+
Aa
-
like
comment

Máy bay không người lái tấn công dinh thự, định ám sát Thủ tướng Iraq

07/11/2021 08:31

Tư dinh của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi ở Baghdad rạng sáng nay bị một máy bay không người lái chở đầy chất nổ tấn công.

Ông Mustafa al-Kadhimi bỏ phiếu bầu cử quốc hội hôm 10/10.

Theo RT, dinh thự của ông al-Kadhimi đã bốc cháy dữ dội vào sáng 7/11 (giờ địa phương). Một số nguồn tin cho biết tiếng súng đã vang lên gần tư dinh của ông al-Kadhimi (thuộc Vùng Xanh, khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt nhất ở Baghdad).

Cơ quan chức năng Iraq cho biết cuộc tấn công là “một âm mưu ám sát thất bại nhằm vào thủ tướng”. Vũ khí là máy bay không người lái. Chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Ông al-Kadhimi hiện vẫn khoẻ, và lực lượng an ninh đang thực hiện “các biện pháp cần thiết” để khắc phục hậu quả của vụ tấn công.

Quân đội Iraq gọi đây là nỗ lực ám sát nhằm vào Thủ tướng Kadhimi nhưng thêm rằng ông đã trốn thoát mà không bị thương.

Hai quan chức chính phủ cho biết có ít nhất một vụ nổ xảy ra tại tư dinh của Thủ tướng Kadhimi ở Vùng Xanh song họ xác nhận với Reuters ông vẫn an toàn.

Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi trong một cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Nhà Trắng hồi tháng 8/2020. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi trong một cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Nhà Trắng hồi tháng 8/2020.

Trong một bài viết trên Twitter, Thủ tướng al-Kadhimi cũng cho biết ông vẫn ổn, đồng thời kêu gọi “bình tĩnh và kiềm chế” từ tất cả các bên. Các nguồn tin an ninh cho hay 6 thành viên thuộc lực lượng bảo vệ Thủ tướng Kadhimi canh gác bên ngoài tư dinh của ông đã bị thương.

Một số nhà ngoại giao phương Tây ở Vùng Xanh, nơi tập trung các tòa nhà chính phủ và đại sứ quán nước ngoài, cho biết họ nghe thấy tiếng nổ và tiếng súng trong khu vực. Chưa nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Cuộc tấn công xảy ra sau khi xuất hiện những xung đột và nhiều cuộc biểu tình về kết quả bầu cử quốc hội. Các nhóm dẫn đầu cuộc biểu tình là lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn, được trang bị vũ khí. Những người này đã mất phần lớn ghế quốc hội trong cuộc bầu cử. Họ cáo buộc cuộc bỏ phiếu và kiểm phiếu không minh bạch.

Kết quả cuộc bầu cử ngày 10/10 cho thấy khối chính trị của nhà lãnh đạo Hồi giáo dòng Shiite – Muqtada al-Sadr đứng đầu khi giành được 73 ghế (trong tổng số 329 ghế của Quốc hội Iraq).

Ông Muqtada al-Sadr có quan điểm phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Iraq, và không đồng tình với việc Iran tăng cường ảnh hưởng.

(Theo Reuters)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều