+
Aa
-
like
comment

Máy bay quân sự của Mỹ và Trung Quốc bay gần không phận Đài Loan

Nguyễn Anh - 13/04/2020 20:52

Ngày 10/04/2020, 01 máy bay trinh sát của quân đội Mỹ đã bay gần không phận phía nam của Đài Loan, cùng ngày Bộ Quốc phòng Đài Loan cũng xác nhận đã phát hiện 01 máy bay quân sự Trung Quốc ở phía tây nam hòn đảo.

Máy bay tác chiến đặc biệt MC-130J của Mỹ đã bay dọc eo biển Đài Loan (Ảnh: Đông Phương)

Theo thông tin về biểu đồ các chuyến bay trên Twitter của Aircraft Spots vào ngày 10/04, Mỹ đã điều chiến cơ RC-135U đến hoạt động tại biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đài Loan, Thiếu tướng Shih Shun-wen cho biết, các lực lượng vũ trang đang theo dõi chặt chẽ hải phận và không phận xung quanh Đài Loan, nhưng không xác nhận các hoạt động của các chiến cơ trên.

Sơ đồ đường bay xuyên eo biển Đài Loan của chiếc MC-130J của Mỹ (Ảnh: Đông Phương)

Theo biểu đồ theo dõi của Đài Loan và Aircraft Spots, đây là lần thứ 06 kể từ ngày 25/03 01 máy bay quân sự của Mỹ được phát hiện đang hoạt động gần không phận Đài Loan.

Ba lần đầu là vào khoảng thời gian từ ngày 25 đến 27/03, lần thứ tư vào ngày 31/03 và lần thứ năm là vào ngày 08/04.

Chuyên gia cấp cao thuộc Viện Nghiên cứu quốc phòng và an ninh Su Tzu-yun cho biết, chiến cơ RC-135U đã bay gần kênh Ba Sĩ, nằm giữa Đài Loan và Philippines, tiến vào biển Đông để giám sát các hoạt động bất thường của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc trong khu vực.

Máy bay F-16 của Đài Loan (dưới) áp sát máy bay H-6 của Trung Quốc hôm 10/2 (Ảnh: Đông Phương)

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Đài Loan cũng cho biết, Trung Quốc đã điều chiến cơ J-11, máy bay điều khiển và cảnh báo sớm KJ-500 cùng máy bay ném bom H-6 bay qua vùng biển phía tây Đài Loan vào kênh Ba Sĩ.

Các chiến đấu cơ J-11 (dưới) và máy bay ném bom chiến lược H-6 của Trung Quốc bay vòng quanh Đài Loan hôm 10/2 (Ảnh: Đa Chiều)

Ngay sau khi tiến vào không phận, các máy bay đã quay trở lại căn cứ trên cùng 01 tuyến đường, nhưng không tiết lộ vị trí của căn cứ.

Đây là lần thứ sáu trong năm 2020 máy bay quân sự của Trung Quốc bị phát hiện hoạt động gần không phận của Đài Loan.

Nguyễn Anh (Nguồn Taipei Times)

Bài mới
Đọc nhiều