+
Aa
-
like
comment

Mãi xứng danh anh bộ đội Cụ Hồ

Đỗ Mạnh - 20/04/2020 17:00

Anh bộ đội cụ hồ, cái tên nghe rất đỗi bình dị nhưng rất thân thương trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Có lẽ trên thế giới này ít có đội quân nào mà cái tên của nó lại được gắn cái tên rất đáng kính của Lãnh tụ vĩ đại của đất nước, Anh bộ đội cụ Hồ.

Nhìn lại những hình ảnh các chiến sĩ từ  ngày đầu mới thành lập 22/12/1944 tại cây đa Tân Trào, không ai trong số chúng ta không khỏi xúc động trước hình ảnh của 34 chiến sĩ,  những chàng trai non trẻ dũng mãnh đầu tiên của QĐNDVN.  Sự dung dị đến kì lạ trong mỗi con người ngày đó chứa đựng ước vọng lớn lao của một đất nước yêu tự do. Những tư tưởng lớn gặp nhau,  dưới sự  lãnh đạo và rèn luyện của Đảng và Bác Hô những chiến sĩ đầu tiên nay thực sự là thế hệ những người tiên phong và trở thành bộ khung vững chắc không gì lay chuyển nổi của Quân đội ta ngày nay. Chỉ 5 ngày sau khi thành lập, ngày 25 và 26 tháng 12 năm 1944 trận Phai Khắt, Nà Ngần là 2 trận đánh đầu tiên của đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, tiêu diệt 2 đồn nhỏ là đồn Phai Khắt và đồn Nà Ngần, do đích thân đ/c Võ Nguyên Giáp chỉ huy. Chiến công đầu của đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân là khởi đầu cho những chiến công vang dội của đất nước ta trong suốt lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Trong suốt chiều dài lịch sử 9 năm kháng chiến chống Pháp, 20 năm đánh đuổi đế quốc Mỹ giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước, hình ảnh bộ đội Cụ Hồ đã hằn sâu trong tâm trí người dân Việt Nam và bạn bè Quốc tế. Từ chiến dịch Điện Biên chấn động địa cầu năm 1954 đến chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm 1972, rồi chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn toàn Miền nam thống nhất đất nước năm 1975. Chiến tranh biên giới Tây Nam, phía bắc năm 1978-1979 Bộ đội Cụ Hồ luôn là hình ảnh đại diện cho khát vọng tự do của Việt Nam. Là biểu tượng cho tinh thần quật cường và ý chí vươn lên không sợ hi sinh, khó khăn gian khổ và không chịu khuất phục bất kì kẻ thù nào. Bộ đội Việt Nam tuy rất non trẻ nhưng đã chứng minh cho các dân tộc yêu chuộng hòa bình thấu hiểu một điều rằng: Một dân tộc dù nhỏ, dù nghèo nhưng biết đoàn kết, dám hi sinh và chiến đấu vì nhân dân vì sự độc lập tự do của dân tộc mình thì có thể chiến đấu và chiến thắng bất kì kẻ thù nào. Trong sự nghiệp chiến đấu vì tự do độc lập tự do thống nhát tổ quốc  chúng ta tự hào đã có một quân đội như thể, quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu.

Trong thời bình xây dựng đất nước, bộ đội Cụ Hồ ngoài nhiệm vụ cầm chắc tay sung bảo vệ tổ quốc các anh còn là những chiến sĩ dũng mảnh trong sản xuất xây dựng đất nước. Bộ đội Cụ Hồ có mặt trên khắp các công trường , nông trường nhà máy và luôn là lực lượng tiên phong gắn bó với nhân dân và lá chắn bảo vệ nhân dân trong mọi tình huống. Các chiến sĩ không quản ngại hi sinh cứu giúp dân trong các các mùa mưa lũ, dịch bệnh. Đặc biệt khi dịch Covid-19 hoành hành trên khắp thế giới thì bộ đội Việt Nam lại là những chiến sĩ đi đầu trên mặt trận chống dịch. Lúc chiến tranh các anh là những chiến sĩ dũng cảm sẵn sàng xả thân vì đất nước và luôn làm cho kẻ thù khiếp sợ. Nhưng trong các trại cách ly trên khắp đất nước thời Covid 19 được phục vụ đồng bào mình các anh như những người con, người anh, người cha, người chú tận tình chăm sóc từng ly, từng tí và tỉ mĩ đến từng người. Những bàn tay quen cầm súng nay trở thành những đầu bếp hảo hạng, hàng ngày chăm lo những bữa cơm thấm đậm tình người cho dân trong các khu cách ly. Có nhiều nơi các anh phải mắc màn ngủ tạm nơi bìa rừng để nhường doanh trại phục vụ đồng bào đang cách ly. Nhìn những hình ảnh các chú bộ đội Cụ Hồ ân cần chăm sóc nhân dân đến từng bữa cơm giấc ngủ chúng ta mới hiểu ra rằng sức mạnh của quân đội ta là xuất phát từ trái tim và ý chí mỗi con người Việt Nam.

Được Đảng và Bác Hồ giáo dục và rèn luyện, Quân đội ta đã trải qua một lịch sử oai hùng đã không ngừng lớn lên và trưởng thành trong gian khó. Đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Quân đội ta thực sự là Quân đội từ nhân dân mà ra vì nhân dân mà chỉến đấu. Là người dân Việt Nam chúng ta tự hào về hình ảnh bộ đội Cụ Hồ, hình ảnh đại diện cho lí trí và tinh thần Việt Nam, hình ảnh đại diện cho khát vọng hòa bình không chỉ riêng cho Việt Nam, cho đất nước và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều