+
Aa
-
like
comment

Ảo tưởng về “bàn cờ chính trị” trên mạng xã hội

Bảo An - 11/08/2020 18:01

Trong bối cảnh Đại hội XIII của Đảng đang đến gần, các đối tượng chống đối, cơ hội chính trị liên tục lợi dụng thông tin, xuyên tạc tình hình, vu khống lãnh đạo Đảng và Nhà nước để xâm hại uy tín, hình ảnh và đặc biệt là việc tổ chức Đại hội Đảng sắp tới.

“Đại hội 13” là trang mạng xã hội được các đối tượng cơ hội chính trị sử dụng để lan truyền thông tin lệch lạc về Đại hội Đảng

Nếu như vào thời kỳ chuẩn bị Đại hội XII, các đối tượng cơ hội chính trị lợi dụng mạng xã hội, lập ra trang mạng “Chân dung quyền lực” để tấn công công tác chuẩn bị Đại hội thì đến thời điểm hiện tại, trang mạng facebook với cái tên “Đại hội 13” đang nổi lên như một hiện tượng. Lợi dụng sự quan tâm, hiếu kỳ của người đọc về các thông tin liên quan đến công tác tổ chức Đại hội Đảng, đặc biệt là việc chuẩn bị nhân sự Đại hội khóa tới, các đối tượng liên tục tung ra các thông tin, bài viết mang tính xuyên tạc, thiếu kiểm chứng hòng dắt mũi dư luận nghĩ theo hướng tiêu cực. Những thông tin được tung ra sau đó được một hệ thống các trang mạng xã hội “chân rết” tiếp tục chia sẻ, lan truyền gây nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, hành động của một số người dùng mạng xã hội.

Những luận điệu chống phá Đại hội

Như một quy luật, khi đất nước sắp diễn ra các sự kiện quan trọng, các đối tượng cơ hội chính trị sẽ nhanh chóng tận dụng để tiến hành các hoạt động chống phá. Trong bối cảnh Đại hội XIII của Đảng đang được chuẩn bị tiến hành, hoạt động chống phá của các đối tượng cũng đang được đẩy mạnh.

Trong các luồng thông tin xuyên tạc, các đối tượng thường tập trung vào các vấn đề chính gồm: xuyên tạc, hạ bệ, bôi nhọ uy tín, hình ảnh của các lãnh đạo hiện hành; xuyên tạc, tung hỏa mù công tác nhân sự cho nhiệm kỳ sắp tới; đả phá, kích động tư tưởng chống đối, bất mãn, thù hằn với chế độ v.v…

Các đối tượng lợi dụng các vấn đề, sự kiện nóng, được dư luận xã hội quan tâm để tiến hành xuyên tạc, “xào nấu” nhằm hướng lái dư luận theo hướng tiêu cực. Điều này chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy qua những bài viết đang được lan truyền trên các trang facebook như Đại hội 13, Việt Tân, Chân trời mới media hay những trang facebook cá nhân của các đối tượng chống đối, cơ hội chính trị. Ẩn sau những tiêu đề bài viết đầy thu hút, thậm chí mang tính “giật gân” như “Biến cố Đồng Tâm báo hiệu rất xấu cho Đại hội 13”, “Khi lãnh đạo tháo chạy”, “Cờ người nhân sự” v.v… là những luận điệu vô căn cứ, phiến diện, chủ quan, thiếu kiểm chứng. Tuy nhiên, những thống tin này được lan truyền đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, tình cảm của nhân dân.

Thông tin, truyền thông: mặt trận gay go, quyết liệt

Trong cuộc chiến với thông tin giả, thông tin xấu, thông tin độc hại, không còn cách nào khác là chúng ta phải sử dụng thông tin đúng, thông tin chính thống để “gột rửa” nhận thức, giúp người dân có được cái nhìn khách quan, toàn diện và đúng đắn.

Thời gian tới, khi mà Đại hội đến gần, chắc chắn các đối tượng chống đối, cơ hội chính trị sẽ gia tăng các hoạt động lợi dụng mạng xã hội để tuyên truyền xuyên tạc, rêu rao những thông tin, luận điệu phản động hòng chống phá công tác tổ chức Đại hội của ta.

Thực tế, nhu cầu thông tin là nhu cầu chính đáng của mỗi người dân. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ số như hiện tại, việc tìm hiểu thông tin về đời sống xã hội là của người dân ngày một lớn. Với những vấn đề liên quan đến các sự kiện, công việc trọng đại của đất nước, nhu cầu nắm bắt thông tin của quần chúng nhân dân càng tăng cao hơn bất cứ lúc nào khác. Để người dân không bị “khát” thông tin và đồng thời không tạo kẽ hở cho các đối tượng cơ hội chính trị lợi dụng hòng dắt mũi dư luận, chúng ta đẩy mạng công tác thông tin tuyên truyền về Đại hội XIII của Đảng, trong đó chú trọng thông tin về công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội. Đi liền với đó, cần có lực lượng kịp thời nắm bắt thông tin lệch lạc được các đối tượng lan truyền để nhanh chóng có giải pháp đấu tranh, vạch trần những điều sai trái, giúp người dân không bị ma trận “fake news” bủa vây.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều