan, vốn là triệu chứng điển hình của người mắc Covid-19, kích thước của các giọt bắn thậm chí có thể nhỏ hơn 15 micromet.

“Ngay cả những phân tử có kích cỡ vô cùng nhỏ cũng sẽ không rơi xuống đất ngay lập tức, mà thay vào đó, chúng di chuyển theo các luồng gió hoặc vẫn trôi nổi trong không khí”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Mô hình 3D tiết lộ thực tế đáng sợ cách SARS-COV-2 lây lan trong siêu thị - Ảnh 2.
Các phân tử này có thể xâm nhập qua đường hô hấp vào những người ở xung quanh khu vực người mắc Covid-19 vừa ho. Ảnh: Đại học Aalto

Các nhà khoa học Phần Lan còn cho rằng, sự lan rộng của virus có lẽ sẽ giảm bớt hoặc thậm chí bị ngăn chặn nếu mật độ tập trung giảm bớt tại các “điểm nút” vốn là những nơi đông người như cửa hàng, nhà hàng hoặc phương tiện công cộng.

Họ cũng đánh giá, việc tránh các khu vực trong nhà đông đúc có thể làm giảm nguy cơ của quá trình lây nhiễm qua các giọt bắn.

Jussi Sane – chuyên gia tại Viện Y tế và Phúc lợi xã hội Phần Lan cho biết kết quả của nghiên cứu này nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc ở nhà nếu một người cảm thấy không khỏe và ý nghĩa của việc “duy trì khoảng cách vật lý với mọi người”.

Nghiên cứu trên do Đại học Aalto, Viện Khí tượng học Phần Lan, Trung tâm Nghiên cứu công nghệ VTT Phần Lan và Đại học Helsinki tiến hành./.

Sơn Ca

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều