+
Aa
-
like
comment

Mệnh lệnh chống dịch xuyên đêm Đại hội XIII của Phó Thủ tướng

Đặng Trường - 28/01/2021 12:42

Sau khi có kết quả xét nghiệm xác nhận 2 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ( 1 ca ở Quảng Ninh và 1 ca ở Hải Dương), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long đã họp khẩn trực tuyến với 2 địa phương ngay trong đêm ngày 27/1. Các biện pháp khoanh vùng, dập dịch tại hai tỉnh này đang được chủ động, quyết liệt thực hiện.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tổ chức cuộc họp khẩn trực tuyến với 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương.

Nhận được thông tin từ phía Nhật Bản về việc phát hiện một phụ nữ Hải Dương dương tính với SARS-CoV-2 sau khi nhập cảnh vào Osaka, ngày 27/1 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cử ngay đoàn công tác của Bộ Y tế gồm lãnh đạo và chuyên gia chống dịch của 3 đơn vị, bao gồm Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Môi trường y tế và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tới Hải Dương hỗ trợ địa phương triển khai điều tra, giám sát dịch tễ và các biện pháp khẩn cấp đáp ứng phòng, chống dịch. Với tinh thần chỉ đạo “chống dịch như chống giặc”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tổ chức cuộc họp khẩn với Thường trực Ban chỉ đạo tại Bộ Y tế.

Công tác phòng chống dịch diễn ra xuyên đêm kể từ khi xác định 2 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các lãnh đạo Bộ Y tế không rời khỏi phòng họp khẩn, nhanh chóng chỉ đạo triển khai các biện pháp khoanh vùng, phát hiện và đưa đi cách ly các ca có tiếp xúc gần với các ca dương tính tại nơi ở và làm việc, triển khai công tác xét nghiệm và điều trị một cách nghiêm túc. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Do thời điểm cận kề với Tết Nguyên đán nên việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch phải cao hơn một cấp. Hải Dương phải tự đặt trong tình trạng như Đà Nẵng trước đây, Bộ Y tế sẽ chi viện tối đa, tuy nhiên Hải Dương phải tập trung cao độ, làm sao để trong 10 ngày phải khoanh vùng triệt để”. Người đứng đầu Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cũng không quên nhắc nhở rằng, ca bệnh ở Hải Dương có liên quan tới người bị nhiễm SARS-CoV-2 chủng mới theo thông tin của phía Nhật Bản nên cần đặc biệt cẩn trọng, đảm bảo an toàn tối đa cho lực lượng phòng, chống dịch. Đối với tỉnh Quảng Ninh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tỉnh cần thực hiện truy vết tới tận F3, triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và thường xuyên báo cáo tình hình để được hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại phiên họp khẩn Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, lại ở trong thời điểm cận kề Tết Nguyên Đán thì yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, địa phương cần tập trung cao độ là điều rất thiết. Không chỉ riêng các cơ quan, ban, ngành chống dịch cần tập trung cao độ mà chính mỗi người dân cũng cần bình tĩnh, nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng chống dịch vì cộng đồng.

Dù Đại hội Đảng lần thứ XIII vẫn đang diễn ra sôi nổi, các bài tham luận vẫn đang được trình bày trước toàn Hội nghị nhưng song song đó, công tác phòng chống dịch vẫn hoạt động 24/24h, cả bộ máy Chính phủ vẫn làm việc, chỉ đạo, sát cánh cùng người dân chống dịch. Điều này có thể chứng minh, dù trong hoàn cảnh, tình huống nào thì lãnh đạo vẫn ưu tiên đảm bảo tính mạng và sức khỏe của người dân lên hàng đầu.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều