+
Aa
-
like
comment

Máy bay quân sự Mỹ vào vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc

04/06/2021 07:52

Một máy bay trinh sát của Không quân Mỹ đã hoạt động tại khu vực gần Trung Quốc giữa lúc căng thẳng leo thang.

Máy bay quân sự Mỹ vào vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc - 1
Máy bay trinh sát RC-135U của Mỹ (Ảnh: Không quân Mỹ).

Sáng kiến Theo dõi Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI), một cơ sở nghiên cứu ở Trung Quốc, thông báo máy bay trinh sát RC-135U của Không quân Mỹ đã tiến vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Trung Quốc ở biển Hoa Đông vào sáng 3/6.

Máy bay trinh sát Mỹ cất cánh từ căn cứ Kadena ở Okinawa, Nhật Bản và bay đến biển Hoa Đông trước khi di chuyển tới hướng Tây về phía Trung Quốc. Sau đó, RC-135U quay về phía nam và bay tới tận khu vực gần tỉnh Phúc Kiến, trước khi quay trở lại căn cứ theo đường bay cũ.

RC-135U là máy bay trinh sát với phi hành đoàn gồm 21 thành viên, có khả năng định vị và nhận diện các tín hiệu radar quân sự trên đất liền, trên biển hoặc trên không cũng như thu thập dữ liệu để phân tích.

Nhiều máy bay quân sự của Mỹ đã thực hiện các chuyến bay tại khu vực châu Á trong 2 ngày qua. Ngày 2/6, một máy bay tuần tra hàng hải P-8A của Hải quân Mỹ đã bay về phía nam dọc theo đường trung tuyến của eo biển Đài Loan.

Cùng ngày, 2 máy bay trực thăng V-22 của Thủy quân lục chiến Mỹ và 2 máy bay MC-130 của lực lượng các chiến dịch đặc biệt Mỹ đã được phát hiện ở eo biển Ba Sĩ giữa Đài Loan và Philippines.

Ở phía tây nam của eo biển Ba Sĩ, 2 máy bay trinh sát RC-130, một máy bay tiếp dầu KC-135 và một máy bay tuần tra P-8A của Mỹ cũng được phát hiện hoạt động ở đây.

Mỹ từng nhiều lần triển khai máy bay quân sự hoạt động gần Trung Quốc. Các chuyến bay do thám của Mỹ gần đây không chỉ gia tăng về tần suất mà còn ngày càng tiến gần lãnh thổ Trung Quốc hơn.

Hồi tháng 3, máy bay trinh sát RC-135U Combat Sent của Không quân Mỹ hoạt động chỉ cách bờ biển Trung Quốc khoảng hơn 40 km. Vào thời điểm đó, đây là khoảng cách gần nhất mà một máy bay trinh sát Mỹ tiếp cận bờ biển Trung Quốc.

Không quân Mỹ có 2 máy bay RC-135U được thiết kế đặc biệt để định vị và xác định các tín hiệu radar trên bộ, trên biển và trên không của quân đội nước ngoài. Một máy bay như vậy có thể được sử dụng để thu thập lượng thông tin đáng kể về thiết bị radar của quân đội Trung Quốc.

Tháng 7/2020, một máy bay P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ đã bay cách bờ biển ngoài khơi tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc chỉ 41 hải lý, ngay phía bắc eo biển Đài Loan. Các máy bay trinh sát khác của Mỹ cũng tiếp cận rất gần Trung Quốc trong khi cải trang thành máy bay dân sự.

Trong một diễn biến có liên quan, SCSPI cho biết Mỹ đã thực hiện 72 chuyến bay trinh sát qua Biển Đông trong tháng 5, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải quân Mỹ không thực hiện cuộc tập trận lớn nào trên biển vào tháng trước, nhưng các tàu chiến Mỹ đã thực hiện “hoạt động tự do hàng hải” gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam và đi qua eo biển Đài Loan, thách thức các yêu sách chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Hoạt động của các máy bay và tàu chiến Mỹ trong khu vực diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ – Trung đang “nóng” dần lên liên quan tới cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19.

Thành Đạt/Taiwan News, Sputnik

Bài mới
Đọc nhiều