+
Aa
-
like
comment

Nếu “không có kế hoạch” thì Việt Nam có thể dập dịch như ngày hôm nay?

Hải Anh - 08/06/2021 17:38

Ngày 7/6, đối tượng Trân Văn đã đăng tải bài viết “Dịch COVID-19 và… ‘chiến lược’… ‘gà mắc tóc’” trên trang mạng VOA Tiếng Việt và Tiếng Dân News, với những lời lẽ, luận điệu thấp hèn, cùng lối suy diễn lệch lạc, thiếu lô gic, ngây thơ để nói về chiến lược phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam. Theo đó, đối tượng này rêu rao “18 tháng sau khi COVID-19 trở thành đại dịch, khi thật sự phải đối phó với số ca nhiễm tăng từng ngày trên diện rộng, chiến lược phòng – chống dịch mà Việt Nam từng tự hào là… sáng tạo, quyết liệt hóa ra là không có kế hoạch nào cả”.

Trân Văn lại tiếp tục rêu rao lời lẽ xuyên tạc về công tác chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.
Trân Văn lại tiếp tục rêu rao lời lẽ xuyên tạc về công tác chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Không chỉ tung luận điệu ngây ngô cho rằng Việt Nam “không có kế hoạch”, Trân Văn còn lu loa rằng “vì thiếu viễn kiến và không có kế hoạch nào thật sự mang tầm… chiến lược, đúng với ý nghĩa của hai từ chiến lược nhằm nâng cao khả năng hồi phục của kinh tế, xã hội, giúp dân sinh ổn định, Việt Nam mới bị động trong việc mua, sử dụng vaccine như đang thấy. Cuối cùng, do chủ động… đi sau vì có… chiến lược phòng chống dịch khiến… cộng đồng quốc tế thán phục và học hỏi, không biết bao giờ phòng – chống dịch COVID-19 mới thật sự về tới đích”, thậm chí Trân Văn còn phê phán rằng “chiến lược phòng chống dịch, hệ thống chính trị, hệ thông công quyền Việt Nam vẫn không hề bận tâm đến con người, kể cả những người ở… tuyến đầu!”.

Không thể phủ nhận tình hình dịch Covid-19 đã diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không hề nhỏ đến Việt Nam. Như Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định: “ Không một quốc gia nào an toàn khi cả thế giới chưa an toàn. Không một người Việt Nam nào an toàn khi cả nước chưa an toàn. Mỗi người phải trách nhiệm trước hết với mình và người thân của mình, sau đó là với đất nước, với cộng đồng”. Bởi vậy, chúng ta đã xác định chiến lược chống dịch ngay từ rất sớm, từ đó Chính phủ đã tập trung chỉ đạo công tác chống dịch đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Với Chiến lược chống dịch “phát hiện sớm, truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả”, đến nay Việt Nam đã thành công vượt qua 3 đợt dịch, thì chiến lược đã chứng minh rằng nó đã làm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, sức khỏe, tính mạng của người dân được bảo vệ. Công tác điều tra truy vết, giám sát, sàng lọc, tầm soát với từng người cụ thể hết sức chặt chẽ, kỹ lưỡng, chính xác. Điều đó có thể thấy rõ những cuộc tầm soát lớn ở TPHCM, Bắc Giang, Bắc Ninh những ngày qua.

Hiện nay tình hình dịch bệnh trong nước cơ bản đã được kiểm soát, số ca mắc mới bắt đầu xu hướng chững lại, theo Bộ Y tế. Những bằng chứng đó chứng tỏ rằng, chúng ta đã xác định chiến lược chống dịch rất rõ ràng, chính xác không như những lời xảo biện, phi thực tế mà Trân Văn đã đưa ra.

Hơn nữa, không biết Trân Văn lấy tư cách gì để phê phán rằng “chiến lược phòng chống dịch không hề bận tâm đến con người”? Xin thưa, những ngày qua, nhân viên y tế tại Bắc Giang và nhiều nơi khác đã phải chạy đua với thời gian để lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Làm việc liên tục dưới thời tiết nắng nóng, trong bộ quần áo bảo hộ khiến công việc lấy mẫu của nhân viên y tế cực kỳ vất vả, sức khỏe nhiều người bị suy kiệt đến mức nguy hiểm. Để khắc phục tình trạng này, một nhóm tác giả đã tập trung nghiên cứu buồng lấy mẫu chống nóng và bước đầu thử nghiệm thành công. Hay những hỗ trợ thiết thực bằng tiền đến y bác sĩ tuyến đầu chống dịch từ Tổng liên đoàn lao động Việt Nam.

Những kẻ tiểu nhân thì đâu có thấu hiểu cho những nỗ khó khăn của người dân, các y, bác sĩ và lực lượng tuyến đầu chống dịch đang từng giờ, từng phút chiến đấu lại giặc Covid-19 bảo vệ sức khỏe cho người dân mà chỉ lợi dụng, soi mói, bới móc, suy diễn, tìm cách để xuyên tạc, chống đối Nhà nước.

Trong lúc, cả nước đang căng mình chống dịch, mỗi cá nhân, tổ chức trong xã hội đã và đang góp một phần sức lực của mình vào công cuộc chống dịch của đất nước với rất nhiều tấm gương đẹp, hành động đẹp, nghĩa cử đẹp, hình ảnh đẹp đã làm sức mạnh nội tại của đất nước về tinh thần đoàn kết, thương yêu, sẻ chia, sự hi sinh được phát quang rộng khắp.

Lúc này đây, cùng tổ quốc cùng đồng bào, ai cũng phải có trách nhiệm với an nguy của xã hội, đất nước . Chỉ có bè lũ chống phá mới có tư tưởng ấu trĩ như vậy, người có điều kiện sẽ bù cho người ít điều kiện , doanh nghiệp sẽ bù cho công nhân viên. Trách nhiệm thuộc về tất cả chúng ta, không ai được phép ngoài cuộc , đây cũng là vinh dự mà bè lũ bán nước cầu vinh có muốn cũng không được.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều