+
Aa
-
like
comment

Mở 2 điện thoại của tiến sĩ Bùi Quang Tín: Tìm những gì?

25/04/2020 14:39

Trích xuất điện thoại của ông Tín có thể tìm được câu trả lời có sự mâu thuẫn giữa nạn nhân và đồng nghiệp hay không(?).

Ngày 23/4/2020, thông tin từ gia đình TS.Bùi Quang Tín cho biết, cơ quan chức năng đã mời người thân của nạn nhân đến chứng kiến việc trích xuất điện thoại, email, zalo để tìm dữ liệu, phục vụ cho công tác điều tra.

“Phía công an cho biết đang tạm giữ 2 điện thoại của ông Tín. Đây là 2 điện thoại mà ông Tín mang theo trước khi xảy ra vụ việc và công an sau đó đã được thu giữ tại hiện trường” – luật sư Nguyễn Văn Quynh – người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình TS.Bùi Quang Tín cho hay.

Theo các luật sư, việc trích xuất điện thoại của nạn nhân Bùi Quang Tín trong vụ việc là nghiệp vụ điều tra cần thiết khi có nhiều thông tin cho rằng, nạn nhân Tín có nhiều mâu thuẫn với đồng nghiệp trong công việc và đây có thể là nguyên nhân khiến ông Tín rơi lầu tử vong.

mo 2 dien thoai cua tien si bui quang tin: tim nhung gi? hinh anh 1
Khu vực ông Tín rơi xuống tử vong ngày 5/4.

“Dữ liệu trong điện thoại, email, zalo sẽ thể hiện những trao đổi của nạn nhân với các đồng nghiệp trước khi vụ việc xảy ra.

Đó có thể sẽ là bằng chứng chứng minh về lời tố cáo của gia đình ông Tín về sự mâu thuẫn với những người đồng nghiệp có thật hay không? Nếu có thì mâu thuẫn đến mức nào, có đủ khả năng dẫn tới hành vi phạm tội hay không?

Đồng thời, đó cũng có thể là bằng chứng chứng minh lời khai của những người liên quan đến việc ông Tín rơi lầu có đúng sự thật hay không?” – luật sư Trần Đức Hùng – Đoàn Luật sư TP.HCM nhận định.

Chính vì thế, vị luật sư này cho rằng, những dữ liệu trong điện thoại, email, zalo cá nhân của ông Tín là tình tiết hết sức quan trọng để nhận định về tính chất trong việc ông Tín rơi lầu tử vong.

“Để khách quan thì việc người thân của ông Tín chứng kiến buổi trích xuất, cùng quan sát những dữ liệu trong điện thoại, hòm thư cá nhân của ông Tín là điều hoàn toàn cần thiết. Điều đó cho thấy sự khách quan trong quá trình điều tra của cơ quan công an trong vụ việc này.

Đồng thời, những dữ liệu đó sẽ được thu thập phân tích một cách kỹ càng dưới góc độ khoa học để nhận định có hay không hành vi phạm tội trong cái chết của ông Tín” – luật sư Hùng cho biết.

Đồng quan điểm, luật sư Ngô Văn Phong – Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, việc trích xuất dữ liệu điện thoại, hòm thư cá nhân của ông Tín chủ yếu nhằm làm rõ nội dung tố cáo của gia đình nạn nhân về mối quan hệ giữa ông Tín và những người đồng nghiệp tham gia trong buổi ăn nhậu hôm xảy ra sự việc.

“Dữ liệu trong điện thoại, hôm thư cá nhân có thể xác định được trong ngày hôm đó, nạn nhân đã liên lạc với những ai, đang xử lý công việc gì. Trong đó có những mâu thuẫn hay không. Việc mâu thuẫn quan điểm trong công việc chắc chắn là có nhưng nó ở mức độ như thế nào, có khiến người ta phải hại nhau hay không thì cần phải biết được nội dung cụ thể và thông tin từ nhiều phía mới có cơ sở để khẳng định” – luật sư Phong bày tỏ.

Trước đó, chiều ngày 5/4/2020, TS.Bùi Quang Tín đã bị rơi lầu tử vong khi đang ở nhà bạn tại một chung cư thuộc huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Cái chết của ông Tín đã khiến cho gia đình đặt ra nhiều nghi vấn, cho rằng đây là một vụ án mạng. Bởi theo thông tin từ vợ của nạn nhân, trước đó ông Tín thường xuyên nhận được những lời đe dọa, thậm chí khi làm việc với một đồng nghiệp tại trường Đại học Ngân hàng TP.HCM còn không dám uống nước mà người này đưa ra.

Tại buổi làm việc với công an, vợ ông Tín đã bảo lưu quan điểm và đề nghị cơ quan chức năng khởi tố vụ án, đồng thời bảo vệ sự an toàn cho bà cùng 2 người con vì sợ bị trả thù.

Hiện vụ án đang được cơ quan chức năng TP.HCM tích cực điều tra để sớm đưa ra kết luận cuối cùng.

Minh Nhật/DV

Bài mới
Đọc nhiều