+
Aa
-
like
comment

Miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển có sân bay quốc tế

25/11/2019 22:06

Khách vào khu kinh tế ven biển có sân bay quốc tế, có không gian riêng biệt, cách biệt với đất liền sẽ được hưởng chính sách miễn thị thực. 

 

Quốc hội đã biểu quyết thông qua luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam /// Ảnh Ngọc Thắng
Quốc hội đã biểu quyết thông qua luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam

Với quy định này, có thể thấy Vân Đồn và Phú Quốc – 2 “ứng viên” của luật “đặc khu” trước kia, đáp ứng được điều kiện.

Chiều 25.11, Quốc hội đã thông qua luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Một điều khoản rất được chú ý liên quan đến việc miễn thị thực vào các khu kinh tế ven biển, vì nhiều đại biểu lo ngại ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Nhiều đại biểu nhất trí bổ sung trường hợp được miễn thị thực vào các khu kinh tế ven biển nhưng kèm theo các điều kiện cụ thể và giao Chính phủ quyết định. Một số ý kiến đề nghị quy định chặt chẽ, bổ sung các điều kiện về khu kinh tế ven biển cho đầy đủ và không để ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh.

Một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định này, vì cho rằng bờ biển dài sẽ khó khăn trong công tác quản lý nhà nước và công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Có ý kiến đề nghị không miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển; cân nhắc các quy định liên quan đến “đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt”.

Giải trình, tiếp thu nội dung này trước khi luật được thông qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, việc bổ sung trường hợp được miễn thị thực là “vào khu kinh tế ven biển theo quyết định của Chính phủ” khi đáp ứng các điều kiện về sân bay quốc tế, có không gian riêng biệt, có ranh giới địa lý xác định, cách biệt lãnh thổ với bên ngoài là bảo đảm chặt chẽ.

Đối với các khu kinh tế ven biển trong đất liền trải dài theo chiều dọc của đất nước không đủ điều kiện để áp dụng quy định này. Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, việc bổ sung quy định trên là cần thiết, vừa tạo thuận lợi cho người nước ngoài vào đầu tư, hoạt động tại khu kinh tế ven biển đủ điều kiện để phát triển khu vực này, vừa bảo đảm chặt chẽ về công tác quản lý nhà nước và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Việc sử dụng cụm từ “đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt” cũng được giải trình là thống nhất với quy định của Hiến pháp năm 2013 và luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, tiếp thu ý các kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bổ sung điểm 3a vào dự thảo luật.

Theo đó, việc miễn thị thực vào khu kinh tế ven biển “do Chính phủ quyết định khi đáp ứng đủ các điều kiện: có sân bay quốc tế, có không gian riêng biệt; có ranh giới địa lý xác định, cách biệt với đất liền; phù hợp với chính sách phát triển kinh tế – xã hội và không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam”.

Không thu hẹp diện đơn phương miễn thị thực

Về ý kiến thu hẹp diện đơn phương miễn thị thực cho công dân của một số nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, hiện nay, Việt Nam đang đơn phương miễn thị thực cho công dân của 13 quốc gia và có 7 quốc gia đơn phương miễn thị thực có điều kiện cho công dân Việt Nam.

Nếu bổ sung điều kiện làm thu hẹp diện các nước đang được đơn phương miễn thị thực sẽ khó bảo đảm tính khả thi và ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam với nước bị thu hẹp.

Với chủ trương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, không nên thu hẹp diện các nước được đơn phương miễn thị thực. Hơn nữa, khi nhà nước Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh thì công dân Việt Nam cũng sẽ được các nước tạo điều kiện thuận lợi hơn khi họ xuất cảnh ra nước ngoài.

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không bổ sung điều kiện bắt buộc nước khác phải có chính sách tạo điều kiện hoặc đơn phương miễn thị thực cho công dân Việt Nam trước, mà đề nghị giữ nguyên quy định về đơn phương miễn thị thực như hiện hành.

(Theo Thanh Niên)

Bài mới
Đọc nhiều