+
Aa
-
like
comment

Mở cửa lại “quá sớm”, Mỹ tiếp tục trúng đòn Covid-19

27/06/2020 07:54

Thống đốc nhiều bang của Mỹ đã đảo ngược kế hoạch tái khởi động kinh tế trong bối cảnh quốc gia này liên tục ghi nhận những mức tăng kỷ lục số ca mắc Covid-19.

Mở cửa lại "quá sớm", Mỹ tiếp tục trúng đòn Covid-19

Thống đốc bang Texas Greg Abbott hôm 25-6 quyết định hoãn quá trình tái mở cửa kinh tế tại bang này sau khi Houston, thành phố lớn nhất bang, không còn đủ giường bệnh cho những trường hợp cần được chăm sóc đặc biệt. Ngoài ra, thành phố này còn cần thêm nhân viên hỗ trợ truy dấu những người từng tiếp xúc với các ca Covid-19.

Sắc lệnh của Thống đốc Abbott đình chỉ phẫu thuật tự chọn tại các thành phố lớn như Houston, Dallas, Austin và San Antonio để giải quyết tình trạng quá tải cho các bệnh viện sau khi Texas ghi nhận lượng bệnh nhân mắc Covid-19 nhập viện tăng kỷ lục trong 13 ngày liên tiếp. Sắc lệnh cho phép các doanh nghiệp đã mở cửa trước đó tiếp tục hoạt động với lượng khách phục vụ hạn chế.

Trong khi đó, chính quyền một số bang như Bắc Carolina, Louisiana, Kansas… đã tạm dừng kế hoạch nới lỏng phong tỏa vào tuần này. Theo Reuters, Mỹ ghi nhận ít nhất 39.818 ca nhiễm mới trong ngày 25-6, con số cao kỷ lục kể từ khi đại dịch khởi phát tại quốc gia này. Những mức tăng cao kỷ lục về ca Covid-19 mới cũng được ghi nhận tại các bang Alabama, Arizona, California, Florida, Idaho, Mississippi, Missouri, Nevada, Oklahoma, Nam Carolina, Wyoming trong tuần này. “Chúng ta mở cửa lại quá sớm. Chỉ mỗi khẩu trang là chưa đủ (để ngăn Covid-19)” – ông Peter Hotez, chuyên gia tại Trường ĐH Y Baylor (Mỹ), nhận định với trang Bloomberg.

Hơn 2,4 triệu ca nhiễm đã được ghi nhận trên khắp nước Mỹ song Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Robert Redfield hôm 25-6 cho rằng số liệu thực tế có thể cao gấp 10 lần, với nhiều ca nhiễm không biểu hiện triệu chứng. Trong khi đó, theo ước tính của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) thuộc Trường ĐH Washington (Mỹ), số người thiệt mạng vì Covid-19 tại Mỹ có thể tăng từ 127.000 hiện nay lên 180.000 vào tháng 10.

Tại Mỹ, theo báo Straits Times (Singapore), mỗi ngày hiện còn khoảng 600 người thiệt mạng vì Covid-19, giảm mạnh so với con số 2.200 người vào thời điểm đỉnh dịch giữa tháng 4, bất chấp số ca nhiễm vẫn đang tăng mạnh hằng ngày. “Bác sĩ đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc chữa trị Covid-19. Vì thế, chúng ta sẽ thấy tỉ lệ bệnh nhân tử vong sụt giảm” – ông Scott Gottlieb, chuyên gia tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, lý giải. Một nguyên nhân khác có thể là sự gia tăng tỉ lệ người trẻ mắc Covid-19 và đây là những người có khả năng sống sót cao. Dù vậy, giới chuyên gia cảnh báo tỉ lệ tử vong giảm không đồng nghĩa cuộc khủng hoảng Covid-19 không còn nghiêm trọng như trước, khi hầu hết bệnh nhân tử vong sau nhiều tuần bị bệnh.

Trong khi đó, tại châu Âu, số ca mắc Covid-19 cũng đang gia tăng trở lại kể từ khi các nước bắt đầu nới lỏng phong tỏa. “Tuần rồi, châu Âu lần đầu tiên ghi nhận sự gia tăng số ca nhiễm hằng tuần sau nhiều tháng” – Giám đốc khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Hans Kluge khẳng định hôm 25-6. Cùng ngày, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo tình hình Covid-19 đang diễn biến tồi tệ hơn trên toàn thế giới, với số ca nhiễm và trường hợp tử vong dự kiến lần lượt đạt mốc 10 triệu và 500.000 vào tuần tới.

Cao Lực/NLD

Bài mới
Đọc nhiều