+
Aa
-
like
comment

Mập mờ 25.000m tôn cứu trợ tố cáo ông Võ Hoàng Yên gian dối

20/03/2021 20:17

Ngày 1/3 vừa qua, bà Nguyễn Phương Hằng – vợ ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng “lò vôi”) đã tố cáo ông Võ Hoàng Yên về hành vi “lừa đảo”, “ăn chặn” tiền cứu trợ… Trong đó, chỉ riêng 25.000 mét tôn ông Võ Hoàng Yên mua để cứu trợ miền Trung, cũng xuất hiện quá nhiều mờ ám.

Vụ ông Võ Hoàng Yên bị tố “ăn chặn” tiền cứu trợ: Mờ ám... 25.000 mét tôn mua từ Công ty Fortuna
Ông Võ Hoàng Yên đang “chữa bệnh” cho người dân tỉnh Quảng Nam. Ảnh: T.L

Bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1972) đã gửi đơn tố cáo ông Võ Hoàng Yên (SN 1975) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP.HCM, về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của bà Hằng, với số tiền hơn 152 tỷ đồng. Đồng thời, bà Hằng cũng tố cáo ông Võ Hoàng Yên có hành vi “ăn chặn” tiền cứu trợ 3,8 tỷ đồng, do bà Hằng hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt miền Trung vào tháng 11/2020.

Nhằm xác minh làm rõ việc “ăn chặn” tiền cứu trợ đồng bào miền Trung, PV đã có liên lạc với ông Võ Hoàng Yên. Ông Yên đã gửi PV một số văn bản, chứng từ xác nhận việc ông Yên đã dùng tiền tài trợ từ các mạnh thường quân để phân phát, từ thiện cho đồng bào 2 xã Tiên Hiệp, Tiên Ngọc (huyện Tiên Phước) và huyện Bắc Trà My (đều thuộc tỉnh Quảng Nam).

Vụ ông Võ Hoàng Yên bị tố “ăn chặn” tiền cứu trợ: Mờ ám... 25.000 mét tôn mua từ Công ty Fortuna - Ảnh 1.
Giấy xác nhân mua tôn của Công ty Fortuna, do chính ông Võ Hoàng Yên cung cấp cho PV. Ảnh: Đ.A

Trong đó, có “Giấy xác nhận mua hàng và thanh toán” của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Fortuna (địa chỉ 702a Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM). Giấy xác nhận này được ông Hoàng Minh Chiếu – phó Giám đốc Công ty Fortuna, và nhân viên phòng bán hàng Nguyễn Ngọc Hà ký tên, xác nhận ngày 20/11/2020.

Theo đó, Công ty Fortuna xác nhận: “Ngày 17/11/2020, Công ty Fortuna đã bán cho ông Võ Hoàng Yên 25.000 mét tôn lợp, với trị giá 2.450.000.000 VNĐ (hai tỷ bốn trăm năm mươi triệu đồng), tiền vận chuyển 133.000.000 VNĐ (một trăm ba mươi ba triệu đồng). Tổng giá trị tiền hàng và tiền vận chuyển 2.583.000.000 VNĐ…”.

Ở đây có sự không hợp lý về thời gian: Đoàn cứu trợ do ông Võ Hoàng Yên dẫn đầu cứu trợ người dân 2 huyện Tiên Phước và Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam từ ngày 10 – 11/11/2020. Tại 2 huyện này, theo xác nhận của ông Nguyễn Văn Long – Chủ tịch UBND xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước và xác nhận của ông Nguyễn Hữu Trung – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, thì ông Võ Hoàng Yên đã phân phát tôn cứu trợ và tiền cho các hộ dân bị ảnh hưởng bão lụt trong 2 ngày 10 và 11/11/2020.

Vụ ông Võ Hoàng Yên bị tố “ăn chặn” tiền cứu trợ: Mờ ám... 25.000 mét tôn mua từ Công ty Fortuna - Ảnh 3.
Đoàn cứu trợ do ông Võ Hoàng Yên dẫn đầu, tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: T.H.P

Tổng số lượng tôn phân phát cho người dân huyện Tiên Phước (xã Tiên Hiệp, xã Tiên Ngọc) là 26.000 mét. Tổng số lượng tôn phân phát cho người dân huyện Bắc Trà My là 14.928 m2.

