+
Aa
-
like
comment

Máu của các chiến sỹ đã đổ ở thời điểm chống dịch cao trào

Đặng Trường - 03/04/2020 17:10

Hình ảnh đã bị làm mờ, chỉ còn màu áo cảnh phục lẫn với dòng máu chảy đỏ một góc đường. Đó là máu của hai chiến sỹ thuộc Công an quận Sơn Trà (Đà Nẵng) đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ truy đuổi nhóm đua xe, cướp giật tài sản người đi đường.

Hiện trường hai chiến sỹ hy sinh trong khi đang truy bắt nhóm đối tượng đua xe cướp giật.

Đêm ngày 2/4, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và chỉ đạo của UBND thành phố, Công an TP. Đà Nẵng và các quận ứng trực tại nhiều tuyến đường để ngăn chặn việc tụ tập đông người, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Khi phát hiện có 8 đối tượng chở nhau đua xe, cướp giật tài sản của người đi đường, Trung tâm chỉ huy yêu cầu lực lượng Công an quận Sơn Trà phối hợp truy bắt và ngăn chặn. Nhận lệnh của chỉ huy đơn vị, Đại úy Đặng Thanh Tuấn (SN 1979) và Trung sĩ Võ Thanh Toàn (SN 1997) thuộc đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát đã dùng xe đặc chủng ứng trực, đuổi theo các đối tượng.

Sau khi trích xuất camera hiện trường có thể thấy các đối tượng lạng lách, đánh võng, rất coi thường pháp luật và đe dọa tính mạng của người dân. Chính vì vậy, quá trình truy bắt rất cam go và không may, hai chiến sỹ đã ngã xuống, hy sinh tại chỗ.

Xe của đối tượng nằm ngổn ngang trên vỉa hè.

Biết nói làm sao cho hết nỗi đau thương mà hai gia đình của hai chiến sỹ đang phải gánh chịu lúc này đây? Dẫu biết rằng khi chọn con đường bảo vệ nhân dân này thì nguy hiểm sẽ luôn rình rập nhưng có ai nghĩ các anh ra khỏi nhà còn vui vẻ, khỏe mạnh nhưng chỉ trong tích tắc người tóc bạc đã tiễn đưa người đầu xanh, vợ mất chồng, con mất cha đâu. Nếu như ai đó nghe được tiếng khóc lạc giọng gọi đứa con trai của những người thân yêu ruột thịt thì mới cảm nhận được rõ nỗi đau tê tái, ám ảnh, rợn cả người. Hai cán bộ chiến sĩ đã dũng cảm, quyết liệt để ngăn chặn, truy bắt và hy sinh vì nhiệm vụ. Nhưng nói cho cùng cũng không thể khỏa lấp hết nỗi đau thương mất mát để lại cho người thân, bạn bè và đồng đội.

Hiện tại, đang là thời điểm cao trào của dịch bệnh Covid-19, hầu như mọi người đều hạn chế ra ngoài, ở nhà tránh dịch nhưng các chiến sỹ công an lại chưa có một ngày nào được nghỉ ngơi thực sự. Cả hai tháng gần đây vẫn phải ra đường làm nhiệm vụ, vừa tập trung chống dịch, vừa tuần tra, theo dõi, truy bắt tội phạm. Có khi còn không kịp ăn bát cơm hay tâm sự trò chuyện trọn vẹn với người thân đã chạy theo nhiệm vụ để đảm bảo sự an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân và tình hình an ninh trật tự xã hội. Thế nên khi nhìn những kẻ bất chấp lệnh cấm tụ tập đông người giữa lúc cả nước đang căng mình đẩy lùi dịch bệnh, lợi dụng đường vắng để tổ chức đua xe, cướp giật, gây ra sự chia cắt tang thương cho hai gia đình chiến sỹ thì gần như tất cả người dân đều phẫn nộ.

Người dân Đà Nẵng thương tiếc thắp nhang tại nơi hai chiến sỹ hy sinh.

Ở giờ phút này, có lẽ điều mà người thân, đồng đội của hai chiến sỹ, kể cả những người dân hiền lành chân chính đều mong muốn nhất đó là hai chiến sỹ sẽ an nghỉ. Sau đó, những đối tượng nói trên phải trả giá với hành vi hung hăng, ngang tàng, thách thức pháp luật của mình. Với hành vi đua xe, thường thấy chỉ bị phạt hành chính, tạm giữ xe và cải tạo không giam giữ. Tuy nhiên, với vụ việc này cần lắm hình thức xử lý thật nghiêm khắc để răn đe và giáo dục những người khác, chứ nếu chỉ dừng lại ở việc phạt hành chính hoặc tạm giam xe, cải tạo vài ba tháng thì những đám thanh niên choai choai vẫn lờn mặt như cũ mà thôi. Được biết, theo Điều 266, Khoản 3, Điểm a của Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017 về tội Đua xe trái phép thì hành vi làm chết 2 người sẽ bị phạt từ 5 năm đến 10 năm tù.

Những tưởng chiến tranh đã lùi xa nhưng vẫn còn đó những chiến sỹ hy sinh thầm lặng và máu của các anh vẫn đổ vì cuộc sống bình yên và những giấc ngủ ngon của nhân dân. Các anh ra đi đột ngột khi đang làm nhiệm vụ, để lại cho người thân, đồng đội những khoảng trống không tên. Vinh quang chưa kịp cảm nhận, cái chết đã gần kề!

Vĩnh biệt! Mong các anh an nghỉ!

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều