+
Aa
-
like
comment

Mang vaccine Pfizer tới tận nhà tiêm cho người cao tuổi

25/08/2021 20:44

Tổ y tế gồm 3 thành viên là các nhân viên y tế thuộc quận Phú Nhuận, TP.HCM. Họ mang tới nhà những người già yếu, bệnh tật trên địa bàn để tiêm vaccine Covid-19.

Tôi là Phạm Thị Giáng Thu, điều dưỡng Bệnh viện quận Phú Nhuận (TP.HCM), là thành viên tổ công tác gồm 3 người. Tổ chúng tôi được thành lập tình cờ và rất nhanh chỉ sau một cuộc gọi điện yêu cầu của chính quyền quận. Công việc của chúng tôi là đến nhà người cao tuổi, bại liệt, tai biến…, trên địa bàn quận để tiêm vaccine phòng Covid-19.

TP.HCM tiem vaccine tai nha anh 2

Trước chuyến đi, tôi và các thành viên trong tổ công tác đến Bệnh viện quận Phú Nhuận – nơi lưu trữ vaccine – để tiếp nhận đủ số liều tiêm. Quận có 18 người cao tuổi được chỉ định tiêm tại nhà. Cấp trên yêu cầu chúng tôi hoàn thành tiêm trong ngày.

TP.HCM tiem vaccine tai nha anh 3

Vaccine được tiêm cho 18 người này là Pfizer (Mỹ). Đây là loại vaccine được chỉ định tiêm cho người có sức khỏe yếu, không đủ điều kiện để đến các điểm tiêm chủng công cộng.

TP.HCM tiem vaccine tai nha anh 4

Tiếp nhận vaccine xong, chúng tôi lên xe di chuyển đến các phường 2, 7, 8 và 9 của quận. Đây là địa bàn cư ngụ của 18 người trong danh sách chỉ định tiêm tại nhà ngày 24/8.

TP.HCM tiem vaccine tai nha anh 5

Sau hơn 15 phút di chuyển, chúng tôi đến điểm tiêm đầu tiên. Đó là nhà của bà Triệu Thị Mười, ngụ 35/32 Trần Tế Xương, phường 7, quận Phú Nhuận. Hẻm vào khá hẹp nên chúng tôi đỗ ôtô ở đường lớn, sau đó đi bộ khoảng 300 m vào nhà.

TP.HCM tiem vaccine tai nha anh 6

Nhà có 9 thành viên, duy chỉ còn bà Mười chưa được tiêm vaccine Covid-19 vì sức khỏe yếu, rất khó đến được các điểm tiêm tập trung của phường hoặc khu phố nơi sinh sống. Sau khi đo huyết áp, tôi nhận thấy bà Mười đủ điều kiện tiêm chủng theo quy định.

TP.HCM tiem vaccine tai nha anh 7

Ngay sau khi tiêm, chúng tôi phát phiếu xác nhận đã tiêm chủng cho bà Mười. Thông thường, người dân phải mất vài ngày mới có phiếu. Tuy nhiên, đây là trường hợp đặc biệt. Chúng tôi được cấp trên chỉ đạo thực hiện như vậy để khỏi tốn công cho người dân. Bà Mười hiện không thể đi lại, đôi chân bị liệt nhiều năm nay.

TP.HCM tiem vaccine tai nha anh 8

Sau khi dặn dò bà Mười theo dõi sức khỏe cũng như một số cách xử lý khi có tình huống xảy ra, chúng tôi chào bà để tiếp tục đến những hộ gia đình khác.

TP.HCM tiem vaccine tai nha anh 9

Nhiều trong số 18 người được chỉ định tiêm ngày 24/8 ở trong các con hẻm nhỏ, ôtô không thể vào tận nhà. Tôi và đồng nghiệp thường xuyên đi bộ trong những đoạn hẻm dài hàng trăm mét mới đến điểm tiêm. Điều này mất khá nhiều thời gian, tiến độ công việc chậm hơn dự kiến.

TP.HCM tiem vaccine tai nha anh 10

Vài lần chúng tôi đi vào các con hẻm với nhiều rào chắn chi chít. Ở những nơi có cán bộ trực chốt, chúng tôi trình bày rõ yêu cầu công việc đang làm và được ưu tiên cho qua.

TP.HCM tiem vaccine tai nha anh 11

Điểm đến tiếp theo là hẻm 96 Phan Đình Phùng, phường 2, quận Phú Nhuận, lúc ấy khoảng 18h, trời nhá nhem tối. Tại đây có hai người dân trong diện tiêm chủng được người nhà đẩy đến bằng xe lăn. Cả hai người đều trên 65 tuổi, nhiều bệnh và không thể tự đi lại được.

TP.HCM tiem vaccine tai nha anh 12

Tôi xúc động với những lời cảm ơn từ bà Võ Thị Hồng (68 tuổi) ngụ trong hẻm 96 Phan Đình Phùng. Bà nói mình có bệnh nền phổi nên rất lo sợ nếu chẳng may mắc Covid-19. Được tiêm chủng, bà đã an tâm hơn nhiều.

TP.HCM tiem vaccine tai nha anh 13

Vừa tiêm xong tại điểm này, trời bắt đầu có mưa nhỏ. Bà Hồng được người thân giúp mặc áo mưa và đẩy xe lăn ra về. Chúng tôi cũng tất bật thu dọn vật tư y tế tránh mưa và tiếp tục hành trình.

TP.HCM tiem vaccine tai nha anh 14

Đã hơn 19h, chúng tôi vẫn bon bon trên những cung đường vắng ngắt của thành phố, đến gõ cửa từng nhà dân để tiêm vaccine cho họ. Trong chuyến đi, anh tài xế là người địa phương, rất thạo đường, do đó công việc diễn ra khá thuận lợi.

TP.HCM tiem vaccine tai nha anh 15

Càng về đêm, mưa càng nặng hạt hơn. 19h45, tôi và đồng nghiệp đã hoàn thành tiêm chủng cho 16/18 người dân theo danh sách và tiếp tục đến 2 hộ dân cuối cùng ở phường 2 của quận.

TP.HCM tiem vaccine tai nha anh 16

Chúng tôi được một người dân dùng dù che mưa và chỉ lối vào nhà ông Bùi Xuân Sĩ, ngụ tại 41/34 Phùng Văn Cung, phường 2, quận Phú Nhuận.

TP.HCM tiem vaccine tai nha anh 17

Ông Sĩ đã 90 tuổi, có bệnh cao huyết áp và mỡ trong máu. Bốn người thân sống cùng ông đều đã tiêm vaccine từ nhiều ngày trước. Ông cũng là người lớn tuổi nhất được hỗ trợ tiêm chủng tại nhà trong hôm nay. Dù tuổi cao, ông vẫn khá minh mẫn.

TP.HCM tiem vaccine tai nha anh 18

Kết thúc tiêm chủng trong ngày, chúng tôi khẩn trương di chuyển ra đường lớn, nơi bác tài xế đỗ ôtô chờ sẵn. Khi mưa lớn, chúng tôi tìm nơi trú, lúc ngớt hạt, lại chạy. Đây là một trong những lần công tác rất đáng nhớ của tôi và các thành viên trong tổ.

TP.HCM tiem vaccine tai nha anh 19

Ngồi trên xe trở về, tôi vẫn nhớ những lời cảm ơn, băn khoăn trước hoàn cảnh già yếu, bệnh tật của người dân trong quận. Chúng tôi tự bảo nhau nếu có cơ hội sẽ quay lại nơi này tiêm mũi thứ 2 cho bà con.

Phạm Ngôn

Bài mới
Đọc nhiều