Câu hỏi đặt ra: Ngày 17/11/2020, Công ty Fortuna mới bán tôn cho ông Võ Hoàng Yên; trong khi đó, từ ngày 10 – 11/11/2020, ông Võ Hoàng Yến đã phát tôn cứu trợ cho người dân 2 huyện Tiên Phước và Bắc Trà My. Vậy, số lượng tôn cứu trợ này, ông Võ Hoàng Yên đã mua từ đâu? Và, số lượng tôn 25.000 mét tôn mua từ Công ty Fortuna, ông Võ Hoàng Yên đã phân phát cho ai?

Trong khi đó, theo ông Nguyên Hữu Trung – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Trà My: “Tôn mà ông Võ Hoàng Yên cứu trợ mỏng quá, chất lượng lại kém, để một thời gian là gỉ sét hết. Cho thì người dân nhận thôi, chứ rất ít người dân dùng tôn cứu trợ trên để lợp nhà. Có lợp, người dân chỉ lợp bếp, chuồng gà, chồng heo…, chứ không ai dám dùng tôn cứu trợ để lợp nhà chính”.

Ông Võ Hoàng Yên “chữa bệnh” cho người dân tỉnh Quảng Nam trong những ngày cứu trợ. Ảnh: Đ.A

Phản ánh với báo chí, những hộ dân được ông Võ Hoàng Yên tặng tôn đã nói thẳng: “Tôn lợp nhà phải là tôn chất lượng 4 dem, mới có thể lợp nhà được. Tôn ông Võ Hoàng Yên cứu trợ cho dân ở đây có 2 dem, mỏng tang, lợp nhà sẽ rất khó chống chịu nổi với gió lốc thường xuyên ở miền Trung”.

Tại nhiều nhà dân ở huyện Bắc Trà My, tôn cứu trợ hiện vẫn còn bó thành bó, vứt lăn lóc trong xó nhà, không hề được người dân lợp nhà để ở.

Trở lại “Giấy xác nhân mua hàng và thanh toán” của Công ty Fortuna, thể hiện ông Võ Hoàng Yên mua 25.000 mét tôn, với tổng số tiền mua tôn là 2,45 tỷ đồng. Như vậy, mỗi mét tôn Fortuna bán cho ông Yên với giá bán 98.000 đồng/mét.

Trong khi đó, giá tôn lợp phổ biến trên thị trường, thì tôn lợp có chất lượng 4 dem – 4,5 dem có giá từ 84.000 – 93.000 đồng/mét. Tôn 2 dem – 2,5 dem được bán với mức giá từ 54.000- 64.000 đồng/mét.

Ông Võ Hoàng Yên.

Như vậy, việc ông Võ Hoàng Yên mua tôn của Fortuna với giá 98.000 đồng/mét, tôn mỏng tang, có chất lượng 2 dem, thì rõ ràng, mức giá trên là… “cắt cổ”.

Để làm rõ vụ việc trên, PV đã đến Công ty Fortuna trên đường Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM. Tại Công ty Fortuna, PV xin được làm việc xung quanh việc ông Võ Hoàng Yên mua tôn cứu trợ. Tuy nhiên, nhân viên có tên Trần Hải đã thẳng thừng từ chối: “Ông Hoàng Minh Chiếu – Phó Giám đốc Công ty Fortuna (người ký trên “Giấy xác nhận” mua tôn cho ông Võ Hoàng Yên – PV) đã từ chối, không muốn gặp PV, nhà báo”.

Rõ ràng, có quá nhiều mờ ám đằng sau số lượng tôn cứu trợ do ông Võ Hoàng Yên phân phát cho đồng bào 2 huyện Tiên Phước và Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Những mờ ám, rất cần cơ quan điều tra vào cuộc để xác minh làm rõ: Có hay không hành vi lợi dụng từ thiện, cứu trợ đồng bào miền Trung bị bão lũ để chiếm đoạt, “ăn chặn” tiền tỷ của ông Võ Hoàng Yên, dưới danh nghĩa “thần y”, “lương y” ?

Đông Anh

Bài mới
Đọc nhiều