+
Aa
-
like
comment

Máy bay vận tải, tàu khảo sát Trung Quốc xuất hiện với hành tung đáng ngờ tại Biển Đông

Duân Đặng - 21/09/2021 10:01

Ngày 19/9, truyền thông Trung Quốc đưa tin máy bay vận tải hạng nặng Y-20 đã được đưa đến khu Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn thuộc chủ quyền Việt Nam, để chở các binh sĩ đồn trú tại đây trở về đại lục.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc xác nhận việc máy bay Y-20 xuất hiện ở Trường Sa-Việt Nam, mặc dù hình ảnh vệ tinh cho thấy máy bay này đã hạ cánh ở đây từ tháng 12/2020.

Việc máy bay vận tải Y-20 hạ cánh ở cả ba thực thể này cho thấy đường băng ở đây vẫn hoạt động bình thường. Nó là lời nhắc nhở rằng việc Trung Quốc triển khai chiến đấu cơ ra khu vực này vẫn là nguy cơ thường trực.

Ngòai máy bay vận tải, các tàu khảo sát, nghiên cứu của Trung Quốc cũng xuất hiện ở Biển Đông với những tín hiệu đáng ngờ:

– Cho đến hôm nay tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 10 vẫn tiếp tục hoạt động trong khu vực thềm lục địa của Indonesia.

Tuy nhiên, tàu Hải cảnh 4303 hộ tống nó đã trở về Hải Nam. Theo nguồn tin, tàu Hải cảnh 5102 đã xuống thay thế vị trí của 4303.

– Tàu Hải cảnh 5303 đã di chuyển từ Đá Chữ Thập xuống khu vực phía nam Bãi Tư Chính.

– Tiếp đến là Tàu Hướng Dương Hồng 10 đã rời khỏi vùng biển Việt Nam và trở về phía bắc. Tuy nhiên, tàu Hướng Dương Hồng 14 đã được triển khai xuống Đá Gạc Ma.

Một diễn biến đáng chú ý khác là tàu khảo sá/nghiên cứu Đại Dương (Da Yang Hao) đã xuất hiện ở Đá Chữ Thập, theo tín hiệu AIS. Tàu này dài 98 mét và có độ choán nước 4.600 tấn. Đây là tàu hiện đại mới được Trung Quốc biên chế vào năm 2019. Khi đó, truyền thông Trung Quốc khoe khoang rằng nó có thể thăm dò tài nguyên ở vùng biển sâu của bất kỳ đại dương nào trên thế giới.

Trong ngày 21/9, Cục Hải sự tỉnh Hải Nam cũng phát đi thông báo Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận quân sự tại khu vực phía bắc quần đảo Hoàng Sa từ ngày 23 đến 26.9. Khu vực tập trận này có phạm vi khá rộng.

Trước đó, tàu sân bay Sơn Đông đã rời khỏi cảng Tam Á vào ngày 16/9. Vì thế, nhiều khả năng nó sẽ tham gia cuộc tập trận này. Trong khi đó, hình ảnh vệ tinh ngày 19/9 cho thấy một nhóm 6 tàu chiến Trung Quốc đang diễn tập ở phía nam đảo Hải Nam, bao gồm cả tàu khu trục Type 055.

Duân Đặng

Bài mới
Đọc nhiều