+
Aa
-
like
comment

Màn ra mắt của HLV đẳng cấp World Cup ở AFF Cup

10/12/2021 11:28

Campuchia là đội đầu tiên kiểm chứng sức mạnh của tuyển Indonesia, đội bóng ồn ào nhất bảng B AFF Cup và sở hữu Shin Tae-yong lừng danh, người từng giúp Hàn Quốc quật ngã Đức.

Những thông điệp đầu tiên về tham vọng vô địch AFF Cup 2020 đã được Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) gửi đi từ cuối năm 2019 khi mời huấn luyện viên (HLV) Shin Tae-yong về dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Trao toàn bộ quyền lực ở đội tuyển cho HLV Shin, PSSI cũng giao chỉ tiêu phải vô địch AFF Cup.

Thông điệp ấy được thể hiển rõ nét hơn tại loạt trận cuối vòng loại thứ hai World Cup 2022 diễn ra tại UAE hồi tháng 6. Tuyển Indonesia mang đến 3 trận cuối vòng loại này một dàn cầu thủ hoàn toàn mới nhưng không phải đá để thắng. Evan Dimas và đồng đội đá để tích lũy kinh nghiệm cho sân chơi khu vực. Lứa cầu thủ ấy đã phần nào thể hiện sự tiến bộ khi cầm hòa Thái Lan.

indonesia vs campuchia anh 1
Tuyển Indonesia là một trong những đội có tuổi trung bình trẻ nhất AFF Cup (23,8). Ảnh: Bola.

Sau hơn 2 năm chuẩn bị, trải qua rất nhiều mâu thuẫn với HLV Shin, đã đến lúc người Indonesia kiểm chứng chất lượng công trình của kiến trúc sư người Hàn Quốc. AFF Cup 2020 là giải đấu khu vực đầu tiên của ông Shin cùng đội bóng xứ vạn đảo.

Ông Shin cũng là ngôi sao lớn nhất của Indonesia ở AFF Cup. Những người yêu bóng đá chưa thể quên chiến thắng 2-0 đầy ấn tượng của Hàn Quốc trước Đức, đội khi ấy là đương kim vô địch thế giới, ở World Cup 2018. Người dẫn dắt Hàn Quốc khi đó là Shin Tae-yong. Trước đó khi còn ở K.League 1, ông Shin từng giúp Seongnam Ilhwa Chunma vô địch AFC Champions League 2010.

Năng lực của ông đã phần nào thể hiện qua việc Indonesia trẻ trung cầm hòa Thái Lan ở vòng loại World Cup hồi tháng 6. Tới AFF Cup lần đầu, ông Shin mang đến đội Indonesia mạnh nhất có thể, hội đủ cả các tài năng trong nước, cầu thủ thi đấu ở nước ngoài và những cầu thủ mang dòng máu châu Âu. Vẫn với bộ khung từ vòng loại World Cup, Indonesia bổ sung trung vệ gốc Anh Elkan Baggott, tiền đạo gốc Hà Lan Erza Walian.

Các yêu cầu của HLV Shin Tae-yong đã được PSSI đáp ứng hết mức khi cho tuyển Indonesia đi Thổ Nhĩ Kỳ tập huấn trong một tháng. “Garuda” thắng tưng bừng ở loạt trận giao hữu trước các đội bóng địa phương và cả tuyển Myanmar.

“Đợt tập huấn kết thúc thành công. Chúng tôi đã sẵn sàng mang về những điều tốt đẹp nhất cho bóng đá nước nhà. Indonesia đã chờ đợi chức vô địch AFF Cup quá lâu rồi”, Chủ tịch PSSI Mochamad Iriawan nói.

Với một đội hình trẻ trung, mới trải qua vài trận chính thức, PSSI dường như hơi quá tự tin khi tuyên bố mục tiêu vô địch.

indonesia vs campuchia anh 2
Shin Tae-yong giúp bóng đá châu Á có một trong những trận hay nhất lịch sử khi Hàn Quốc thắng Đức 2-0 ở World Cup 2018. Ảnh: Getty.

Theo Bola, đây là tuyển Indonesia trẻ nhất lịch sử nước này kể từ năm 1996 với độ tuổi trung bình 23,8, trẻ hơn nhiều so với tuyển Việt Nam (24,79) hay Malaysia (26,8). Khác với lứa trẻ của HLV Shin, dàn tuyển thủ Việt Nam và Malaysia đều tích lũy nhiều kinh nghiệm khi trải qua các giải đấu lớn.

Hai đối thủ còn lại của Indonesia có thực sự yếu? Nếu xem màn trình diễn của Campuchia trước Malaysia, chứng kiến sự tiến bộ của Lào trước Việt Nam, người hâm mộ đội bóng xứ vạn đảo có thể tự trả lời.

Tuyển Campuchia, đối thủ đầu tiên của Indonesia, vừa trải qua trận đấu đáng khen trước Malaysia. Với gần 100% cầu thủ thi đấu trong nước, Campuchia chơi không tệ trước đương kim á quân. Họ thậm chí cầm bóng nhiều hơn Malaysia và chỉ thua kém ở khả năng dứt điểm.

Khi tuyển Thái Lan chia tay Akira Nishino, Shin Tae-yong trở thành HLV đẳng cấp World Cup duy nhất tại AFF Cup 2020. HLV Park Hang-seo của tuyển Việt Nam mới dự Cúp thế giới với tư cách trợ lý, Alexandre Polking (Thái Lan), Tan Cheng Hoe (Malaysia) hay Antoine Hey (Myanmar) cũng đều chỉ ở trình độ khu vực.

Những tên tuổi ở trên đều đã có chiến thắng đầu tiên tại vòng bảng. Và giờ tới lượt Shin Tae-yong cũng đã có chiến thắng mở màn.

Trận đấu mở màn hoành tráng

HLV Ryu Hirose (Campuchia): “Không quan trọng chúng tôi đấu với ai. Dù là đối thủ nào, Campuchia sẽ vẫn chơi cùng một cách, là cầm bóng nhiều nhất có thể. Tôi có mối quan hệ tốt với HLV Keisuke Honda, chúng tôi hỗ trợ lẫn nhau trên mọi khía cạnh quản lý đội tuyển vì đây là sự chuẩn bị cho SEA Games 2023”, ông Hirose cho hay.

HLV Shin Tae-yong (Indonesia): “Trong bóng đá, chuyện gì cũng có thể xảy ra. Điều mấu chốt là sự chuẩn bị phải thật tốt, dù đối thủ của Indonesia là Campuchia, Lào, Malaysia hay Việt Nam. Campuchia càng cố kiểm soát bóng tốt, thì chúng tôi sẽ càng gia tăng áp lực buộc họ phải phòng ngự”.

Kết quả, tuyển Indonesia đã đè bẹp tuyển Campuchia với tỉ số 4-2 tuy tuyển Campuchia đã vùng lên mạnh mẽ.

Bảo Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều