+
Aa
-
like
comment

Miệng lưỡi cú diều của những kẻ chống phá

Bảo An - 15/11/2021 15:32

Xuất khẩu lao động là một chương trình kinh tế – xã hội lớn nhằm giải quyết vấn đề việc làm và tạo thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, những chiếc “lưỡi cú diều” vẫn liên tục công kích, xuyên tạc gây hoang mang dư luận.

Bất cứ chủ trương, chính sách nào của Việt Nam cũng được các đối tượng xấu, chống đối, cơ hội chính trị móc ngoáy, công kích. Từ đúng thành sai, từ tốt thành xấu.

Liên quan đến chương trình xuất khẩu lao động của Việt Nam, thời gian qua, các đối tượng chống phá ra sức công kích. Những kẻ này rêu rao rằng, “Xuất khẩu lao động là buôn bán nô lệ kiểu mới”, “Việt Nam từ xuất khẩu lao động đến nạn buôn người”, “nhà nước cộng sản coi người dân như một thứ hàng hóa để xuất khẩu”, “khi người lao động gặp khó khăn, bất lợi, thậm chí bị xâm hại đều không được cơ quan nào giúp đỡ”, “xuất khẩu lao động là nỗi nhục của dân tộc”…

Với những lập luận trên, các đối tượng chống phá tỏ vẻ “thương xót” đối với người lao động. Từ đó đưa ra hàng loạt yêu sách như đòi thành lập “công đoàn độc lập”, đòi lập ra các tổ chức “bảo vệ người lao động ở người ngoài không phụ thuộc vào Chính phủ”, đòi “thay đổi thể chế”…

Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, có nguồn lao động hết sức dồi dào. Có những thời điểm số lượng người trong độ tuổi lao động nhiều hơn so với nhu cầu nhân lực phục vụ cho sản xuất, kinh doanh trong nước. Vì vậy, dẫn đến hệ quả một bộ phận lao động không có được việc làm. Và một cách khách quan, so với thu nhập của nhiều quốc gia khác, thu nhập của người lao động tại Việt Nam còn thấp. Xuất khẩu lao động đã trở thành một giải pháp để vừa góp phần giải quyết việc làm, vừa nâng cao thu nhập cho người lao động. Nhìn vào thực tế hiện nay có thể thấy việc xuất khẩu lao động đã mang lại nhiều lợi ích kinh tế – xã hội hết sức thiết thực. Bộ mặt của nhiều vùng nông thôn đã có sự “thay da đổi thịt” nhờ vào việc đi lao động tại nước ngoài. Nhờ xuất khẩu lao động, nhiều gia đình hộ nghèo đã vươn lên thoát nghèo, có của ăn của để.

Chính vì vậy, xuất khẩu lao động không phải là việc “buôn bán nô lệ kiểu mới” như những gì các đối tượng xấu tung ra. Cùng với đó, lập luận cho rằng “nhà nước coi người dân như một thứ hàng hoá để mang đi xuất khẩu” là hoàn toàn vô căn cứ, sai sự thật, thể hiện rõ sự mưu mô thâm độc của những kẻ núp bóng “dân chủ”.

Xét về mặt bản chất, dù tham gia lao động ở trong nước hay ở nước ngoài thì người lao động cũng phải bán sức lao động của mình để nhận lại thu nhập. Đây là việc dịch chuyển, phân phối lại sức lao động giữa những nơi có nhiều sức lao động nhưng không có việc làm và những nơi có việc làm nhưng thiếu sức lao động. Từ đây, một mối quan hệ “win-win” được thiết lập, mang lại lợi ích cho tất cả các bên. Điều này hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh toàn cầu hoá. Và cũng phải nói rõ, không phải chỉ người Việt Nam mới ra nước ngoài lao động. Theo số liệu tính đến tháng 3/2020, hiện nay có hơn 68.500 lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam.

Việc bảo hộ lao động Việt Nam tại nước ngoài luôn được quan tâm. Xin nhắc lại sự kiện “giải cứu” lao động khỏi bất ổn tại Libya năm 2011, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (thời điểm đó là Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và xã hội) đã nhấn mạnh: “Trong cuộc giải cứu này không có chuyện mặc cả tiền bạc, điều kiện với các nước trong khu vực mà mục đích là nhanh chóng đưa người lao động về nước an toàn”. Kết quả hơn 10.000 lao động đã được về nước an toàn.

Tuy nhiên, một số đối tượng xấu lại xuyên tạc rằng chính quyền Việt Nam bỏ mặc người lao động ở nước ngoài. Cần phải thấy rõ, việc đi lao động ở nước ngoài hiện nay đang tồn tại cả đi hợp pháp và đi bất hợp pháp. Không ít người lao động đi “chui”, không thông qua các cơ quan chức năng của Việt Nam. Chính việc đi lao động “chui” đã kéo theo vô số rủi ro, khiến cuộc sống cơ cực, chật vật, thiếu thốn ở nơi “đất khách”. Và đây cũng là lý do khiến cho việc nắm tình hình phục vụ công tác bảo hộ công dân tại nước ngoài trong một số trường hợp chưa kịp thời, gặp khó khăn.

Chính vì vậy, khi đi xuất khẩu lao động, mỗi người lao động phải trang bị cho mình kỹ năng nghề nghiệp, trình độ ngoại ngữ nhất định và các quy định pháp lý của quốc gia sở tại. Đặc biệt, việc đi xuất khẩu lao động phải tiến hành một cách hợp pháp, thông qua các cơ quan chức năng để được kịp thời bảo hộ ở nước ngoài.

Bảo An

Bài mới
Đọc nhiều