+
Aa
-
like
comment

Máy bay chiến đấu Trung Quốc ‘tóm cổ’ máy bay Australia gần Biển Đông

Bảo Trâm - 06/06/2022 09:00

Trang CNN đưa tin, Bộ Quốc phòng Australia ngày 5/6 tố cáo máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã chặn đầu, uy hiếp an ninh hàng không với một máy bay giám sát của Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) tại khu vực Biển Đông.

Máy bay chiến đấu PLA J-16 của Trung Quốc

Theo đó, chiếc máy bay giám sát biển P-8 của RAAF bị một máy bay chiến đấu J-16 của Trung Quốc ngăn chặn khi đang tiến hành “hoạt động giám sát hàng hải thường lệ” tại không phận quốc tế trên Biển Đông ngày 26/5.

Bộ Quốc phòng Australia cáo buộc máy bay Trung Quốc có “thao tác nguy hiểm đe dọa an toàn cho máy bay P-8 và phi hành đoàn”.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles miêu tả, máy bay Trung Quốc bay rất gần, phía trước chiếc máy bay của RAAF và phóng ra một gói gồm nhiều mảnh kim loại gây nhiễu xạ. Những mảnh kim loại này đã bị hút vào động cơ chiếc máy bay của Australia.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết chính phủ của ông đã nêu vấn đề với Trung Quốc. “Những gì đã xảy ra là không an toàn, khiến chúng tôi lo ngại về quyền tự do hàng hải và an ninh của cả thế giới”, ông Albanese nói.

Thủ tướng Australia nói thêm, chiếc máy bay của Australia đã bay “phù hợp với luật pháp quốc tế, thực hiện quyền tự do hàng hải và hàng không trong các vùng biển và vùng trời quốc tế”.

Đây là lần thứ hai trong tuần máy bay Trung Quốc bị cáo buộc gây nguy hiểm cho các chuyến bay do thám của quân đội các nước khác.

Hồi đầu tháng 6, Canada cho biết máy bay chiến đấu của Trung Quốc cũng đã có hành động ngăn chặn, báo động đối với máy bay Canada, khi họ đang thực thi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên.

Trong một số trường hợp, máy bay chiến đấu của Trung Quốc đến gần đến mức máy bay Canada phải đổi hướng để tránh va chạm, Lực lượng vũ trang Canada cho biết.

Dan Le Bouthillier, giám đốc quan hệ truyền thông của lực lượng vũ trang Canada cho biết: “Trong những cuộc tương tác này, các máy bay của PLAAF đã không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn hàng không quốc tế”.

Theo thông báo, chính phủ Australia đã bày tỏ quan ngại về vụ việc với chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện chưa có bình luận nào từ Trung Quốc về vụ việc.

Máy bay giám sát của Không quân Hoàng gia Australia P-8 Poseidon

Australia và Trung Quốc là những đối tác thương mại quan trọng. Quan hệ giữa hai nước gần đây đang đi xuống do ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại Thái Bình Dương, nhất là sau khi Trung Quốc tìm kiếm thỏa thuận an ninh với các đảo quốc ở khu vực.

Cũng trong tháng 5, Australia đã theo dõi sát con tàu do thám Type-815 của Trung Quốc khi tàu này đi qua một mục tiêu nhạy cảm là trạm thông tin hải quân Harold E. Holt ở Exmouth, bang Tây Australia. Đây là cơ sở quân sự được tàu ngầm của Australia, Mỹ và đồng minh sử dụng.

Chưa dừng lại, vào tháng 2, Australia cho biết một tàu hải quân Trung Quốc cũng đã bắn tia laze vào một trong những máy bay giám sát Poseidon. Tia laze chiếu qua khi máy bay Australia đang bay qua các hướng tiếp cận phía bắc của Úc và gây nguy hiểm cho sự an toàn của phi hành đoàn.

Trước đó, các chuyên gia Trung Quốc từng hy vọng mối quan hệ Trung Quốc – Australia sẽ “bớt căng thẳng” khi người của Công đảng lên ngôi. Tuy nhiên, có lẽ đó chỉ là hy vọng của riêng Trung Quốc, theo CNN.

Bảo Trâm (Theo CNN, 9News)

Bài mới
Đọc nhiều