+
Aa
-
like
comment

Mikhail Mishustin – nhân vật lạ hoắc được đồn ‘thừa kế’ ông Putin là ai?

Ngọc Hoàng - 16/01/2020 10:11

Ứng viên thủ tướng Nga – cục trưởng Cục thuế Liên bang Nga Mikhail Mishustin – là một nhân tố bí ẩn với thế giới. Vị quan chức này là ai và tại sao được Tổng thống Putin tin tưởng?

Cục trưởng Cục thuế Liên bang Nga Mikhail Mishustin – là một nhân tố bí ẩn với thế giới.

Theo hãng thông tấn RIA Novosti, Tổng thống Vladimir Putin ngày 15-1 đã gặp trực tiếp cục trưởng Cục thuế Liên bang Nga Mikhail Mishustin và đề nghị ông giữ chức thủ tướng – chiếc ghế đang trống sau khi ông Dmitri Medvedev cùng toàn bộ nội các từ chức trong cùng ngày.

Từ Thông điệp Liên bang của ông Putin, đến động thái từ chức của ông Medvedev, và sự xuất hiện của ông Mishustin, có vẻ như đợt “thay máu” nhân sự lớn trong Chính phủ Nga đã được chuẩn bị kỹ từ trước.

Do vậy có thể đoán ông Mishustin sẽ được Duma (Hạ viện Nga) phê chuẩn ngay trong hôm nay 16-1 mà không có thêm bất ngờ nào.

Ngay cả trên chính trường Nga, việc ông Putin tiến cử ông Mishustin cũng là một bất ngờ lớn với nhiều người. Việc này làm người ta nhớ lại cái ngày cố Tổng thống Boris Eltsin đề bạt một người tên Vladimir Putin (cũng chẳng mấy người biết) cách đây nhiều năm.

Trong trường hợp bổ nhiệm lần này, có thể thấy ngay một điểm nổi bật: Người đứng đầu chính phủ Nga sắp tới là một nhân vật có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực kinh tế.

Mikhail Mishustin, 53 tuổi, tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư hệ thống của Học viện Máy công cụ Matxcơva. Ông cũng lấy bằng tiến sĩ ở đó.

Mishustin bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực thuế từ năm 1998, khi đó ông được bổ nhiệm vào vị trí phó lãnh đạo Cục Thuế nhà nước Nga. Chỉ sau 1 năm ông được cất nhắc lên chức thứ trưởng phụ trách thuế.

Mikhail Mishustin - nhân vật lạ hoắc được đồn thừa kế ông Putin là ai? - Ảnh 1.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Mikhail Mishustin – Ảnh: RIA

5 năm sau, Mishustin chuyển sang công tác ở Cơ quan Địa chính liên bang cũng với vị trí lãnh đạo. Năm 2007, ông đứng đầu Cơ quan liên bang về quản lý các đặc khu kinh tế, tuy nhiên ông rời khỏi ghế này chỉ sau 1 năm.

2 năm sau, năm 2010, Mishustin trở lại bộ máy nhà nước và giữ chức cục trưởng Cục thuế Liên bang Nga.

Ông Aleksei Kudrin – người khi đó giữ chức phó thủ tướng Nga – khuyên Mishustin nỗ lực cải cách nền quản trị thuế và đừng gây thêm áp lực lên doanh nghiệp.

Cùng năm đó, Mishustin nhận bằng tiến sĩ kinh tế với luận văn đề tài “Chiến lược hình thành thuế tài sản ở Nga”. Sau đó ông viết hơn 40 bài báo cáo khoa học cũng mang chủ đề này.

Theo tiểu sử, ông Mishustin có 3 con trai và công khai minh bạch thu nhập của mình trong năm 2018 là 18,9 triệu rúp (khoảng 309 ngàn USD), thấp hơn con số 47,7 triệu rúp của vợ.

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều