+
Aa
-
like
comment

Màn đối chất gay gắt giữa ông Nguyễn Đức Chung và cựu Giám đốc Sở KH-ĐT

28/12/2021 10:22

Khi đối chất, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội Nguyễn Văn Tứ đề nghị khôi phục lại ghi âm 3 cuộc gọi của cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ đạo dừng thầu và sẵn sàng chịu trách nhiệm.

Màn đối chất gay gắt: Ông Nguyễn Đức Chung khẳng định cựu Giám đốc Sở KH-ĐT 'bịa đặt'

Cựu Giám đốc đề nghị khôi phục ghi âm 3 cuộc gọi

Sáng 28/12, trong ngày làm việc thứ hai của phiên xét xử vụ án cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đồng phạm “giúp sức” cho Nhật Cường trúng thầu, HĐXX lần đầu để cựu Chủ tịch Hà Nội đối chất với thuộc cấp là cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Văn Tứ.

Hai nội dung đối chất xoay quanh, nội dung 3 cuộc gọi của ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Văn Tứ dừng đầu thầu, kéo dài thời gian để Công ty Nhật Cường chuẩn bị hồ sơ dự thầu và việc sau đó, ông Chung yêu cầu Sở tổ chức họp để nghe Nhật Cường giới thiệu công nghệ mới cho dự án thí điểm.

Theo đó, sau khi bị cáo Nguyễn Đức Chung trả lời câu hỏi về 3 cuộc điện thoại cho bị cáo Nguyễn Văn Tứ chỉ đạo việc dừng thầu, VKS đã đề nghị HĐXX cho bị cáo Tứ lên đối chất.

Đứng cạnh cựu Chủ tịch Hà Nội ở bục khai báo, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT nói nhanh việc bảo lưu hoàn toàn những lời khai với HĐXX trong phiên tòa ngày hôm qua về 3 cuộc điện thoại.

Ông Tứ cũng mong nếu được, có thể nhờ “bộ phận kỹ thuật của nhà mạng di động khôi phục lại đoạn băng ghi âm về 3 cuộc điện thoại và chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời khai này”.

“Hai cuộc điện thoại đầu tiên tôi không nhớ nhiều nhưng lúc đó, Chủ tịch Chung có nói anh triển khai gói thầu vào ngày mai có nhiều cái không đúng quy định của Chính phủ, Thành phố, yêu cầu tạm dừng.

Còn tại thời điểm đó, tôi nói, mới về làm Giám đốc nên chưa bao giờ nghe bất cứ ai nói về gói thầu này, bởi gói thầu này, đã được Giám đốc cũ giao cho ông Học (bị cáo Nguyễn Tiến Học) lãnh đạo, chỉ đạo.

Tôi cũng có nói, sáng hôm sau sẽ kiểm tra nhưng do bận giao ban nên sáng đó chưa kịp kiểm tra thì nhận được cuộc gọi thứ 3”, bị cáo Tứ nhắc lại lời khai.

Bị cáo Nguyễn Văn Tứ.

Về cuộc gọi thứ 3, bị cáo Tứ nói, Chủ tịch Chung nói rất ngắn gọn về việc đưa bằng được công nghệ mới của Nga vào dự án này. Sau cuộc giao ban, bị cáo Tứ đã giao cho các cán bộ về việc Chủ tịch yêu cầu dừng nên đề nghị triển khai theo quy định.

“Trùng hợp thay là cái công nghệ này, nó lại đúng là công nghệ Nhật Cường giới thiệu sau đó với Sở.

Nhật Cường giới thiệu đúng cái công nghệ ông Chung nói, còn những cái mong muốn của Cường thì hoàn toàn trùng khớp với yêu cầu của ông Chung chỉ đạo tôi. Cái công nghệ đó, tôi và anh em trong sở còn chưa nghe đến bao giờ”, ông Tứ phân trần.

Cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội tiếp tục khẳng định, việc cho công ty Nhật Cường software vào thí điểm là theo chỉ đạo của bị cáo Chung.

“Điều đó tôi khẳng định. Không phải hôm nay tôi nói bằng miệng về việc bị cáo Chung có yêu cầu Sở tổ chức họp, nghe Công ty Nhật Cường giới thiệu về công nghệ số hóa mới mà tôi đã nói rõ trong văn bản gửi cho Chủ tịch Chung.

Trong đó, có nói rõ, thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch, ngày 1/8, Sở đã làm việc với đại diện Công ty Nhật Cường nghe 2 nội dung về giới thiệu công nghệ số hóa mới theo phương thức thí điểm và ý tưởng về phần đăng ký kinh doanh qua mạng.

Ông Chung đã đọc, bút phê, nhất trí với báo cáo, đồng ý cho Nhật Cường vào làm thí điểm”, bị cáo Tứ trả lời.

Đại diện VKS tiếp tục hỏi bị cáo Chung về việc có nghe rõ, bị cáo Tứ trả lời về việc cho công ty Nhật Cường software vào thí điểm theo chỉ đạo của bị cáo không? Bị cáo Chung nói đã nghe rõ lời khai của ông Tứ.

Tuy nhiên, ông Chung khẳng định, việc phê vào văn bản là trên cơ sở báo cáo, đề xuất của Sở KH-ĐT do chính ông Tứ ký.

“Tôi khẳng định, không có chỉ đạo nào cụ thể cho anh Tứ hoặc Sở KH-ĐT làm việc trực tiếp với Nhật Cường Software. Đề nghị HĐXX hỏi kỹ anh Tứ xem tôi chỉ đạo vào thời điểm nào, ở đâu sau đó tôi sẽ giải trình cụ thể”, bị cáo Chung trả lời.

Ông Chung: ‘Tôi không nói riêng với anh Tứ

‘HĐXX gọi bị cáo Tứ hỏi lại câu hỏi: “Ai đề nghị bị cáo để Nhật Cường làm thí điểm?”. Ông Tứ khai, cuối tháng 7/2016, sau cuộc họp do ông Chung chủ trì, có nói với ông mời công ty Nhật Cường đến để trao đổi giới thiệu công nghệ số hóa mới hiện đại và trao đổi về ý tưởng giúp Sở xây dựng phần mềm đăng ký qua mạng.

Sau đó, đó ông có giao cho các đơn vị thực hiện và trong văn bản ký gửi Chủ tịch Chung cũng đã nói rõ.

“Nghĩa là bị cáo Chung chỉ đạo?”, Viện Kiểm sát hỏi. “Đúng”, ông Tứ đáp.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Đáp lại lời khai này của bị cáo Tứ, cựu Chủ tịch Hà Nội khẳng định bị cáo Tứ “bịa đặt” nội dung gặp riêng ông Tứ để chỉ đạo sở phải gặp Nhật Cường.

Ông Chung nói, tại cuộc họp sáng 31/7, sau khi Chủ tịch quận Long Biên báo cáo 4 đề xuất, trong đó, có đề nghị Công ty Nhật Cường sang tư vấn cho quận Long Biên, lúc kết luận ông có trả lời, nếu xác định công nghệ đó tiên tiến và Nhật Cường là đơn vị tư vấn thì cứ tìm hiểu kỹ.

Các đơn vị nào có nhu cầu liên hệ quận Long Biên để hôm nào demo sang kiểm tra và có nhu cầu liên hệ với Nhật Cường. “Tôi không nói riêng với anh Tứ”, ông Chung nhấn mạnh.

Theo HĐXX, sau cuộc gặp với công ty Nhật Cường, ông Tứ ký văn bản gửi Thành phố, mở đầu bằng câu “Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, Sở KH-ĐT đã làm việc với Nhật Cường Software và đề nghị chấp thuận Công ty Nhật Cường thực hiện thí điểm số hoá hồ sơ đăng ký doanh nghiệp “… Chủ toạ sau đó hỏi “Bị cáo Chung nói sao về việc này?”.

Ông Chung trả lời, văn bản ông Tứ cầm đến bàn làm việc riêng nhưng ông chưa bao giờ xử lý trực tiếp nên giao thư ký chuyển cho Chánh văn phòng.

“Tôi có nói với anh Tứ, các Sở, ngành đã quán triệt chỉ đạo của Chủ tịch phải chỉ rõ ngày giờ tháng năm, chỉ đạo gì. Anh Tứ có xin lỗi và sau đó vài ngày mới quay lại”, ông Chung trình bày.

Ông Chung tiếp tục gay gắt nói, tất cả các đơn vị khi có báo cáo thực hiện chỉ đạo, không thể “quăng một câu thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch bởi đúng cuộc họp tôi có nói thế nhưng tôi không nói riêng với anh Tứ”.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều