+
Aa
-
like
comment

Mẹ Việt Nam anh hùng 110 tuổi khóc òa đón hài cốt con trở về sau nửa thế kỷ

02/10/2020 10:29

Người mẹ 110 tuổi òa khóc gọi tên con khi hài cốt người con trai hy sinh 51 năm trước ở Tây Ninh được tìm thấy đưa về quê, khiến cư dân mạng rơi nước mắt vì xúc động.

Mẹ Lự và con cháu /// Ảnh: K.H
Mẹ Lự và con cháu

Hai ngày qua, trên mạng xã hội chia sẻ nhiều hình ảnh người mẹ già tóc bạc trắng ngồi trên giường òa khóc khi đón nhận hài cốt người con trai hy sinh hơn nửa thế kỷ trước. Bàn tay mẹ gầy khô ôm hài cốt con mình được phủ trong lá Quốc kỳ, gọi tên con rồi òa khóc, khiến ai xem cũng rơi lệ. Người mẹ đó là Mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Lự (110 tuổi, ở xã Tân Sơn, H.Đô Lương, Nghệ An).

Hai con trai hy sinh trong 1 năm

Ngày 1.10, PV tìm đến nhà mẹ Lự khi gia đình cùng chính quyền vừa hoàn tất lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Nguyễn Tất Tân (con trai mẹ Lự) tại nghĩa trang liệt sĩ của huyện. Nghe tiếng gọi của người cháu nội nói có khách đến thăm, mẹ Lự đang nằm trên giường, hỏi lại “ai đó?”. Năm nay tròn 110 tuổi, nhưng mẹ Lự vẫn còn khá minh mẫn, nhận biết được những việc xảy ra xung quanh, tuy bị lảng tai và nói chuyện khó thành câu.

Ông Nguyễn Tất Chương, con trai mẹ Lự, kể vợ chồng mẹ có 4 con trai. Năm 1967, anh Nguyễn Tất Tân (con trai cả, sinh năm 1942) đang làm công nhân ngành than ở Quảng Ninh thì được lệnh lên đường vào chiến trường miền Nam. Một năm sau, người em trai là anh Nguyễn Tất Văn cũng lên đường tham gia chiến đấu ở tuổi 17. Năm 1969, gia đình nhận được hai giấy báo tử gửi về. “Gia đình tôi đau đớn nhận hai giấy báo tử, mẹ tôi gần như ngã quỵ vì hai anh em hy sinh chỉ cách nhau 2 ngày. Nỗi đau mất con như ăn vào tiềm thức của mẹ tôi từ đó”, ông Chương kể.

Mẹ Việt Nam anh hùng 110 tuổi khóc òa đón hài cốt con trở về
Mẹ Lự khóc con sau 51 năm con trai của mẹ hy sinh trở về

Tìm được mộ phần nhờ mạng xã hội

Ông Chương cũng cho biết trong giấy báo tử, thông tin ghi cả hai liệt sĩ đều “hy sinh ở mặt trận phía nam” và địa điểm chôn cất là “nghĩa trang mặt trận” nên gia đình không thể xác định được ở tỉnh nào để tìm kiếm. “Gần đây, đồng đội các anh ấy có nói lại năm 1967 có gặp anh Tân ở chiến trường Tây Ninh và anh Văn hy sinh ở chiến trường Quảng Trị đã được đồng đội chôn cất, nên gia đình tin rằng các anh tôi đã hy sinh ở đó”, ông Chương kể và cho biết ông cùng người thân đã thông qua một số kênh tìm kiếm tung tích và mộ phần liệt sĩ hai người anh, kể cả nhờ nhà ngoại cảm, nhưng đều không có kết quả.

Tháng 8.2019, chị Nguyễn Thị Xuân (con gái ông Chương) lên mạng xã hội và tình cờ đọc được thông tin tìm thân nhân liệt sĩ Nguyễn Nhật Tân quê Nghệ An, đã được quy tập tại Nghĩa trang liệt sĩ H.Châu Thành (Tây Ninh), của luật sư Đỗ Thành Trung (ngụ Vũng Tàu) cung cấp. Chị Xuân lập tức gọi điện báo cho bố rồi kết nối với anh Đỗ Thành Trung. Sau một thời gian truy cứu thông tin từ các cơ quan chức năng và sự hỗ trợ của ông Trung, gia đình ông Chương xác định đây chính là phần mộ của liệt sĩ Nguyễn Tất Tân và quyết định đưa hài cốt liệt sĩ về quê an táng.

Anh Nguyễn Tất Bắc, cháu nội mẹ Lự, cho biết khi đưa hài cốt bác ruột về nhà, anh ôm hài cốt được phủ Quốc kỳ vào đưa mẹ Lự đang ngồi trong giường. Mẹ Lự ôm lấy hài cốt, gọi tên con rồi òa khóc nức nở. Những người có mặt không kìm được xúc động cũng rơi nước mắt, khóc theo. Còn ông Chương cho biết mẹ Lự thường nhắc đến hai người con đã hy sinh và thường rất buồn, nhất là dịp tết, khi con cháu tề tựu đông đủ. “Sau khi đưa anh trai tôi về, mẹ tôi nói với tôi tại sao không đưa thằng Văn về luôn”, ông Chương kể.

(Theo TNO)

Bài mới
Đọc nhiều