+
Aa
-
like
comment

Miền đông Ukraine rung chuyển, nguy cơ xung toàn diện sắp nổ ra

19/02/2022 08:46

Hàng loạt vụ nổ lớn xảy ra ngày 18/2 ở Donetsk và Lugansk, khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát ở miền Đông Ukraine, làm dấy lên nguy cơ xung đột toàn diện giữa phe ly khai và quân đội Ukraine.

Một vụ đánh bom xe xảy ra ở Donetsk, miền Đông Ukraine tối 18/2

Sputnik đưa tin, tối 18/2, một vụ nổ lớn đã làm rung chuyển khu vực trung tâm Donetsk, miền Đông Ukraine. Vụ nổ được cho là xảy ra bên ngoài một tòa văn phòng chính quyền của lực lượng ly khai.

Một người phát ngôn của lực lượng vũ trang Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) cho biết, một ô tô đã nổ tung trong một bãi đậu xe gần tòa nhà lúc khoảng 19h ngày 18/2 theo giờ địa phương. Các tin tức truyền thông địa phương cho biết, chiếc xe phát nổ có thể là của ông Denis Sinenkov, người đứng đầu lực lượng vũ trang DPR.

Một số ý kiến cho rằng, đây có thể là một vụ đánh bom xe. Lực lượng ứng phó khẩn cấp đã triển khai tới hiện trường để đánh giá và ngăn chặn nguy cơ một vụ đánh bom xe thứ hai. Hiện chưa có thông tin về thương vong thiệt hại sau vụ nổ, nhưng theo Sputnik, tòa nhà chính quyền DPR dường như không bị hư hại.

Lãnh đạo DPR Denis Pushilin cáo buộc quân đội Ukraine đứng sau vụ tấn công, gọi vụ việc là một dấu hiệu cho thấy chính quyền Kiev chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự nhằm vào Donbass.

Tối cùng ngày, hàng loạt vụ nổ lớn cũng làm rung chuyển khu vực Lugansk do lực lượng ly khai kiểm soát ở Đông Ukraine. Giới chức Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk (LPR) cho biết, một đường ống dẫn khí đốt ở đây đã phát nổ, nghi do một vụ tấn công của quân đội Ukraine. Chính quyền Kiev hiện chưa đưa ra bình luận về những cáo buộc này.

Trước đó, giới chức LPR và DPR cho biết đang tổ chức các đợt sơ tán dân quy mô lớn sang Nga do lo ngại nguy cơ các vụ tấn công từ quân đội Ukraine. Trong đó, DPR dự kiến sơ tán khoảng 500.000 đến 700.000 dân thường. Hiện hơn 3.400 người dân ở DPR đã được sơ tán, nguồn tin của Sputnik cho hay.

“Tính mạng và sức khỏe của người dân có thể bị đe dọa. Do đó, hôm nay, ngày 18/2, một đợt sơ tán dân thường quy mô lớn được tổ chức từ hôm nay. Phụ nữ, trẻ em và người già sẽ được sơ tán trước”, Sputnik dẫn lời ông Denis Pushilin, người đứng đầu DPR cho biết hôm qua.

Quan chức này cho biết thêm, các cơ sở tạm trú cho người dân đã được chuẩn bị sẵn ở vùng Rostov của Nga trên cơ sở có sự đồng ý của giới chức Nga. “Những người sơ tán sẽ được cung cấp các nhu yếu phẩm. Các chốt kiểm soát đã sẵn sàng để tạo điều kiện cho người dân thông chốt nhanh chóng”, ông nói.

Nguy cơ xung đột toàn diện

Người đứng đầu DPR, ông Denis Pushilin (Ảnh: DNA).

Trả lời phỏng vấn hãng tin Rossiya 24, ông Denis Pushilin cảnh báo, khu vực Donbass (gồm Donetsk, Lugansk) đang trên bờ vực một cuộc chiến toàn diện. “Bất cứ lúc nào, một cuộc chiến toàn diện cũng có thể xảy ra.

Ông Pushilin cáo buộc, quân đội Ukraine đang lên kế hoạch tấn công nhằm vào lãnh thổ do lực lượng ly khai kiểm soát ở Donetsk và Lugansk. “Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ sớm ra lệnh cho quân đội tấn công, thực hiện kế hoạch can thiệp quân sự vào lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk”, RT dẫn lời ông Pushilin.

Tuy nhiên, ông Alexey Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng, An ninh Ukraine, đã lên tiếng bác bỏ. “Tôi có thể khẳng định không có bất cứ mệnh lệnh nào về việc giải phóng lãnh thổ của chúng tôi (Donbass) bằng vũ trang”, ông Danilov nói. Ông nhấn mạnh, chính quyền Kiev hiểu rằng, một chiến dịch quân sự sẽ gây thương vong lớn cho dân thường.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng, An ninh Ukraine với sự tham gia của Tổng thống Zelensky, Bộ trưởng Quốc phòng Alexey Reznikov và nhiều quan chức cấp cao khác của Ukraine. Kiev phủ nhận đang lên kế hoạch cho một chiến dịch quân sự nhằm giành lại Donbass. Ngược lại, chính quyền Kiev và một số nước phương Tây cáo buộc Nga có kế hoạch thực hiện chiến dịch tấn công “cờ giả”, đổ lỗi cho Kiev để tạo cớ can thiệp quân sự vào miền Đông Ukraine. Nga đã nhiều lần bác bỏ và chỉ trích cáo buộc này.

Bài mới
Đọc nhiều