+
Aa
-
like
comment

Miền Bắc sắp nắng nóng gay gắt đỉnh điểm, nhiều nơi vượt 40 độ C

18/06/2021 14:45

Ông Nguyễn Tiến Toàn – Dự báo viên chính Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết cao điểm của đợt nắng nóng gay gắt từ ngày 19 – 21.6 với nhiệt độ nhiều nơi hơn 40 độ C.

Những ngày qua, thời tiết ở Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng gay gắt. Cuộc sống mưu sinh của người dân thêm bội phần vất vả bởi mức nhiệt vào thời điểm trưa chiều luôn ở ngưỡng cao, chỉ số tia UV gây hại đến sức khoẻ. Ông Nguyễn Tiến Toàn – Dự báo viên chính Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã phân tích thêm về tính chất, thời gian của đợt nắng nóng này.

Ông Nguyễn Tiến Toàn trao đổi về tính chất đợt nắng nóng. Ảnh: An An.

Thưa ông, xin ông cho biết về diễn biến nắng nóng trong ngày hôm nay và những ngày tới tại Bắc và Trung Bộ?

– Hôm qua (17.6), ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ đã có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Chúng tôi dự báo do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên từ hôm nay 18.6 đến ngày 21.6, ở Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 – 40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Giai đoạn từ ngày 19 – 21.6 là những ngày nắng nóng cao điểm trong đợt này.

Như ông đã phân tích nguyên nhân đợt nắng nóng gay gắt này là do vùng áp thấp nóng phía tây kết hợp tác động của hiệu ứng phơn. Ông có thể cho biết thêm về hiệu ứng phơn và những tác động của nó đối với đợt nắng nóng này thế nào?

– Hiện tượng phơn vào mùa hè khi gió tây nam từ phía Lào thổi vượt qua dãy núi Trường Sơn gây ra khô nóng và được dân gian gọi là gió Lào hoặc gió phơn tây nam khô nóng. Hiệu ứng phơn làm cho thời gian nóng trong ngày dài hơn, độ ẩm trong không khí thấp nên nguy cơ hỏa hoạn, cháy nổ là rất cao.

Đợt nắng nóng này so với đợt nắng nóng cuối tháng 5 đầu tháng 6 vừa qua (được đánh giá là một trong những đợt nắng nóng gay gắt nhất của năm 2021) sẽ diễn ra cụ thể thế nào, thưa ông?

– Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đợt nắng nóng lần này nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt diễn ra những ngày cuối tháng 5 đầu tháng 6 kéo dài từ ngày 29.5-3.6, trong đó nắng nóng đặc biệt gay gắt xảy ra trong các ngày 31.5-2.6 với mức nhiệt cao nhất có nơi trên 41 độ C. Theo chúng tôi nhận định nhiều khả năng cao điểm đợt nắng nóng này có cường độ xấp xỉ hoặc tương đương như đợt nắng nóng cuối tháng 5 đầu tháng 6.

Vậy Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia có những khuyến cáo gì đối với người dân trong và sau đợt nắng nóng gay gắt thưa ông?

– Nhiệt độ tăng cao cộng với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên ở các tỉnh phía Tây Bắc, khu vực Bắc và Trung Bộ có nguy cơ cháy rừng cao, nhiều vùng có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Đối với cơ thể con người, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Nắng nóng gay gắt nhất từ 11 – 16h, người dân nên hạn chế ra ngoài trong thời điểm này.

Ngoài ra, chúng tôi cũng lưu ý, sau nắng nóng thì thời tiết thường xuất hiện các hiện tượng mưa, dông vào chiều tối. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh, đặc biệt là khu vực Bắc Bộ.

Trân trọng cảm ơn ông!

Thảo Anh

Bài mới
Đọc nhiều