+
Aa
-
like
comment

Mấy “dân chủ” tư cách gì dám nói người trẻ chúng ta “vứt đi”

Hàn Nguyên - 26/01/2021 16:05

Chiều 24/1, giữa dòng đời nhộn nhịp, trong không khí se lạnh giáp Tết của phố phường Hà Nội, ở Đan Phượng có một câu chuyện nho nhỏ, nhưng lại khiến nhiều người cảm thấy ấm lòng.

Đó là câu chuyện về 5 học sinh tiểu học trên đường về nhà đã nhặt được 3 chiếc phong bì, tổng cộng chứa 5 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn, nhưng cũng đủ để kích thích lòng tham của bất kỳ ai, huống hồ là các cô bé, cậu bé học trò. Nhưng không, các em đã có một hành đông thật đẹp, đó là mang 3 chiếc phong bì ấy đến trụ sở Đội Cảnh sát giao thông để trả lại cho chủ nhân của chúng.

5 em học sinh Trường tiểu học thị trấn Phùng và 3 chiếc phong bì nhặt được đưa cho Đội Cảnh sát giao thông, trật tự nhờ tìm người đánh rơi.

Câu chuyện đó làm tôi thấy tự hào về các em, những tâm hồn bé thơ và trong sáng, các em đã cho tôi thấy một thế hệ mầm non thật tuyệt vời, thật đúng với bản tính con người Việt Nam. Nó khiến tôi thầm cảm ơn những bậc cha mẹ của các em, những người đã sinh ra những đứa con đáng quý, và biết ơn những người thầy, người cô đã gieo những hạt giống tâm hồn tươi đẹp cho các em. Nhìn vào việc làm của các em, ai dám bảo rằng thế hệ tương lai của chúng ta không có giá trị?

Thế mà có đấy, có những kẻ đã gọi hơn mấy chục triệu con người Việt Nam là một “thế hệ vứt đi”, một lời xúc phạm thô thiển và đốn mạt. Chúng vẽ ra bức tranh u tối của đất nước, rồi gọi con em của chúng ta là “vô dụng”, là “vô tâm với suy vong của đất nước”… Vì sao lại thế? Vì thật đơn giản, các em đã không nghe theo những lời xúi bẩy đi phá hoại của chúng. Thật buồn cười thay khi những người chuyên tâm học hành để thành người có ích cho xã hội lại bị những kẻ ăn không ngồi rồi chê bai mà phán xét.

Nếu ai đó hỏi tôi thế hệ trẻ của Việt Nam có tâm hay không? Tôi chỉ có thể khẳng định họ là những người có tâm nhất, chỉ là tâm huyết của các em nằm ở cái chuyện ăn học, ở việc làm người có ích, chứ không phải dành cho cái việc hùa theo những kẻ ăn bám vào đồng tiền bẩn đi chống phá. Tâm của các em thể hiện trước hết bằng thành tích học tập, và bằng những thành quả như vệ tinh “made in Vietnam” MicroDragon, bằng công trình 14 dẫn chất chống ung thư được cộng đồng khoa học vinh danh, bằng những startup thành công mang về doanh thu hàng tỷ đồng… Cái “tâm” nằm ở đó đấy, chứ chẳng phải là những màn ăn vạ, những trò tru tréo “nhân quyền”.

Thẳng thắn mà nói, những kẻ đang vịn vào mấy lời tuyên ngôn hão không có tư cách mà phê phán giới trẻ Việt Nam, bởi lẽ chó thì đừng chê mèo lắm lông. Ngay lúc này đây, những kẻ đang tự huyễn hoặc có chất vấn bản thân đã đóng góp gì cho đất nước, cho kinh tế nước nhà, cho xóa đói giảm nghèo, cho sự bình yên của xã hội, hay đã phụng sự Tổ quốc bảo vệ biển đảo hay chưa mà xúc phạm đến con em chúng tôi là “vứt đi”? Làm được vài chuyến “từ thiện” giả danh, vài cuộc “quyên góp” bình phong, la làng về biển đảo bằng những khẩu hiệu kích động thì có thể tự cho mình cái quyền phán xét 20 triệu công dân Việt Nam hay sao?

Nếu có một ai đó “xứng đáng” được gọi là “thế hệ vứt đi”, thì chỉ có thể là kẻ đang cay cú với những người có đôi mắt sáng và trí tuệ tinh tường để nhìn thấy bản chất đục khoét, phá hoại của chúng. Và tôi tin chắc trong thâm tâm, những kẻ đang bôi nhọ danh dự của cả một thế hệ người Việt Nam, hiểu rõ hơn ai hết.

Lươn ngắn lại chê trạch dài,
Thờn bơn méo miệng chê trai lệch mồm.

HÀN NGUYÊN

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều