+
Aa
-
like
comment

Malaysia đột kích, bắt tại trận 680 công dân Trung Quốc, Bắc Kinh phản ứng thế nào ?

22/11/2019 18:41

 

Gần 700 người quốc tịch Trung Quốc bị bắt giữ sau khi Cơ quan Di trú Malaysia đột kích địa điểm nghi là trụ sở của nhóm lừa đảo trực tuyến ở thành phố Cyberjaya.

Bắc Kinh nói gì về vụ Malaysia đột kích, bắt tại trận 680 công dân Trung Quốc?

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng chiều nay, 22/11, xác nhận đại sứ quán Trung Quốc tại Kuala Lumpur đã được phía Malaysia thông báo về chiến dịch.

“Trung Quốc ủng hộ Malaysia tấn công hoạt động tội phạm, hy vọng Malaysia xử lý vụ án một cách công chính,” ông Cảnh nói. “Một lần nữa tôi nhấn mạnh, công dân Trung Quốc ở nước ngoài phải tuân thủ quy định pháp luật sở tại, không tham gia bất kỳ hình thức hoạt động phạm pháp nào.”

Tổng giám đốc Cơ quan Di trú Malaysia ông Khairul Dzaimee Daud trước đó xác nhận, hôm thứ Tư (20/11), 150 nhân viên của cơ quan này đã ập vào địa điểm được bảo vệ cẩn mật, nghi là trụ sở của nhóm đối tượng lừa đảo – nằm cách thủ đô Kuala Lumpur 26km.

Hãng tin nhà nước Bernama mô tả đây là cuộc truy quét lớn nhất trong năm nay. Bên cạnh 680 người Trung Quốc bị bắt giữ – gồm 603 nam, 77 nữ, hơn 100 người khác đã trốn thoát khi các nhân viên di trú tiếp cận tòa nhà 6 tầng.

Chiến dịch còn thu giữ 8.230 điện thoại, 787 máy tính và 174 laptop. Ông Khairul thông báo, những người bị bắt giữ đã vi phạm luật nhập cư khi nhập cảnh vào Malaysia bằng giấy thông hành và ở lại quá hạn. Các đối tượng cũng không thể xuất trình hộ chiếu.

Bắc Kinh nói gì về vụ Malaysia đột kích, bắt tại trận 680 công dân Trung Quốc? - Ảnh 1.
Khoảng 680 – được thông báo là mang quốc tịch Trung Quốc – đã bị nhà chức trách Malaysia bắt giữ với nghi vấn tổ chức đường dây lừa đảo trực tuyến (Ảnh: AP)

Một video được chia sẻ trên mạng cho thấy một số người mặc áo đen leo xuống từ cửa sổ văn phòng và nhảy xuống bờ cỏ bên dưới. Một video khác ghi lại cảnh một nhóm người chạy ra khỏi tòa nhà và lao qua các con đường lớn.

Nhóm lừa đảo được cho là có “đầu não” ở Trung Quốc và đã tiến hành hoạt động trái phép được khoảng nửa năm. Mục tiêu chủ yếu của nhóm này là các nạn nhân ở Trung Quốc.

Trong tháng 11, đại sứ quán Trung Quốc cũng ra thông báo nhắc nhở các công dân nước này ở Malaysia cần tuân thủ luật pháp sở tại. Thông cáo cho biết đã nhận được nhiều cuộc gọi từ người Trung Quốc báo cáo về việc bị mất liên lạc với bạn bè, người thân đang làm việc trong các cơ quan công nghệ hoặc tài chính ở Malaysia. Cảnh sát tin rằng nhiều người trong số này dính líu vào các đường dây lừa đảo qua điện thoại hoặc đánh bạc trên mạng.

theo Trí Thức Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều