+
Aa
-
like
comment

Mạnh miệng khoe mẽ gia thế, xúc phạm người khác: Người phụ nữ ‘‘đối mặt’’ với cả xã hội

23/09/2019 14:52

Câu chuyện Đại úy Lê Thị Hiền quậy tung sân bay Tân Sơn Nhất chưa hết ‘‘nóng’’ thì mới đây trên mạng xã hội lan truyền đoạn video clip ghi lại hình ảnh một người phụ nữ được cho là chủ cửa hàng bán giày Canavaro trên phố Nguyễn Quý Đức (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) có lời lẽ xúc phạm và đánh vào mặt một cô gái trẻ, những câu nói : ‘‘Mày biết nhà tao thế nào không’’, “Không đứa nào dám be be mồm đứng nói chuyện với tao thế đâu. Đến Bộ trưởng, Thứ trưởng, Chủ tịch cái “tỉnh” Hà Nội này cũng không ai dám đứng trước mặt nói chuyện “ngang cơ” với tao thế đâu’’ khiến nhiều người phẫn nộ với người phụ nữ trong clip. Nhiều người bắt đầu nghĩ đến việc sau khi “nói sướng mồm” và “đánh” vào mặt cô gái trẻ liệu người phụ nữ đó có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Xuất phát từ lối cư xử hống hách và coi thường người khác

Sau sự việc của Đại úy Lê Thị Hiền ở sân bay Tân Sơn Nhất, ngày càng có nhiều người thể hiện lối cư xử hống hách, coi thường người khác, vì vậy khi xảy ra những sự việc trên dư luận xã hội hết sức quan tâm. Sáng 22/9/2019, Ban chỉ huy Công an phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết đã chuyển hồ sơ vụ việc một chủ shop bán giày trên địa bàn có hành vi xúc phạm, hành hung một cô gái trẻ lên Công an quận Thanh Xuân để tiếp tục xác minh, làm rõ. Rất nhiều người đã xem clip trên đều thấy rõ ràng người phụ nữ trong clip đã có lời nói, cử chỉ xúc phạm danh dự nhân phẩm và sức khỏe của cô gái trẻ, nhiều người tỏ ra bức xúc với cách cư xử của người phụ nữ lớn tuổi, nhiều người khác đề nghị công an phải vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm vì có những lời lẽ thách thức, huênh hoang về gia thế gia đình.

Người phụ nữ lớn tiếng xúc phạm, tát cô gái trẻ
Người phụ nữ lớn tiếng xúc phạm, tát cô gái trẻ

Sau khi nhận bàn giao hồ sơ vụ việc từ Công an phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân sẽ ra Quyết định phân công Phó Thủ Trưởng Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Cán bộ điều tra để xác minh, giải quyết nguồn tin về tội phạm trên. Trong thời hạn 20 ngày (nếu vụ việc có dấu hiệu phức tạp thì thời hạn xác minh, giải quyết là 02 tháng) kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ vụ việc trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân sẽ xác minh, làm rõ nội dung, tính chất vụ việc và ra một trong ba Quyết định tố tụng là: Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định không khởi tố vụ án hình sự hoặc Quyết định tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm trên. Mọi hoạt động điều tra của Cơ quan điều tra đều có sự kiểm sát của Viện kiểm sát nên đảm bảo tính khách quan, đúng đắn.

Người phụ nữ trong clip đã có hành vi dùng lời lẽ xúc phạm, chửi mắng thậm tệ, nhục mạ, lấn lướt cô gái trẻ với những câu nói đanh thép thể hiện ta đây cơ to, không ai dám đụng vào: “Mày là chủ nợ của tao à? Tại mày lắm mồm. Đến Bộ trưởng cũng không ai dám đứng nói chuyện với tao thế này đâu. Mày biết nhà tao ở cái đất Hà Nội này như thế nào không? Cho mày hết sống ở cái đất Hà Nội này bây giờ”. Hơn nữa, người phụ nữ đó còn có hành vi dùng tay tát, đánh vào mặt của cô gái trẻ. Những hành vi trên có dấu hiệu của tội Làm nhục người khác được quy định tại Điều 155 Bộ luật hình sự.

Điều 155 Bộ luật hình sự quy định:

“1- Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2 – Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm: (a) Phạm tội 02 lần trở lên; (b) Đối với 02 người trở lên; (c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; (d) Đối với người đang thi hành công vụ; (đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình; (e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; (g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

3 – Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm: (a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; (b) Làm nạn nhân tự sát.

4 – Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”

Mặt khách quan của tội phạm này được thể hiện bằng hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác dưới một số hình thức trong đó có hình thức thể hiện bằng lời nói: bao gồm sỉ nhục, chửi bới một cách thô bỉ, tục tĩu, lăng mạ, lột quần áo giữa đám đông… nhằm vào nhân cách danh dự với tính chất hạ thấp nhân cách, danh dự của người bị hại, đồng thời làm cho người bị hại cảm thấy nhục nhã trước người khác. Hành vi trên của người phụ nữ đã phù hợp với mặt khách quan của tội Làm nhục người khác, tuy nhiên điểm quan trọng nhất trong việc chứng minh tội phạm trên là xác định nhân phẩm, danh dự của người bị hại bị xâm phạm tới mức nào. Sự đánh giá của xã hội trong vụ việc này có ý nghĩa rất lớn để xác định hành vi phạm tội của người có hành vi làm nhục. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân sẽ phải xác định cô gái trẻ bị xâm hại danh dự tới mức nào, trong đó việc dựa vào sự phản ánh của dư luận xã hội là rất quan trọng. Sau khi xác định được mức độ xâm hại, Cơ quan điều tra sẽ đánh giá được toàn diện vụ việc, qua đó sẽ giúp Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân ra Quyết định tố tụng đúng đắn nhất.

Chế tài cho hành vi của người phụ nữ trên như thế nào?

Nếu người phụ nữ trên bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Làm nhục người khác theo quy định tại khoản 1 Điều 155 Bộ luật hình sự thì người phụ nữ đó sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Nếu người phụ nữ trên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về vụ việc trên thì rất có thể người phụ nữ đó sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng với hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính Phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn xã hội. Đối với hành vi dùng tay tát, đánh cô gái trẻ thì tuy có thể không cấu thành tội phạm (vì có thể thương tích của cô gái dưới 11%, không thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o của khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự) nhưng người phụ nữ trên vẫn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng với hành vi xâm hại đến sức khỏe người khác.

Đối với cửa hàng giày Canavaro, Cơ quan điều tra cần làm rõ về hoạt động kinh doanh của cửa hàng có hợp pháp hay không, có nộp thuế theo quy định không, hàng hóa buôn bán có hoá đơn, chứng từ hợp lệ và có ký hợp đồng lao động hợp pháp không. Nếu có căn cứ sai phạm thì sai phạm ở đâu xử lý ở đó.

Kết quả xác minh của Cơ quan điều tra còn chờ ở phía trước, liệu rằng có một “án điểm” hay một chế tài đủ sức răn đe những hành vi hống hách trên hay không, chưa ai dám khẳng định điều này nhưng với tất cả những gì đã xảy ra, người phụ nữ này đã, đang và sẽ chịu áp lực rất lớn từ dư luận xã hội, từ sự phán xét của rất nhiều người xung quanh, điều đó nhiều lúc còn “khắc nghiệt” hơn rất nhiều và “không có khoan hồng” như pháp luật.

ATA

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều