+
Aa
-
like
comment

Mặc siêu bão, Mỹ và Nhật vẫn tập trận tại Biển Đông nhằm thị uy Trung Quốc

Bảo Trâm - 28/10/2020 08:34

Trang Reuters đưa tin rằng mặc cho cảnh báo siêu bão Molave sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ Biển Đông, Nhật Bản và Mỹ vẫn kéo hàng chục tàu chiến, hàng trăm máy bay và khoảng 46.000 binh sĩ, thủy thủ, thủy quân lục chiến ra biển để tập trận thị uy Trung Quốc.

Theo Reuters, cuộc tập trận mang tên Keen Sword 21 (Thanh gươm sắc) được thực hiện với mục đích phô trương sức mạnh quân sự trước hoạt động quân sự tăng cường của Trung Quốc trong khu vực. Hơn nữa, cuộc tập trận được xem là lời cảnh báo với Trung Quốc rằng Nhật Bản sẽ có lập trường kiên quyết hơn về các tranh chấp trên biển với sự hậu thuẫn của Mỹ.

Cuộc tập trận Keen Sword là đợt diễn tập quân sự đầu tiên kể từ khi ông Yoshihide Suga chính thức trở thành Thủ tướng Nhật Bản vào tháng Chín. Kể từ khi lên nhậm chức, ông Suga cam kết tiếp tục tăng cường năng lực quân sự để đối phó với Trung Quốc.

Về phía Mỹ, Chỉ huy lực lượng Hải quân Mỹ ở Nhật Bản, Trung tướng Kevin Schneider cho biết, cuộc tập trận sẽ chứng tỏ khả năng của liên minh Mỹ-Nhật “trong việc điều động binh sỹ để bảo vệ Biển Đông, hoặc ứng phó với các cuộc khủng hoảng hay tình huống bất thường xảy ra trong khu vực”.

Cuộc tập trận trên không, trên biển và trên bộ kéo dài 10 ngày lần này có sự tham gia của khoảng 37.000 binh sĩ Nhật Bản và 9.000 quân nhân Mỹ cùng 20 tàu và 170 máy bay.

Con tàu dài 248m mang tên Kaga hiện là tàu chiến lớn nhất của quân đội Nhật Bản đã được tàu sân bay USS Ronald Reagan của hải quân Mỹ và các tàu khu trục hộ tống tham gia cuộc tập trận Keen Sword.

Theo kế hoạch, tàu Kaga còn được trang bị thêm các chiến đấu cơ tàng hình F-35 vào đầu năm 2021.

Hồi đầu tháng 10, Nhật Bản đã từng huy động chiến hạm diễn tập chống ngầm trên Biển Đông. Động thái của Nhật Bản đã vấp phải sự chỉ trích của Trung Quốc. Trung Quốc đưa ra cáo buộc các cuộc tập trận thường xuyên của hải quân Mỹ – Nhật chỉ làm gia tăng thêm căng thẳng trong khu vực.

Trung Quốc hy vọng Nhật Bản sẽ không làm những việc gây ảnh hưởng tới hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố sau thông tin Nhật Bản diễn tập chống ngầm ở Biển Đông vào tháng 10.

Cuộc tập trận này diễn ra sau cuộc họp tại Tokyo của “Bộ tứ”, bao gồm Ấn Độ, Australia, Nhật Bản và Hoa Kỳ, mà Washington coi như một bức tường thành chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng trong khu vực của Trung Quốc. Trước đó, Trung Quốc từng tố cáo nhóm này là một “NATO mini” nhằm mục đích kiềm chế Trung Quốc.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều