+
Aa
-
like
comment

Mổ cấp cứu cứu BN 888 bị xuất huyết tiêu hóa giữa tâm dịch Covid-19

22/08/2020 10:38

BN888, 65 tuổi, đang được điều trị với chẩn đoán viêm phổi do Covid-19 trên nền bệnh tăng huyết áp, tiền sử loét dạ dày.

Sau ca mổ ngày 20/8, bệnh nhân đã được cầm máu và thoát khỏi tình trạng sốc mất máu. Bệnh nhân tiếp tục hồi sức, điều trị Covid-19 và các bệnh lí nền khác tại Bệnh viện  dã chiến Hoà Vang.

Đến ngày 21/8, sau khi theo dõi thấy bệnh nhân có tình trạng thiếu máu mặc dù đã được truyền đến 700 mL máu, Bệnh viện  dã chiến Hoà Vang đã báo cáo với hội đồng quốc gia. Một kíp bác sĩ phẫu thuật từ BV Trung ương Huế và một từ Đà Nẵng đã lên đường tới BV Hòa Vang để phối hợp điều trị tiếp cho bệnh nhân.

mo cap cuu cuu bn888 bi xuat huyet tieu hoa giua tam dich covid-19 hinh 1
Mổ cấp cứu cứu BN888 bị xuất huyết tiêu hóa giữa tâm dịch Covid-19. Ảnh do Bộ Y tế cung cấp.

Trước đó, ngày 16/8, bệnh nhân xuất hiện xuất huyết tiêu hóa nặng, đã được hội chẩn với hội đồng chuyên gia của Bộ Y tế và quyết định nội soi dạ dày – thực quản cấp cứu để cầm máu.

Ngay sau đó, nhóm bác sĩ chuyên khoa của BV Đà Nẵng phối hợp với các bác sĩ hồi sức tích cực BV Bạch Mai, bác sĩ BV Hòa Vang tiến hành nội soi phát hiện điểm chảy máu ổ loét lớn của bờ cong nhỏ dạ dày. Bệnh nhân đã được tiêm xơ cầm máu, truyền các chế phẩm máu.

Sau theo dõi 3 ngày không thấy chảy máu tiếp, bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc và theo dõi ở phòng hồi sức cấp cứu.

Ngày 20/8, bệnh nhân mệt, niêm mạc nhợt, sonde dạ dày có nhiều máu đỏ, và đi vào sốc mất máu. Bệnh nhân đã được hội chẩn giữa các chuyên gia của BV Bạch Mai, Đà Nẵng và Hòa Vang, đồng thời xin ý kiến Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, trưởng bộ phận đặc biệt phòng chống dịch đã quyết định mổ cấp cứu, và hồi sức tích cực với quyết tâm cứu sống bệnh nhân.

Kíp phẫu thuật đã tiến hành mổ cấp cứu và khâu cầm máu ổ loét, đồng thời truyền hết 2 lít máu cho bệnh nhân.

PV/VOV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều