+
Aa
-
like
comment

Military Watch: Việt Nam sẽ nâng cấp phi đội tiêm kích Flanker

21/01/2020 18:16

Không quân Việt Nam có kế hoạch nâng cấp tiêm kích Su-27UBK và Su-27SK lên chuẩn Su-27UBM và Su-27SKM nhằm đảm bảo hiệu quả của chúng trước các mối đe dọa mới.

Theo tạp chí Military Watch, Su-27SK là biến thể cơ bản của máy bay chiến đấu họ Flanker do Liên Xô chế tạo cho mục đích xuất khẩu và đơn đặt hàng đối với loại tiêm kích chiếm ưu thế trên không hạng nặng này đã được Việt Nam thực hiện vào những năm 1990. Trong khi đó, Su-27UB là phiên bản hai chỗ ngồi của cùng một nền tảng.

Mặc dù tính năng của Su-27SK và Su-27UBK được đánh giá cao vì cung cấp các khả năng đặc biệt cho chiến đấu tầm xa, tuy nhiên hệ thống điện tử hàng không, cảm biến và tác chiến điện tử trang bị cho máy bay đã có từ những năm 1980.

Điều này có nghĩa là các tiêm kích Su-27SK/UBK đang ngày càng tỏ ra thua kém so với những biến thể hiện đại hóa của chúng, ví dụ như Su-27SM3 của Nga hay J-11B và J-16 do Trung Quốc chế tạo.

Military Watch: Viet Nam se nang cap phi doi tiem kich Flanker
Không quân nhân dân Việt Nam đang có nhu cầu nâng cấp phi đội tiêm kích Su-27 Flanker

Military Watch cho rằng Không quân Việt Nam đã nhận được chiếc Su-27UBK hiện đại hóa đầu tiên vào cuối tháng 10/2019. Máy bay có số hiệu 8523 đã trải qua sửa chữa lớn và nâng cấp tại Nhà máy sửa chữa hàng không số 558 đặt tại Baranovichi, Cộng hòa Belarus.

Theo thông tin mà ấn phẩm trên có được, sự lựa chọn được đưa ra theo chiều hướng có lợi cho Belarus bởi vì Nhà máy số 558 có khả năng phù hợp để nhanh chóng thực hiện công việc sửa chữa cần thiết, đồng thời bao gồm cả quá trình nâng cấp máy bay.

Được biết Việt Nam cũng đang xem xét nâng cấp phi đội máy bay chiến đấu đa năng Su-30MK2 của mình lên một tiêu chuẩn hiện đại hơn ở Belarus, tương tự như các tiêm kích trước đây được Không quân Angola mua lại.

Military Watch: Viet Nam se nang cap phi doi tiem kich Flanker
Tiêm kích Su-27UBK số hiệu 8523 bay thử tại Belarus sau khi hoàn thành quá trình đại tu, nâng cấp

Trong tương lai gần, Không quân Việt Nam cũng có kế hoạch cập nhật phi đội máy bay chiến đấu của mình thông qua việc mua sắm tiêm kích thế hệ 4+. Trong số các ứng viên thì F-16V Viper của Mỹ và Su-30SM do Nga chế tạo được xem là có nhiều triển vọng nhất.

Ngoài ra Việt Nam được cho là đã lên kế hoạch tìm hiểu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57. Lô tiêm kích thế hệ 4+ đầu tiên dự kiến ​​sẽ thay thế những chiếc Su-22 Fitter đã lỗi thời vẫn đang hoạt động và việc nếu có Su-57 sau đó có thể sẽ thay thế phi đội Su-27 Flanker.

Tùng Dương/DV

Bài mới
Đọc nhiều