+
Aa
-
like
comment

Máy tính của một Đại tướng Mỹ bị một binh nhất quân đội hack

Thành Nhân - 26/12/2019 15:03

Một binh nhất xâm nhập máy tính của tướng James Mattis để mạo danh ông gửi thư khen nhằm gây ấn tượng với bạn gái.

“Một lính thủy đánh bộ trẻ có kỹ năng sử dụng máy vi tính thượng thừa và thích một đồng nghiệp nữ. Anh này đột nhập vào máy tính của tôi để gửi một email cho cô gái và tự ca ngợi mình hết lời”, cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis kể lại câu chuyện về một binh sĩ dưới quyền trong thời kỳ ông là sư đoàn trưởng sư đoàn thủy quân lục chiến số 1 khi tham dự một hội nghị ở Washington tuần trước.

Mattis, 69 tuổi, không tiết lộ thời điểm và danh tính của binh nhất đã xâm nhập máy tính của ông, nhưng hé lộ một phần nội dung email mà anh ta gửi đi. “Nhân tiện, binh nhất ABC là lính thủy đánh bộ tuyệt vời nhất trong cả sư đoàn”, ông nói về lời tự khen của người lính mạo danh sư đoàn trưởng.

Cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis tại sự kiện của Reuters ngày 9/9 tại New York.

Mattis nói ông kể lại câu chuyện này để minh chứng cho văn hóa “sáng tạo và quyết liệt” của thủy quân lục chiến Mỹ, đồng thời cho rằng các chỉ huy cần phân biệt được sai lầm bột phát với hành vi vô kỷ luật của binh sĩ.

“Một binh nhất không bao giờ muốn phải đối mặt với một thiếu tướng. Anh ta trẻ người non dạ và đó chỉ là một sai sót mang tính đạo đức”, Mattis giải thích. Ông cho biết sau khi phát hiện ra hành vi của binh nhất này, ông đã quyết định “trừng phạt” bằng cách đưa anh ta về sở chỉ huy làm trợ lý cho sư đoàn trưởng.

Mattis phục vụ trong thủy quân lục chiến Mỹ giai đoạn 1969-2013 với cấp bậc cao nhất là đại tướng. Ông được mệnh danh là “Chó điên” nhờ chuỗi thành tích trận mạc đáng nể và tinh thần chiến đấu hiếm có. Trong 44 năm quân ngũ, Mattis không kết hôn và không có con cái khiến ông được đặt biệt danh “thầy tu chiến binh”.

Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm ông vào vị trí bộ trưởng quốc phòng Mỹ tháng 1/2017. Tuy nhiên, Mattis đệ đơn từ chức vào tháng 12/2018 do những bất đồng không thể hóa giải với Trump, “một tổng thống khác thường” theo quan điểm của cựu tướng thủy quân lục chiến này.

James Mattis được bổ nhiệm chức Bộ trưởng quốc phòng Mỹ tháng 1/2017

James N. Mattis (sinh ngày 08 tháng 9 năm 1950) là Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ thứ 26, và là Đại tướng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu trước từng là Tư lệnh thứ 11 của Bộ tư lệnh Hoa Kỳ đặc trách miền Trung, đây là Bộ tư lệnh Tác chiến Thống Nhất chịu trách nhiệm cho các hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực Trung Đông, Đông Bắc châu Phi, và Trung Á, từ 11 tháng 8 năm 2010, đến ngày 22 tháng 3 năm 2013.

Trước khi Tổng thống Obama bổ nhiệm Mattis thay thế Tướng Petraeus ngày 11 tháng 8 năm 2010, ông từng chỉ huy Bộ tư lệnh các lực lượng chung Hoa Kỳ từ 09 tháng 11 năm 2007, đến tháng 8 năm 2010 kiêm Tư lệnh Đồng Minh chuyển đổi của NATO từ 09 tháng 11 năm 2007, đến ngày 08 tháng 9 năm 2009. Trước đó, ông đã chỉ huy Lực lượng quân viễn chinh I, Tư lệnh Trung ương Thủ quân lục chiến Hoa Kỳ, và Sư đoàn thủy quân lục chiến 1 trong chiến tranh Iraq.

Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố rằng Mattis sẽ được đề cử làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và được Thượng viện Hoa Kỳ phê chuẩn ngày 20 tháng 1 năm 2017. Ông cần một sự miễn trừ Quốc hội để cho phép đề cử của mình được xem xét, vì ông chỉ rời khỏi quân đội trong ba năm trước mặc dù luật liên bang Hoa Kỳ yêu cầu ít nhất bảy năm nghỉ hưu để cựu nhân viên quân sự được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng. Thượng viện Hoa Kỳ ngày đã bỏ phiếu với tỷ lệ 98-1 vào ngày 20/1/2017 thông qua đề cử ông James Mattis làm Bộ trưởng quốc phòng trong nội các mới của tổng thống Donald Trump. Với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng, Mattis đã khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ đồng minh lâu năm Hàn Quốc sau cuộc khủng hoảng khủng hoảng Bắc Triều Tiên.

Tieu Diem (Tổng hợp)

Bài mới
Đọc nhiều