+
Aa
-
like
comment

Máy bay quân sự Mỹ bay vào Đài Loan, tiêm kích Trung Quốc xuất kích hàng loạt

13/06/2020 13:17

Các tiêm kích Su-30 của Trung Quốc đã xuất kích và áp sát Đài Loan trong cùng ngày chiếc C-40A của hải quân Mỹ bay vào không phận vùng lãnh thổ này, điều rất hiếm xảy ra từ trước đến nay.

Máy bay quân sự Mỹ bay vào Đài Loan, tiêm kích Trung Quốc xuất kích hàng loạt - Ảnh 2.
Tiêm kích Su-30 của không quân Trung Quốc – Ảnh chụp màn hình

Trung Quốc đã phản ứng đầy giận dữ sau khi một máy bay vận tải quân sự của Mỹ bay thẳng vào không phận Đài Loan ngày 9-6. Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc chỉ trích hành động của Mỹ là một sự khiêu khích “xâm phạm chủ quyền, an ninh” của nước này.

“Đây là một hành động bất hợp pháp, một sự khiêu khích nghiêm trọng. Chúng tôi cực lực phản đối và không hài lòng về điều này”, Văn phòng các vấn đề Đài Loan nhấn mạnh trong thông cáo ngày 11-6.

Hôm 9-6, cơ quan quốc phòng Đài Loan khẳng định chiếc C-40A thuộc hải quân Mỹ đã nhận được sự cho phép trước khi bay vào không phận Đài Loan, và không hạ cánh xuống bất kỳ sân bay nào trên đảo.

Hạm đội 7 của Mỹ sau đó cho biết chiếc C-40A đã không gặp phải bất kỳ sự cản trở nào trong suốt quá trình bay qua không phận Đài Loan theo sự hướng dẫn của không lưu Đài Loan.

Hải quân Mỹ cũng giải thích đây là một chuyến bay vận tải thông thường. Máy bay cất cánh từ căn cứ Kadena ở Nhật Bản sáng 9-6, và dự định bay đến Thái Lan. Tuy nhiên, trên đường bay qua phía bắc Biển Đông, chiếc C-40A đã phải bay vào không phận Đài Loan để “tránh một cuộc tập trận ở phía đông đảo Đài Loan”.

Không có thông tin về cuộc tập trận mà Mỹ nhắc đến. Tuy nhiên, theo báo South China Morning Post, Đài Loan đã tổ chức bắn thử tên lửa từ bờ biển phía đông và tây nam của đảo này tối 11-6.

Máy bay quân sự Mỹ bay vào Đài Loan, tiêm kích Trung Quốc xuất kích hàng loạt - Ảnh 1.
Đường bay của máy bay quân sự Mỹ – Ảnh: TWITTER/Golf9

Giới quan sát nhận định hành động của Mỹ chẳng khác nào đang “vỗ mặt” Trung Quốc. Bắc Kinh xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, đồng thời tìm cách ngăn chặn Đài Bắc gia nhập các tổ chức quốc tế như Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Trong cùng ngày chiếc C-40A bay vào bầu trời Đài Loan, hàng loạt tiêm kích Su-30 của Trung Quốc đã xuất kích và tiến vào vùng nhận dạng phòng không của vùng lãnh thổ này.

Cơ quan quốc phòng Đài Loan sau đó đã huy động các máy bay chiến đấu để ngăn chặn, đồng thời phát cảnh báo yêu cầu máy bay Trung Quốc rời khỏi khu vực. Trang Taiwan News cho biết đây là lần thứ 9 máy bay quân sự Trung Quốc tiến vào không phận Đài Loan nhưng sự việc lần này chứng kiến mức độ căng thẳng cao hơn.

Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng duy trì việc cung cấp vũ khí cho Đài Bắc với lý do đảm bảo ngăn chặn một cuộc tấn công tiềm tàng của Bắc Kinh. Tàu chiến Mỹ thường đi qua eo biển nằm giữa Đài Loan và đại lục khiến Trung Quốc nhiều lần phản đối.

BẢO DUY/TTO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều