+
Aa
-
like
comment

Máu các chiến sỹ ở Đồng Tâm chưa khô đâu, thưa ông Trương Huy San!

01/05/2020 12:40

Giật tít, câu view từ lâu đã trở thành thương hiệu của mấy anh chị nhà báo, đặc biệt là một số tờ báo có lượng độc giả lớn. Nhiều vấn đề nếu hiểu bản chất thì đơn giản, nhưng chỉ cần vài động tác múa may câu chữ, các anh chị đã lái câu chuyện theo hẳn một hướng khác. Mới đây, dòng tít “Ban dân vận Thành ủy Hà Nội tự nhận chưa sâu sát, nhạy cảm về vụ việc ở Đồng Tâm” khiến nhiều người đọc phải giật mình dụi mắt. Chẳng lẽ, vụ Đồng Tâm có diễn biến gì bất ngờ, thay đổi hẳn bản chất vụ việc hay sao? Đọc bài hóa ra, lại dính quả lừa của nhà báo. Mặc dù, ngay sau đó một số tờ báo đã đổi tít nhưng một số kẻ lâu nay chống đối lại chộp vội tiêu đề để “đổ thêm dầu vào lửa” như cựu phóng viên báo Tuổi trẻ – Trương Huy San (hay còn gọi là Osin Huy Đức).

Trương Huy San có thể xem là một kẻ giết người bằng ngòi bút trong vụ việc xảy ra ở tổ Đồng Thuận, ấp Đồng Tâm.

Sự việc là trong cuộc họp thường kỳ với Bí thư Thành ủy Hà Nội ngày 28/4, Ban dân vận Thành ủy đã thẳng thắn nhận xét những điểm hạn chế trong năm qua như “đánh giá, dự báo tình hình nhân dân, đặc biệt là ở những địa bàn phức tạp, nhạy cảm là chưa kịp thời, chưa sâu sát. Từ đó dẫn đến việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết các vụ việc phát sinh trong nhân dân còn hạn chế, như vụ việc ở Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức”. Ý ở đây là các anh em dân vận chưa làm tốt việc vận động được một số người trong tổ Đồng Thuận bị cha con ông Lê Đình Kình lừa bịp đưa tới việc tiếp tay cho hành vi khủng bố, chưa dự đoán được hết những hành động ngông cuồng của cha con Lê Đình Kình để tham mưu cho cấp trên giải quyết.

Ban Dân vận Thành ủy tự kiểm điểm như thế là rất thẳng thắn nhưng thực tế, cũng rất khó trách. Bởi lẽ ngay cả thời điểm lực lượng công an vào bắt giữ cha con Lê Đình Kình còn không nghĩ hắn ta manh động và dã man như thế. Một nhóm người bị lợi ích, tiền bạc che mờ mắt lại được đám phản động bên ngoài tung hô, tài trợ thì nếu chỉ vận động thôi, e rằng khó mà giải quyết được.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc.

Nhưng một số anh chị nhà báo lại giật tít đưa thông tin như thế chẳng khác nào đang tiếp tay cho hành vi khủng bố. Vụ việc Đồng Tâm có như ngày hôm nay cũng một phần thuộc về trách nhiệm của truyền thông báo chí, khi từng tung hô Lê Đình Kình, nuôi dưỡng ý đồ và hình ảnh ông ta và đến tận hôm nay, khi vụ việc chưa giải quyết xong, máu của các chiến sỹ công an hi sinh ngày 9/1 vẫn còn chưa khô, vậy mà các anh còn nhẫn tâm giở trò nhấn nhá câu chữ để kiếm lượt view rẻ tiền.

Có lẽ, chưa bao giờ, báo chí lại bị buông lỏng quản lý như thời gian vừa qua. Nhẹ thì đưa tin thiếu kiểm chứng, sai sự thật, cổ súy các hành động bạo lực, đồi trụy trong xã hội để tăng lượng người độc; cao thủ hơn là các nhóm phóng viên liên kết với nhau để làm truyền thông bẩn, đánh doanh nghiệp, quan chức. Và cũng hiếm khi người ta lại thấy đám dân chủ, cựu phóng viên bất mãn lại công khai chống đối chính quyền, ủng hộ những kẻ khủng bố, quân giết người ngang nhiên trên mạng xã hội. Và điều đáng sợ nhất, chính là sự hình thành sợi dây liên kết giữa truyền thông bẩn và những kẻ cơ hội chính trị, chống đối chính quyền bao lâu này.

Những bài báo giật tít mặc dù đã được thay đổi tiêu đề nhưng công cụ tìm kiếm Google vẫn lưu lại.

Điển hình như cựu phóng viên báo Tuổi trẻ mà chúng ta đều biết đến là Trương Huy San đã nhanh chóng trích dẫn bài viết kèm theo lời phụ họa “để làm rõ vấn đề”. Ông ta viết “Chắc quý vị ở Ban Dân vận, chỗ sâu xa, cũng hiểu rằng, chẳng phải chưa sâu sát, chưa nhạy cảm đâu. Gốc rễ của cách hành xử bất chấp nhân tính và luật pháp nằm ở chỗ, rất nhiều quan chức thoái hóa biến chất đã không còn coi DÂN – bà con Đồng Tâm – là DÂN nữa”. Và chúng ta nhanh chóng nhận ra, ý đồ của Trương Huy San hướng tới chính là rửa tội cho Lê Đình Kình và xuyên tạc về vụ việc Đồng Tâm.

Ông ta lập lờ đánh tráo khái niệm “bà con Đồng Tâm” và tổ Đồng Thuận do Lê Đình Kình cầm đầu. Thử hỏi, Trương Huy San đã một lần đặt chân đến Đồng Tâm, tiếp xúc với người dân Đồng Tâm như ông Trần Ngọc Viễn, thương binh Phạm Đức Hinh hay số cán bộ bị đám Lê Đình Kình đe dọa, sỉ nhục hay chưa. Xin ông hãy nghe họ nói một lần để hiểu rõ thế nào là “DÂN” chưa? Ông đã nghe những lời khai mất hết tính người của Lê Đình Công, Lê Đình Chức,… để hiểu đám người “bà con Đồng Tâm” mà ông ta nói đã dã man, tàn ác như thế nào hay chưa? Hay ông thử đứng trước di ảnh của 3 liệt sỹ công an hi sinh trong vụ Đồng Tâm để hiểu ai mới là nạn nhân của vụ việc này.

Mở miệng ra là vì “DÂN”, chẳng lẽ 3 chiến sỹ hy sinh ở tổ Đồng Thuận, ấp Đồng Tâm không phải là dân sao? Trương Huy San năm lần bảy lượt lợi dụng vấn đề để thêm mắm dặm muối, công kích xuyên tạc rõ ràng là vì mưu đồ cá nhân, muốn hạ uy tín của lãnh đạo, chính quyền, chia rẽ lòng dân nhưng lại giả khoác tấm áo vì dân. Xem ra chẳng đáng mặt quân tử như thường ngày ông ta vẫn rao giảng, làm màu trên mạng xã hội.

Thực sự, nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ thì những kẻ như Trương Huy San và một số tờ báo sẽ khiến xã hội có nguy cơ loạn sớm, khi những kẻ côn đồ, giết người được một đám kẻ xấu tung hô, vuốt ve, vỗ về.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều