+
Aa
-
like
comment

Máy bay không người lái RQ-4E ‘siêu đắt đỏ’ chưa cất cánh đã được đưa thẳng vào bảo tàng

26/03/2021 14:50

Sau khi chi gần 800 triệu USD, chiếc máy bay không người lái RQ-4E độc nhất vô nhị sẽ được đưa vào bảo tàng ở Berlin.

Câu chuyện về máy bay không người lái giám sát Euro Hawk của Đức – một phiên bản Âu hóa theo kế hoạch của Northrop Grumman RQ-4 Global Hawk – cuối cùng đã đi đến hồi kết đáng tiếc. Máy bay không người lái RQ-4E xấu số đang hướng tới một viện bảo tàng ở thủ đô nước Đức, sau khi kế hoạch bán chiếc máy bay này cho Canada bị đổ bể.

Máy bay không người lái RQ-4E ‘siêu đắt đỏ’ chưa cất cánh đã được đưa thẳng vào bảo tàng - Ảnh 1.
Bộ Quốc phòng xác nhận rằng máy bay RQ-4E và một số trạm điều khiển mặt đất sẽ được chuyển đến Bảo tàng Lịch sử Quân sự Bundeswehr tại Sân bay Berlin-Gatow và được trưng bày cố định vào năm 2022.

Bộ Quốc phòng Đức đã từng mong đợi chương trình máy bay RQ-4E sử dụng nền tảng tình báo tín hiệu (SIGINT) để thay thế hạm đội nhỏ của Hải quân Đức gồm Breguet có người lái được cấu hình đặc biệt.

Nhiều tàu tên lửa Hải quân Việt Nam đồng loạt khai hỏa, mục tiêu tan nát: Nhìn lại khoảnh khắc ngoạn mục chưa từng có Nga ra đòn khủng khiếp chưa từng có ở Syria: Thổ Nhĩ Kỳ choáng váng, xác xe nằm la liệt Bị Moscow “kề dao sát cổ họng”, Washington cuống cuồng lo ô phòng thủ vụn vỡ – Tên lửa Tomahawk bị Nga “bắt sống”, Mỹ toát mồ hôi hột

Tuy nhiên chương trình máy bay không người lái giám sát Euro Hawk lại trở thành một thảm họa không thể cứu vãn.

Các nhà chức trách hàng không châu Âu liên tục từ chối cấp chứng nhận cho RQ-4E qua lục địa này vì lo ngại rằng máy bay không người lái có thể khiến giao thông hàng không dân dụng gặp rủi ro hoặc tắc nghẽn.

Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu chỉ cấp chứng nhận cho các chuyến bay qua các khu vực không có dân cư và không có gì đảm bảo rằng điều này sẽ thay đổi trong thời gian tới.

Vì thế, quân đội Đức sẽ không thể vận hành máy bay từ các căn cứ của mình cho mục đích huấn luyện hoặc nhiệm vụ tác chiến.

Kết hợp với chi phí vượt mức lớn và thời gian trì hoãn kéo dài, Berlin quyết định hủy bỏ chương trình vào năm 2013 sau khi chi tổng cộng 793,5 triệu USD.

Máy bay không người lái RQ-4E ‘siêu đắt đỏ’ chưa cất cánh đã được đưa thẳng vào bảo tàng - Ảnh 3.
Bị tước bỏ tất cả các thiết bị quân sự và nhiệm vụ, RQ-4E đã nằm ‘yên nghỉ’ tại Căn cứ Không quân Manching ở Bavaria.

Khả năng bán cho Canada đã không thành hiện thực sau khi Ottawa đệ trình giá thầu chính thức cho chiếc máy bay. Canada đã có ý định đưa RQ-4E trở lại trạng thái đủ điều kiện bay và sử dụng vào nhiệm vụ theo dõi sự cố tràn dầu, mực nước và các sinh cảnh biển ở khu vực Bắc Cực.

Bị Moscow “kề dao sát cổ họng”, Washington cuống cuồng lo ô phòng thủ vụn vỡ – Tên lửa Tomahawk bị Nga “bắt sống”, Mỹ toát mồ hôi hột NÓNG: Israel bị tấn công, Thủ tướng Netanyahu sơ tán khẩn cấp – Tình hình nghiêm trọng

Không rõ lý do chính xác tại sao thương vụ này lại thất bại, nhưng theo The War Zone máy bay không người lái RQ-4E thiếu các thành phần thiết yếu như: hệ thống điều hướng và điều khiển bay, khiến nó trở nên khó tin cậy nếu không có sự can thiệp và phải đầu tư thêm một số chi phí đáng kể.

Ban đầu, Luftwaffe của Đức dự kiến sẽ có được chiếc RQ-4E đầu tiên trong khuôn khổ chương trình Euro Hawk vào năm 2012. Giờ đây, có vẻ như Đức sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa để có người kế nhiệm.

Thanh Huyền

Bài mới
Đọc nhiều