+
Aa
-
like
comment

Mặc người nghèo, Ấn thành lập trung tâm Covid-19 độc quyền cho các thẩm phán cấp cao và gia đình

28/04/2021 08:10

Hôm qua, người dân Ấn sôi sùng sục là vì chính quyền thủ đô xứ này cho biết họ đã nhận được yêu cầu từ Tòa án Tối cao New Delhi. Theo đó, 100 phòng tại khách sạn 5 sao Ashoka vô cùng sang trọng sẽ được cải tạo thành cơ sở y tế điều trị Covid – 19 cho các thẩm phán cấp cao và người thân, dưới sự điều hành của một bệnh viện hàng đầu thành phố là Primus Hospital in Chanakyapuri.

Jaiveer Shergill, luật sư kiêm phát ngôn viên đảng đối lập chính tại quốc hội Ấn Độ, cho biết quyết định của chính quyền New Delhi trái với quyền bình đẳng được quy định trong hiến pháp, nói thêm rằng tòa án phải tự bác bỏ chế độ biệt đãi này.

Vì công lý, sự liêm chính và niềm tin vào hệ thống tư pháp, Tòa án Tối cao New Delhi phải hủy bỏ yêu cầu này“, ông nói. Hiện chưa có phản hồi từ tòa án và chính quyền bang Delhi.

Hình khách sạn Ashoka sang trọng đang chờ đón các quan thẩm phán cao cấp cùng gia đình họ

Yêu cầu này đưa ra khi mỗi 4 phút có 1 người tử vong tại thủ đô Ấn Độ và tại nhiều bệnh viện, dân hàng loạt người ra đi chỉ vì thiếu oxy. Và biết bao dân thường tới cổng bệnh viện đã gục ngã vì họ không có giường điều trị.

Được biết, Ấn Độ ngày hôm qua tiếp tục phá kỷ lục với 350.000 ca mới và hơn 2.800 ca tử vong trong vòng 24 giờ. Nhưng Viện Đo lường và đánh giá sức khỏe Mỹ (IHME) cho rằng con số này chưa tới đâu. Bởi họ dự báo xứ này sẽ có thể đạt đỉnh trong 2 tuần tới với 13.000 ca tử vong/ngày, gấp 4 lần hiện giờ. Họ dự báo 3 tuần tới Ấn sẽ có thêm 200 ngàn ca tử vong. Sau đó con số mới giảm được.

Giám đốc IHME, ông Christopher Murray cho rằng Ấn Độ có thể chỉ phát hiện chưa tới 5% số người mắc bệnh. “Điều đó có nghĩa là ta phải lấy con số được phát hiện bây giờ nhân lên 20 lần hoặc hơn để ra số ca nhiễm ở Ân Độ. Con số hiện tại đang cực kỳ lớn”.

Ấn Độ đang là một lò lửa của thế giới. Là vì làn sóng dịch bệnh gia tăng khủng khiến cho Á châu thành tâm dịch mới của thế giới. Nhưng điều lo ngại hơn là biến chủng kép cực kỳ nguy hại của Ấn Độ đang chu du khắp nơi. Tại châu Âu đã phát hiện ra ở hàng loạt xứ như Bỉ, Thụy Điển, ở châu Á đã lan qua Indo, Cam, Nepan…Mà với 1,3 tỷ dân, tình hình ở Ấn Độ nếu không ổn sẽ rất nguy kịch cho toàn thế giới.

Bích Hậu

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều