+
Aa
-
like
comment

Máy bay quân sự Trung Quốc tung hoành ở Biển Đông

Duân Đặng - 02/06/2021 08:17

Chiều ngày 1.6, Không quân Malaysia ra thông báo về việc 16 máy bay vận tải quân sự Trung Quốc áp sát không phận nước này trong ngày 31.5. Các máy bay này bao gồm hai loại máy bay vận tải quân sự Y-20 và IL-76. 

Theo thông cáo của phía Malaysia, các máy bay này bay theo “đội hình chiến thuật” và không trả lời khi được đài kiểm soát không lưu của Malaysia liên hệ. Vì thế, không quân Malaysia đã điều máy bay chiến đấu Hawk 208 cất cánh để nhận diện.

Phía Malaysia khẳng định đây là một “vụ việc nghiêm trọng đe dọa an ninh quốc gia và an toàn hàng không”.
Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Hussein đưa ra tuyên bố cho biết ông sẽ gửi công hàm phản đối Trung Quốc và triệu tập đại sứ của nước này.

Vận tải cơ Y-20 Trung Quốc được chụp từ buồng lái máy bay chiến đấu Malaysia.

Theo Defense News, không rõ liệu các máy bay của không quân Trung Quốc có liên lạc với các kiểm soát viên không lưu Singapore khi họ bay qua không phận quốc tế do quốc gia đó quản lý hay không, mặc dù các website theo dõi chuyến bay cho thấy một máy bay cảnh báo sớm trên không Gulfstream G550 thuộc Không quân Singapore bay về phía đông Biển Đông ngay sau khi các máy bay không quân Trung Quốc lần đầu tiên được phát hiện trên ra đa của Malaysia.

Dựa vào bản đồ do phía Malaysia cung cấp, các máy bay Trung Quốc dường như đã né tránh Vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh. Từ Chiến khu Nam bộ, các máy bay này nhiều khả năng bay qua FIR Tam Á hoặc FIR Hồng Kông rồi qua FIR Manila trước khi vào FIR Singapore và FIR Kota Kinabalu.

Trên đường về, chúng dường như cũng bay từ FIR Singapore vào lại FIR Manila chứ không vào FIR Hồ Chí Minh.

Đường bay của tốp vận tải cơ Trung Quốc (màu vàng) áp sát vùng trời Malaysia

Đường bay của nhóm máy bay cũng cho thấy chúng dường như đã bay qua gầm cụm Sinh Tồn xuống phía nam vòng qua hai cụm bãi cạn Luconia Bắc và Luconia Nam, đến gần bãi James trước khi vòng lên phía bắc.

Đây không phải là lần đầu tiên máy bay Trung Quốc bay xuống khu vực gần Malaysia. Vào năm ngoái, một máy bay ném bom H-6 từng bay gần một giàn khoan Malaysia hoạt động ở khu vực này, theo một số hình ảnh được đăng trên mạng xã hội. Khi đó, Malaysia không đưa ra phản đối.

Tuy nhiên, đây có vẻ như là lần có số lượng máy bay lớn nhất, lên đến 16 chiếc. Vì thế, phía Malaysia đã chọn công khai vụ việc.

Duân Đặng

Bài mới
Đọc nhiều