+
Aa
-
like
comment

Mashable Asia: Thử nghiệm vaccine theo cách rất Việt Nam

Bảo Trâm - 29/12/2020 10:35

Sáng 19/12, trang Mashanle Asia đã có bài viết với tiêu đề “Human trials underway for Vietnam’s very own COVID-19 vaccine”, để nói về quá trình tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 đang diễn ra tại Việt Nam.

Theo Mashable Asia, vị thế của ngành y học Việt Nam đang ngày càng được tô đậm trên bản đồ thế giới nhờ những tiến bộ vượt bậc trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ, tạo nên những thành công có tầm lan tỏa. Đặc biệt, Việt Nam giờ đây được biết đến là quốc gia đứng top trong danh sách các nước sản xuất vaccine trên thế giới.

Có thể vẫn còn quá sớm để nói về thành công, nhưng có vẻ như việc thử nghiệm trên người đang diễn ra vô cùng suôn sẻ và có hiệu quả đối với một trong những ứng cử viên được tiêm thử nghiệm tại Việt Nam, Mashable Asia viết.

Vào ngày 26/12, ba tình nguyện viên nữa đã nhận được liều 50 microgram Nanocovax – vaccine Covid-19 do Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Dược phẩm Nanogen và Trường Đại học Quân y Việt Nam phối hợp phát triển. Đây được xem là mũi thứ 2 trong quy trình tiêm vaccine Covid-19 phải có sau mũi đầu tiên với liều lượng là 25 microgram được tiêm vào ngày 17/12.

Tất cả các tình nguyện viên ở giai đoạn 1 sẽ được tiêm vào bắp 2 mũi vaccine, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm 28 ngày. Thời gian nghiên cứu đối với mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày và thời gian theo dõi là đến tháng thứ 6 kể từ liều tiêm đầu tiên.

Vaccine Nano covaxc là vaccine tái tổ hợp protein S, là đoạn gai của virus SARS-CoV-2, với 4 loại liều lượng 25 mcg, 50mcg, 75mcg, 100mcg. Qua thử nghiệm trên chuột nhắt trắng, chuột hamster, khỉ và thỏ, kết quả cho thấy vắc xin đảm bảo về an toàn.

 

Đặc biệt làm nên khác biệt các loại vaccine trên toàn thế giới của vaccine Việt Nam chinh là vaccine có thể bảo quản được trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường (2-8 độ), trong khi vaccine của một số hãng đang sản xuất phải bảo quản đến nhiệt độ âm 75 độ, sẽ cực kỳ khó khăn trong việc vận chuyển, trang Mashable nhấn mạnh.

Để bảo vệ các đối tượng thử nghiệm trước bất kỳ sự cố tiêu cực nào, Nanogen cũng đã giới thiệu một chương trình bảo hiểm y tế đặc biệt để chi trả cho các tình nguyện viên với mức 4328 USD Mỹ (100 triệu đồng) cho mỗi sự cố.

Theo Mashable, Việt Nam nổi tiếng là một trong số ít quốc gia trên thế giới thành công trong việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Nhưng để sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào xảy ra, Việt Nam vẫn luôn dành thời gian và nỗ lực đáng kể để phát triển các ứng cử viên vaccine của riêng mình nếu không có đủ nguồn cung do nhu cầu trên toàn thế giới.

Thật sự nể phục một quốc gia tưởng chừng nhỏ bé nhưng lại có những kế hoạch rất riêng mang tên chính mình. Việt Nam đã thể hiện mình là quốc gia tự lực, tự cường trong cuộc đua toàn cầu”, theo Mashable Asia.

Đã đến lúc Việt Nam có thể tuyên bố với thế giới rằng chúng ta có thể làm được điều này, giống như những thành công rõ ràng mà chúng ta đã đạt được trong việc ngăn chặn và kiểm soát COVID-19 trong nước.“, Mashable Asia trích lời Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Đại học Quân Y.

Nếu quá trình thử nghiệm thành công, Việt Nam sẽ có những bước tiến đáng kể trong cuộc chiến chống lại đại dịch, trở thành quốc gia dẫn đầu trước toàn thế giới cả về chống dịch, về kinh tế và giờ là y học, theo Mashable Asia.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Mashable Asia)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều