+
Aa
-
like
comment

Mở “cánh cửa vàng” cho cả Việt Nam và khu vực sau ngày 6/12

Tuệ Ngô - 02/10/2022 15:29

Mới đây, Chủ tịch Quốc hội (QH) Vương Đình Huệ đã rời Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Australia và New Zealand. Theo The Eurasia Review nhận định, chuyến công du lần này của Chủ tịch QH Vương Đình Huệ được kỳ vọng sẽ giúp mở ra những ‘cánh cửa vàng” để hai nước có cơ hội hợp tác cùng có lợi, vì lợi ích chung cũng như của khu vực và thế giới.

Chủ tịch QH Vương Đình Huệ và Thủ tướng Australia Anthony Albanese

Được biết, đây là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Australia trong 5 năm qua và là chuyến thăm thứ 5 của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Australia. Trước chuyến thăm, Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành nhấn mạnh quan hệ song phương giữa hai nước đã có nhiều bước phát triển trong suốt 50 năm qua, đặc biệt sau khi quan hệ được nâng cấp lên Đối tác Chiến lược vào tháng 3/2018.

Trong những năm gần đây, sự phát triển ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đã diễn ra với tốc độ chóng mặt. Covid-19 tiếp tục làm gián đoạn cuộc sống và chính sách của hầu hết các quốc gia. Theo Euraisa Review, trong khi một số quốc gia điều chỉnh các ưu tiên trong chính sách đối ngoại của mình và xích lại gần nhau hơn để đối phó với những thách thức chung, thì một số quốc gia khác phải định hướng lại quan hệ song phương do những khác biệt về chính sách.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chào xã giao Toàn quyền Australia David Hurley và Phu nhân. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Trong ma trận này, một khía cạnh nổi lên rõ ràng, chính là quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đang ngày càng đi xuống. Do đó, trọng tâm chính sách đối ngoại của Australia đã có những bước thay đổi đáng kể, xoay trục về các nước châu Á như Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và ASEAN. Trong nhóm ASEAN, Việt Nam nổi lên như “cứu tinh” trong tính toán của Úc. Theo Eurasia Review, chuyến thăm của ông Vương Đình Huệ sẽ giúp cả hai quốc gia đạt được những thành tựu rõ nét, không chỉ riêng Việt Nam hay Australia mà là lợi ích cho cả ASEAN rộng lớn.

Không chỉ về kinh tế, trang The Star còn nhấn mạnh cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ, Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines và Chủ tịch Hạ viện Australia Milton Dick tại Canberra chính là cầu nối giúp quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Australia đã phát triển bền vững, thực chất và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, ngoại giao, thương mại, thương mại, đầu tư, quốc phòng, an ninh, giáo dục, nông nghiệp và lao động.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu thăm Bảo tàng quốc gia Australia. Ảnh: TTXVN

Bên cạnh các vấn đề song phương, hai nước cũng đang hợp tác ở cấp khu vực và toàn cầu. Quyết định vận chuyển Bệnh viện dã chiến cấp 2 sang Nam Xu-đăng vào năm 2023 và những năm tiếp theo là một sáng kiến ​​đáng hoan nghênh, thể hiện trách nhiệm của mỗi bên đối với các vấn đề quốc tế chung.

Như vậy, có thể thấy rằng tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược không chỉ giới hạn ở các vấn đề quốc phòng, an ninh song phương mà xa hơn là vì hòa bình, thịnh vượng và phát triển của khu vực và thế giới. Bộ trưởng Marles đánh giá cao chính sách đối ngoại của Việt Nam lấy độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ lên hàng đầu và những đặc điểm này rất phù hợp với chính sách của Australia, theo Eurasia Review.

Hai bên nhất trí nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy triển khai Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và các cơ chế hợp tác khác nhằm nâng quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới, nhất là trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, ứng phó với biến đổi khí hậu, giáo dục – đào tạo và quốc phòng, an ninh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Australia

Nhìn tổng thể, nếu nhìn nhận một cách khách quan, chuyến thăm của Chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ sẽ mở ra những cánh cửa mới để hai nước có cơ hội hợp tác cùng có lợi, vì lợi ích chung cũng như của khu vực và thế giới.

Các lĩnh vực hợp tác mà cả hai bên có thể đóng góp là vô hạn. Biến đổi khí hậu, khủng bố, khả năng phục hồi chuỗi cung ứng, giao lưu giữa người với người và nhiều lĩnh vực khác là những lĩnh vực tiềm năng để hai bên hợp tác hơn nữa vì mục tiêu chung là đóng góp cho xã hội nói chung.

Hy vọng chuyến thăm của Chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ sẽ mở ra triển vọng mới cho quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Môi trường an ninh khu vực đang thay đổi sẽ cung cấp thêm sức mạnh cho mối quan hệ đang phát triển này, trang The Star viết.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều