+
Aa
-
like
comment

Mạng xã hội Trung Quốc bùng nổ vì thông tin Apple chuyển nhà máy sang Việt Nam

18/11/2020 14:58

Có lẽ vẫn còn đang mải ăn mừng với chiếc tàu vũ trụ được phóng lên Mặt Trăng, người Trung Quốc đang ở trên mây bỗng dưng đâm xầm xuống mặt đất nghe khi tin Apple đang dần chuyển “nhà” sang Việt Nam.

Foxconn đang chuyển dần các dây chuyền sản xuất iPad, Macbook ra khỏi Trung Quốc.

Thông tin này đã ngay lập tức nhận được sự chú ý cực lớn và hàng triệu lượt theo dõi, chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội Weibo. Đa phần đều tỏ ra bất ngờ vì Apple lại dám phũ, chia tay “thịt kho Tàu để yêu ngay Phở”.

“Thật bất ngờ khi họ lựa chọn Việt Nam. Liệu lao động ở đó có đủ trình độ như chúng ta để đáp ứng chất lượng sản phẩm không? Tôi sẽ không mua sản phẩm của Apple” – tài khoản Zou ZheZhe chia sẻ.

Bình luận của Zou ZheZhe nhận được hàng trăm nghìn lượt thích và hưởng ứng. Tuy nhiên nó cũng thể hiện rằng phần đông cộng đồng mạng Trung Quốc khá thiếu hiểu biết và có chút gì đó ảo tưởng sức mạnh. Khi mà giờ đây đã là thế kỷ 21, các tập lớn đoàn đều áp dụng dây chuyền tự động hóa để có thể làm ra sản phẩm ở khắp mọi nơi. Trung Quốc có lợi thế là giá rẻ nhưng với công nghệ tiên tiến thì cũng không còn quá quan trọng. Giờ đây người ta chỉ cần một nơi đất lành chim đậu để có thể yên tâm ngồi bấm nút, ra sản phẩm.

Một số ý kiến cho rằng họ sẽ tẩy chay Apple nếu thiết bị của hãng sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên đây cũng không phải là lần đầu tiên Apple bị dọa tẩy chay tại Trung Quốc. Doanh số bán iPhone 12 vẫn nhiều “cháy hàng”, thậm chí còn đạt kỷ lục tại nước này. Pha này giống như lần tẩy chay hàng hóa Nhật Bản cách đây vài năm. Họ đã đốt phá các đồ điện tử gia dụng Nhật để phản đối xâm phạm chủ quyền, tuy nhiên sau đó vẫn phải mua lại vì nó quá … tốt! Cả 2 điều trên đã chứng minh cộng đồng mạng bên đấy cũng chỉ được cái miệng.

Một số người khác có tầm nhìn đã lo lắng về khủng hoảng nhân công tại nước này khi Apple rời đi. Điều này là hoàn toàn chính xác! Nỗi buồn của các bạn sẽ là niềm vui của chúng tôi! Hàng chục, hàng trăm nghìn người Việt Nam sẽ được hưởng lây từ phi vụ này là rõ!

Các bạn hãy cứ tiếp tục chơi trò tẩy chay và cay cú. Còn Macbook & iPad tương lai vẫn thì cứ là “Made in Vietnam”.

Đặng Văn Thành

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều